เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ  76 ปี มีความสุขดีโดยเฉพาะในเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด แต่มาถึงวันนี้กลับมีปัญหาเกิดขึ้นมา การหลั่งน้ำอสุจิที่เคยมีมากลับไม่ยอมหลั่งออกมาอยากจะทราบว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรถึงจะให้มีการหลั่งออกมาได้เหมือนเดิม เคยตรวจร่างกาย ผลการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอได้ 1.97 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนได้ 3.5 หน่วย ไม่เป็นเบาหวาน แต่มีภาวะความดันโลหิตสูง พบแพทย์และกินยาตามสั่ง กินยาลดความดันทุกวัน มีความกังวลและร้อนใจจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้หรือไม่ จะแก้ไขอย่างไรหรือต้องกินยาอะไรช่วยที่จะทำให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาได้

ด้วยความเคารพ

ทรนง 76

ตอบ ทรนง 76

ชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่งซึ่งปัญหามาจากการแข็งตัวไม่มากพอ อ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวาน ฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการเนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง การบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะและกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงเป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะในการผลิตน้ำอสุจิปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต เป็นต้น

นอกจากนี้ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอก สามารถสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น เช่น ยารักษาโรคจิตบางชนิด และโรคต่อมลูกหมาก การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้ยาหรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ แต่หากเกิดจากโรคหรือสภาวะทางกายก็ต้องขึ้นอยู่กับความสุขรุนแรงของสภาวะนั้น ๆ และผลการรักษาควรเลิกหรือลดการดื่มสุรา หรือสารเสพติด

อย่างไรก็ดีเวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ควรเลือกการเคลื่อนไหวที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ฝ่ายชายอยู่บน ฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอยู่เสมอ

ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้นได้แก่ กลุ่มอ๊อกซิโทซิน ใช้อมหรือพ่นใส่จมูกช่วยให้หลั่งง่ายขึ้น และยังมียาช่วยเพิ่มน้ำอสุจิให้สร้างเพิ่มก็เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง วิธีสุดท้าย คือให้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพศ ถ้าลดไปก็ไม่หลั่งเช่นกัน บริหาร 2-3 เดือนก็จะควบคุมการหลั่งให้ช้า และแข็งแรง 30 นาทีตลอด ไม่อ่อนตัว แม้จะหลั่งก็ตาม.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51