“หนี้ก็บาน งานก็เยอะ ปัญหาเลอะเทอะ แต่เงินเดือนไม่เยอะ นี่แหละมนุษย์เงินเดือน..ถ้าเครียดเรื่องงานอย่าเพิ่งลาออก เพราะถ้าลาออกจะเครียดเรื่องเงินด้วย”

จากที่ว่ากันว่าคำสั่งจะออกแน่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นยังไม่ออก จากนั้นก็คาดการณ์ว่าจะออกแล้วชัวร์ๆในสิ้นเดือน ส.ค. แต่สุดท้ายคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายก็ถูกเลื่อนไปอีกจนได้ หลังมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 9/2566

จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ได้ขอถอนวาระการพิจารณาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกไปจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาพิจารณา

ทำให้ในที่ประชุม ก.ตร. ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ไปจนถึงผู้บังคับการ (ผบก.) และเห็นพ้องว่า เพื่อความเหมาะสมและให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงขอถอนวาระในเรื่องของการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับ รอง ผบ.ตร. จนถึง ผบก. ออกไปถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อจะให้มีความรอบคอบและเหมาะสม

ในส่วนของบัญชีกลั่นกรอง ก็จะถอนเรื่องการเสนอบัญชีกลั่นกรองออกไปก่อน รวมทั้งต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ก.ตร.ด้วยว่าเมื่อมีการขยายไปถึงสิ้นเดือนกันยายนแล้วจะมีการประชุมพิจารณาการกลั่นกรองใหม่ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดวันเบื้องต้นในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ในวันที่ 22 ก.ย. เพื่อให้ ผบ.ตร. คนใหม่ร่วมกับ ผบ.ตร. คนเก่า พิจารณาแต่งตั้งระดับนายพลด้วย

การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า เจ้าของนามเรียกขาน “พิทักษ์ 1” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์” ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ หากดูในรายชื่อที่ถูกคาดการณ์ 1 ในนี้จะเป็นผู้รับไม้ต่อ นามเรียกขาน “พิทักษ์ 1”

โดยเรียงตามลำดับอาวุโสได้แก่ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 เกษียณอายุราชการปี 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 47 เกษียณอายุราชการปี 2574 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41เกษียณอายุราชการปี 2569 และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล นายร้อยอบรม เกษียณอายุราชการปี 2567

อย่างไรก็ตาม เต็ง 1 ที่คาดว่าไม่มีพลิก ได้ครอง “เจ้ากรมปทุมวัน” คนที่ 14 ได้แก่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่ยังมาแรงครองเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ ไม่มีเปลี่ยน ส่วนระดับ ระดับรอง ผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง เรียงตามลำดับอาวุโส ได้แก่ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39 จะเกษียณอายุราชการ ปี 2568

ส่วน พล.ต.ท.สราวุธ การพานิช และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 เกษียณราชการปี 2569 โดยเฉพาะ พล.ต.ท.ธนา นอกจากจะติดบัญชีอาวุโสแล้ว ยังถือเป็นตำรวจสายตรง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รัฐมนตรี น้องชาย ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ขณะที่ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. 5 ตำแหน่ง เรียงตามลำดับอาวุโส ดังนี้ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) รพ.ตำรวจ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจะพันธ์ ผบช.สตม. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 และ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ.ตร.

แต่ตำแหน่งที่น่าจับตา อาจมีการสับเปลี่ยนจากโผเดิมนั้นจะเป็นตั้งแต่ระดับ ผบช. ลงไปคงสู้กันสนุกเพราะตำรวจในสายของพรรคเพื่อไทย เริ่มอาศัยกำลังภายในผ่องถ่ายไปคุมตำแหน่งหลัก โดยเฉพาะบรรดา บช.และ บก. ตัวเลขต่างๆ ที่อาจมีการสลับสับเปลี่ยนตามไปด้วย

สถานการณ์ในปัจจุบันคือพรรคเพื่อไทยกลายมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ต้องส่งผลแน่นอนกับการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในโผนี้ เชื่อเหลือเกินว่าอาจสู้กันชนิดถึงพริกถึงขิงจนฝุ่นตลบยันนาทีสุดท้ายแน่นอน.

ข่าวสารตำรวจ

วันสถาปนาตำรวจทางหลวง
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล. รอง ผบก. และข้าราชการตำรวจทางหลวง เข้าร่วมงานทำบุญและไหว้พระสักการะสิ่งศักสิทธิ์บริเวณรอบกองบังคับการตำรวจทางหลวงและกรมทางหลวง เพื่อเป็นสิริมงคล ในงานครบรอบ 63 ปี วันสถาปนากองบังคับการตำรวจทางหลวง และรับมอบเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ประจำปี 2566 จำนวน 1,296,000บาท เพื่อมอบให้เป็นทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราช พร้อมหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงยอดเยี่ยม และรับใบประกาศอีกด้วย ภาคอีสานตอนบน กก4 บก.ทล ได้รับการทั่วหน้า โดยตำรวจทางหลวงขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นไป ตามคำมั่นว่า ห่วงใยทุกชีวิตเป็นมิตรทุกเส้นทางทำทุกอย่างด้วยสำนึกเพราะเราคือ ตำรวจทางหลวง

อาสาตำรวจซื่อสัตย์
ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สภ.เมืองระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วย พ.ต.ท.อธิวัฒน์ อภิวุฒิชัยกิตติ์ สว.จร.สภ.เมืองระยอง พ.ต.ต.สุภัทรพงศ์ บุญกำเนิด สว.(สอบสวน)สภ.เมืองระยอง นำสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท 1 เส้น พร้อมพระเลี่ยมทอง 1 องค์ บัตร ปชช.ใบขับขี่ บัตรเอทีเอ็มธนาคาร และเงินสดจำนวนหนึ่ง ส่งคืน น.ส.นิตยา โทนแสง อายุ 47 ปี อยู่ ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง หลังนายสมาน บุญเพิ่มพูน อายุ 60 ปี ตำรวจอาสาจราจร สภ.เมืองระยอง เก็บได้แล้วติดต่อและส่งคืนเจ้าของดังกล่าว ด้าน นายสมาน กล่าวว่า ตนเป็นคนเก็บกระเป๋าได้ ตรวจสอบข้างในกระเป๋าพบของมีค่า ซึ่งคิดว่าเจ้าของคงเสียดาย และตนก็ไม่คิดอยากจะได้ของใครอยู่แล้ว จึงประสานผู้บังคับบัญชา ก่อนจะติดต่อเจ้าของและส่งคืนดังกล่าว พ.ต.อ.วีพงษ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมพี่สมาน ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความขยัน คนดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ต้องขอชื่นชมพี่สมาน และขอให้ทุกคนได้เอาเป็นแบบอย่าง ซึ่งน้อยครั้งมากที่พบเจอคนแบบนี้ ที่ไม่คิดอยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง

สุภาพบุรุษจราจร
พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น มอบใบประกาศนียบัตรให้กับร.ต.ต.อดุลย์กิจ นามแดง รอง​ สว.(ป.)​สภ.ชุมแพ​ จว.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ได้รับรางวัล สุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย ประจำปี พ.ศ. 2566 “ระดับดี ” ประเภทบุคคล ระดับสัญญาบัตร ณ ห้องประชุม ศปก.ภ.จว.ขอนแก่น หลังจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำ “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจร ปลอดภัย” ขึ้น เพื่อมุ่งลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนท้องถนน สร้างตำรวจจราจรมืออาชีพ มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

ห้องน้ำทองคำ
ไม่น่าเชื่อว่า สภ.โนนสัง ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นโรงพักขนาดกลางที่ไม่ธรรมดา ล่าสุด ผลการตรวจยกระดับโรงพักเพื่อบริการประชาชน ทั้ง 4 ด้านคว้าอันดับได้ที่ 2 ของภาค 4 (12 จังหวัด) ที่นี่อาจจะมีหลายปัจจัย ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา แต่สำหรับ พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.โนนสัง หลังมาดำรงตำแหน่งที่นี่เกือบจะ 2 ปีมองทุกด้านเป็นปัญหาต้องรีบแก้ไข เห็นการทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ และทุนทรัพย์เพื่อพัฒนาโรงพักนี้ ให้เป็นโรงพักของทุกๆคนไม่เว้นผู้ได้รับความทุกข์ความเดือดร้อน นายตำรวจทุกนายที่นี่มีจิตอาสาพร้อมให้บริการ มาถึงปีนี้ ผกก.กฤษณ์ฯกล้าลุยนำข้าราชการตำรวจทั้งโรงพัก ไม่เว้นพระสงฆ์องค์เจ้าต้องมาเป็นแรงพลังและช่างที่มีฝีมือ ทุบๆพังๆดูแล้วชำรุดทรุดโทรม ไม่สวยงามและไม่น่าอยู่เหมือนบ้านอาศัยตนเองว่าแล้วเร่งมือก่อสร้างอาคารประกอบให้ดูดีและโดดเด่น เตรียมฉลองวันตำรวจที่จะมาถึง สุดยอด กุ๊ดไอเดียขออนุมัติคุณนายที่บ้านซื้ออุปกรณ์ประกอบในห้องน้ำเป็นสีทองคำทั้งหมด ทำเอาคนเป็นนายอย่าง พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงกับอึ้งในวิสัยทัศน์ของผู้ใต้บังคับบัญชา
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู

สภากาแฟสัญจร
พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เป็นประธานในโครงการสภากาแฟสัญจร ตำรวจภูธรภาค 2 ที่ห้องประชุม สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเเลกเปลี่ยน ความคิดเห็นพร้อม ข้อเสนอเเนะซึ่งจะนำไปสู่การประสานงานเเละเสริมสร้างความร่วมมือในการทำงานระหว่างกันให้มีประสิทธิภาพยิ่งผลการดำเนินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมี พล.ต. ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 ศุภกิจ จิต มาต กต.ตร.ชลบุรี ปรียนิธิ จิตมาต ประธาน กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ พร้อม ด้วย กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ ทวี ชะเอม ที่ปรึกษา กต.ตร.และคณะ ที่ปรึก ษา ไมตรี ประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลดอนหัวฬ่อ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมโครงการพร้อมเพรียง ซึ่งมี พ.ต.อ. สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ผกก.สภ.ดอนหัวฬ่อ ข้าราชการตำรวจ สภ.ดอน หัวฬ่อ ร่วมให้การต้อนรับ

************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป