กลับมาอื้ออึงอีกครั้งกับเรื่องราวการโอนท่าอากาศยาน(สนามบิน)ในสังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งเป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ดูแลสนามบินภูมิภาครวม 29 แห่ง ไปอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมและแปลงรูปเป็นบริษัทจำกัดมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ขอร่วมแสดงความยินดี กับนายกีรติ กิจมานะวัฒน์  เนื่องในโอกาสได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ทอท.คนใหม่ |  สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่น ในพระบรมราชูปถัมภ์

เมื่อล่าสุดนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ให้สัมภาษณ์ว่า 1 ใน 3 ของแผนงานที่จะเสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณานอกจากการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพ6 ท่าอากาศยานในสังกัด ได้แก่สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต, หาดใหญ่, และแม่ฟ้าหลวงเชียงรายแล้วคือการรับโอนท่าอากาศยานจากกรมท่าอากาศยานด้วย

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดให้ ทอท. รับโอนท่าอากาศยานจาก ทย.เพิ่มขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เดิมที่ให้ ทอท. เข้าบริหารจัดการสนามบิน ทย. 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์, กระบี่ และอุดรธานี โดยอยู่ระหว่าพิจารณาร่วมกันว่าจะให้ทอท. รับโอนท่าอากาศยานใดเพิ่มบ้าง

จากการหารือกับนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เบื้องต้น ได้กำชับว่า นอกจากรับโอนท่าอากาศยานที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตแล้ว ควรรับโอนท่าอากาศยานที่ขาดทุนด้วย ห้ามรับโอนเฉพาะท่าอากาศยานที่มีกำไร เบื้องต้นคาดว่าท่าอากาศยานใหม่ที่ทอท. จะเข้าไปบริหารเพิ่มเติมมีอีก 6 แห่ง คือท่าอากาศยานพิษณุโลก, แม่สอด, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, ตรัง และระนอง โดยต้องเสนอครม. ใหม่พร้อมกันทั้ง9สนามบินและรอฟังนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง หาก ครม. ไม่มีปัญหาคาดว่าจะเข้าบริหาร 3 สนามบินแรกกระบี่ บุรีรัมย์และอุดรธานีได้ภายในปลายปี 2567

ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยังให้ความเห็นถึงกระแสไม่เห็นด้วยและเสียงบ่นของประชาชนบางส่วนที่มองว่า ทย. บริหารงานได้ดีอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าเมื่อ ทอท. เข้าบริหารท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่งของ ทย. จะทำให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ได้มาตรฐานระดับโลก และมีเที่ยวบินหลากหลายเพิ่มขึ้น เป็นทางเลือกการเดินทางแก่ประชาชนมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้น มั่นใจว่าประชาชนจะเข้าใจเรื่องที่ทอท. เข้าบริหาร 3 สนามบินนี้มากขึ้นได้เอง

การที่ ทอท. เข้าบริหาร 3 สนามบินจะช่วยลดภาระงบประมาณการลงทุนของภาครัฐ เพราะจะนำเงินรายได้ของทอท. มาลงทุนเองทั้งหมด นอกจากนี้สามารถทำตลาดร่วมกันกับท่าอากาศยานของทอท. ที่มีอยู่เดิม การที่ ทอท.เข้าบริหารจัดการท่าอากาศยานกระบี่ถือเป็นเรื่องดี เป็นตัวช่วยท่าอากาศยานภูเก็ตได้อย่างมาก เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารเริ่มแออัดแล้ว การขยายท่าอากาศยานไม่สามารถทำได้มากแล้ว ท่าอากาศยานกระบี่จะช่วยแบ่งบาความแออัดลงได้และยังเปิดทำการบินระหว่างประเทศได้มากขึ้นด้วย ส่วนท่าอากาศยานอุดรธานี และบุรีรัมย์จะเป็นประตูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ ทอท. จะทำเที่ยวบินตรงจากภูมิภาคต่างๆ ของโลกมาลง 2 สนามบินนี้ได้

แม้ทอท.จะออกมาชี้แจงเหตุผลและสร้างความเข้าใจ แต่คอมเมนต์ในเพจเฟซบุ๊ก”ข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” จากผู้โดยสารและประชาชนจำนวนมากยังไม่เห็นด้วย โดยภาพรวมมองว่าทั้ง 3 สนามบินทย.ใช้งบประมาณแผ่นดินลงทุนพัฒนาไปจำนวนมาก อาทิ พัฒนาสนามบินกระบี่โดยสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่(หลังที่3 )และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1,2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ 2.9 พันล้านบาทที่เปิดบริการไม่นาน สนามบินบุรีรัมย์อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ 619 ล้านบาท จะเปิดบริการปี 2567

จึงไม่ต้องการให้ทอท.ฮุบสมบัติชาติไปแสวงหาผลกำไร เพราะสนามบินกระบี่เป็นสนามบินหลักที่สร้างรายได้ให้ทย.และหล่อเลี้ยงสนามบินอื่นๆ ทอท.ควรพัฒนาสนามบิน6แห่งของตัวเองให้ดีก่อน และยังกังวลว่าค่าธรรมเนียมรวมทั้งบริการต่างๆของ3สนามบินจะแพงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความเห็นไปในเชิงลบ อาทิ อย่าเอาอุบลไปเลย ตอนนี้กำลังดีห้องน้ำสะอาด/ที่หาดใหญ่น่ะ​ ทำให้มันดีๆก่อนเถอะ/ไม่ละอายเท่าไรเลย ค่าอาหาร บริการคงแพงขึ้น/ไม่ให้ สร้างterminal ใหม่ให้เชียงใหม่ หาดใหญ่ สุวรรณภูมิ ดอนเมืองให้ได้ก่อน/ถ้ายังทำที่มีอยู่ดีไม่ได้เช่นหาดใหญ่ ก็อย่าหาทำครับ ขอร้อง AOT Official /ดูสภาพสนามบินหาดใหญ่ก่อนไหมครับ/เอาสนามบินที่มีอยู่ตอนนี้ให้มันดีก่อนไหมก่อนที่จะรับเพิ่มอะ แต่ละที่คือไร้การพัฒนามาก/แนะนำ ทำสนามบินในมือที่ถืออยู่ให้ดีก่อนมั้ย โดยเฉพาะ สนามบินหาดใหญ่!!!/ถามจริง ทอท นี่รอให้รัฐลงทุนพัฒนาก่อนแล้วค่อยฮุบ/เอากรมท่าอากาศไปบริหารเองเลย ใจๆ หน่อย/โอนกรมท่าอากาศยานไปเลยทีเดียวจบๆ ได้ครบ/โชคดีของ นครศรี 555/มาให้เเย่ลงจะมาทำเพื่ออะไรหรอครับ????

สนามบิน ทย. เขาพัฒนามาขนาดนี้ อย่ามาชุบมือเปิบ แล้วสนามบินที่ตัวเองดูแลอยู่หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย สภาพอย่างเน่า โอนไปคงสภาพไม่ต่างกัน/ต้องกลับกันซิ ถึงจะถูก/คอมเม้นท์ไปในทิศทางเดียวกัน/ช่างกล้าเนอะ…ของเดิมที่มีอยู่ทำให้มัน Excellent ก่อนเถอะจ้า/สนามบินที่อยู่ในมือตัวเอง..เละ เละ/สงสารกรมท่าอากาศยานมากๆ เป็นคนลงทุนพัฒนา ทอท.มาชุบมือเปิบและกรมท่าอากาศยานพัฒนา บ.ท่าอากาศยานไทย เอากำไร เลิศ..เป็นต้น

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…