สำหรับนักลงทุนมือใหม่ บัญชีทดลองเป็นบัญชีที่ให้ประโยชน์แก่เทรดเดอร์มือใหม่ได้ เนื่องจากช่วยให้มือใหม่สามารถทำความคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์การซื้อขายและทำความเข้าใจว่าตลาดทำงานอย่างไร สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดการเทรดออนไลน์อาจพบว่ามีเครื่องมือทางการเงินมากมายที่ยากต่อการทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม คุณจะเห็นว่ามีโบรกเกอร์ออนไลน์มากมายที่นำเสนอเครื่องมือเรียนรู้ให้คุณโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และคุณสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้โดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานดำเนินไปในช่วงเวลาหนึ่งและคุณพร้อมที่จะเริ่มการเทรดในตลาดจริง คุณสามารถ เริ่มต้นได้จากบัญชีทดลอง (Demo account) ด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ เลือกแพลตฟอร์มโบรกเกอร์ออนไลน์ จากนั้นเลือกลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง จากนั้นไปยังเมนู “บัญชีทดลอง” เพื่อเข้าสู่การเทรดออนไลน์ในตลาดจริง

เหตุผลที่มือใหม่ควรเริ่มต้นเทรดจากบัญชีทดลอง

หนึ่งในข้อดีของตลาดการเทรดออนไลน์ในปัจจุบันคือการให้บริการทางเลือกแก่ นักลงทุน หลากหลายช่องทาง เช่น การทดลองเทรดผ่านบัญชีทดลอง โดยเหตุผลที่มือใหม่ควรเริ่มต้นจากการเทรดด้วยบัญชีทดลองมีดังต่อไปนี้

1.รับประสบการณ์เช่นเดียวกับการเทรดจริง

สำหรับบัญชีทดลองและบัญชีจริงมีการแสดงกราฟและเครื่องมือการทำงานที่เหมือนกัน สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันคือการใช้เงินจริงและเงินเสมือนจริงในการเทรดเท่านั้น ดังนั้น หากคุณเริ่มเรียนรู้การเทรดขั้นพื้นฐานและพร้อมเข้าสู่ตลาดจริงแล้ว สามารถเริ่มต้นได้จากบัญชีทดลองที่สามารถทำได้ทันที

คุณสามารถเริ่มต้นเปิดคำสั่งแรกจากการเลือกสินทรัพย์หลัก พร้อมทั้งการตั้งค่าจุดหยุดขาดทุน หรือจุดทำกำไร, ตัวบ่งชี้ เป็นต้น จากนั้นคุณสามารถเริ่มการพยากรณ์การเทรดที่อ้างอิงตามตลาดจริงได้


2.ทดสอบกลยุทธ์การเทรดที่ได้เรียนรู้มา

การเรียนรู้ตามหลักทฤษฎีอาจไม่ได้ประโยชน์เท่ากับการปฏิบัติจริง ดังนั้น การใช้วิธีฝึกฝนการทดลองเทรดนี้ช่วยให้คุณเข้าใจหลักการที่คุณได้ศึกษามาแล้วอย่างชัดเจนมากขึ้น เช่น คุณอาจเรียนรู้วิธีการตั้งค่าตัวบ่งชี้หรือการวาดกราฟในรูปแบบต่าง ๆ และคุณทราบดีว่าความหมายของสิ่งเหล่านั้นคืออะไร หากแต่คุณจะไม่มีวันเข้าใจวิธีการใช้งานจริงหากคุณไม่เคยทดลองปฏิบัติ ด้วยเหตุนี้ บัญชีทดลองจึงเป็นช่องทางให้คุณได้ฝึกฝนและปฏิบัติจริงอย่างที่ไม่สามารถทำได้ในทางทฤษฎี

3.ทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือการวิเคราะห์

เครื่องมือการเทรดที่มีให้เลือกหลากหลาย เทรดเดอร์แต่ละคนย่อมมีความถนัดที่แตกต่างกัน หากคุณเพียงแค่ทราบว่าเครื่องมือแต่ละประเภททำงานอย่างไรอาจยังไม่เพียงพอ หากแต่การทดลองใช้เครื่องมือที่เหมาะกับคุณ จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการเทรดได้เร็วมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณเลือกสลับไปยังการเทรดจริงจะยิ่งช่วยให้คุณวิเคราะห์ตลาดได้อย่างชำนาญมากขึ้น

4.เรียนรู้กลไกการทำงานของโบรกเกอร์ออนไลน์แต่ละแห่ง

ในการเทรดออนไลน์คุณจะต้องเลือกใช้บริการจากโบรกเกอร์ออนไลน์เช่น eToro ดังนั้น การเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกคุณอาจยังไม่ทราบว่าโบรกเกอร์ใดเหมาะกับคุณ ดังนั้นการทดลองใช้งานโบรกเกอร์ออนไลน์แต่ละแห่งผ่านบัญชีทดลองจึงเป็นทางเลือกที่ดี เมื่อคุณคิดว่าโบรกเกอร์นี้มีค่าธรรมเนียมและการบริการที่ตอบโจทย์คุณได้ คุณก็สามารถเริ่มต้นเทรดจริงด้วยความมั่นใจ

สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ในการเทรดออนไลน์ที่เพิ่งเรียนรู้วิธีการเทรดเป็นครั้งแรก การเริ่มต้นจากการฝึกฝนด้วยบัญชีทดลองคือทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากจำนวนเงินทุนที่ได้รับเป็นเงินเสมือนจริง ดังนั้นเมื่อคุณสลับไปยังบัญชีทดลองอาจรู้สึกว่ามีโอกาสการขาดทุนมากขึ้น ดังนั้น แม้ว่าคุณจะเทรดด้วยบัญชีทดลอง หากแต่คุณจะต้องระลึกเสมอว่าคุณกำลังใช้เงินทุนของคุณจริงเพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อสลับการเทรดไปยังบัญชีจริงให้ผลลัพธ์การเทรดที่ไม่แตกต่างกันมากนัก