สื่อยักษ์ไปสัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หน.พรรค พปชร. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จว. แถวราบ 11 เซฟเฮาส์ ของระบอบ 3 ป.ก่อนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงลาออกจากเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ ที่สภา หลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ 5 รมว.เพิ่งเสร็จสิ้นไปไม่นาน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้คะแนนไว้วางใจรองบ๊วย และคะแนนไม่ไว้วางใจสูงสุด ทั้งเสียหน้าและเสียรังวัดที่สุด เพราะตัวเองคือ ผู้นำ รบ. แท้ ๆ เป็นประเทศอื่นที่นักการเมืองมีสปิริต คงตากหน้าอยู่ไม่ไหวแล้ว แต่ที่นี่ประเทศไทย หาสปิริตแบบสากลอารยะยากเต็มที

อาฟเตอร์ช็อก อย่างที่รู้กัน คือ การเอาคืนด้วยการปลด ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน (กลุ่ม 4 ช.ที่ตอนนี้แตกยับ) ตกจากเก้าอี้ทันที เป็นการตอบโต้กับสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ทรยศหักหลัง รับงาน (จากคนแดนไกล) มาล้มตนเอง เบื้องหน้าเบื้องหลังจะมี “ดีลโง่ ๆ” นี้หรือไม่ ไม่มีใครยืนยันได้ แต่เชื่อกันเป็นตุเป็นตะไปแล้ว

การปลด รมต. 2 ช.เที่ยวนี้ ทำให้เห็นว่าเรื่องกำจัดศัตรูฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้เด็ดขาด

ตั้งแต่ยุค คสช. แล้ว มีคนถูกอุ้มหายมากมาย ปราบปรามคนเห็นต่างอย่างรุนแรง ฯลฯ ทั้งหมดยังไร้คำตอบ ผิดกับการทำหน้าที่ “ผู้บริหาร” ประเทศราวฟ้ากับเหว เป็น “ซิงเกิ้ลคอมมานด์” รวบ 39 ก.ม. ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อเนื่อง แต่กลับเชื่องช้าไร้ฝีมือแก้ “วิกฤติโควิด” สิ้นเชิง มีคนติดเชื้อเป็นล้าน ๆ ตายเป็นหมื่น ๆ ที่สุดสลดไม่มีวันลบเลือนคือมีคนตายกลางถนนราวใบไม้ร่วง ขณะข่าว “เงินทอนวัคซีน” ท่วมสังคม

ทั้งหมดนำมาซึ่งการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านเที่ยวล่าสุดจนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทั้งในทำเนียบและพรรค พปชร. เพราะ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่ ส.ส.ธรรมดา แต่เป็นถึงเลขาธิการพรรค เป็นมือเป็นไม้ พล.อ.ประวิตร ที่เจ้าตัวบอก กำความลับไว้มากมาย ซึ่งประชาชนก็รอฟังอยู่ว่า จะเปิดความลับเมื่อไหร่กันแน่ 

แม้ล่าสุด มีข่าว พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้ธรรมนัสอยู่ต่อ เพื่อจัดสู้ศึกเลือกตั้งอบต.ที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศปลายเดือน พ.ย.นี้. ตลอดไปจนถึงเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า แต่เป็นได้ละหรือ?!?

ในเมื่อย้อนกลับมาที่บทสัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร บอกชัดเจน “กลุ่มสาม ป. เป็นเจ้าของพรรค ผมเป็นหัวหน้าพรรค ส.ส.ทุกคนอยู่กับผมหมด ภายในพรรคพลังประชารัฐไม่มีอะไร นายกฯไม่มีอะไรกับผม คุยกันทุกวัน ไม่มีการทิ้งกัน ตู่อยู่กับผมตั้งแต่ยศร้อยตรี เลี้ยงดูตลอดตั้งแต่ปี 19 กลุ่ม 3 ป.สัมพันธ์แนบแน่น เป็นเสาหลักของพรรคและรัฐบาล พรรคก็สนับสนุนตามคำสั่งของผม เพราะพรรคเกิดมาจากผม อย่างนายกฯมาหาผมเมื่อตะกี้ก็คุยกันนานชั่วโมงสองชั่วโมง คุยกันทุกวัน จะถามให้ไปทะเลาะกับตู่อยู่เรื่อย” ก่อนย้ำอีกว่า “ตู่ไป ผมก็ไป”

ที่มีข่าวเครียด น้อยใจ นอนไม่หลับ กรณี “ผู้กองนัส” กับ “บิ๊กอาย” ถูกปลดโดยไม่รู้เรื่องนั้น เอาเข้าจริง จึงอาจเป็นแค่ดราม่า ดูสนุกคั่นเวลา รอเชือด ก็เท่านั้น

อีกประเด็นใหญ่ที่ได้จากบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้  คือ แม้คนนอกจะรู้ว่าพรรคนี้เป็นของใคร แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ ที่พูดตลอดว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ตนเองเป็นแค่คนนอก นี่เป็นครั้งแรกที่พี่ใหญ่ “บูรพาพยัคฆ์” ยอมรับเป็นทางการว่า เจ้าของพรรคแท้จริงไม่ได้มีแค่ตน แต่ยังมี พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นี่ล่ะหลักฐานมัดตัวแล้ว

เมื่อเจ้าของคอกม้าตัวจริงคือใคร ร.อ.ธรรมนัส จึงไม่มีทางจะอยู่ใน พปชร. ได้เลย และที่จะตามมาอีก คือ การขุดคดีความเก่า ๆ ของผู้กองนัส ขึ้นมากำจัดศัตรูทางการเมือง ไม่ทันไร ข่าวจาก ป.ป.ช. ก็ออกมาว่ามี 4 คดีค้างอยู่  นี่ล่ะ องค์กรอิสระที่เอาไว้ปราบโกงตาม รธน. น่าชื่นชมนะ?!?

ก่อนจบ ฝากถึง ศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องแห่งยุคสมัย ไม่คิดจะยื่นยุบพรรค พปชร. บ้างหรือไร เห็นสอดมือทุกเรื่องแม้แต่ 2 พส. ก็ไม่เว้น แต่นี่หลักฐานชัดเจน ว่า พปชร.ปล่อยให้คนนอกเข้ามาครอบงำเป็นเจ้าของ ทั้งที่ไม่ได้เป็นแม้แต่สมาชิกพรรคด้วยซ้ำ

พวกนี้เอาเงินมากมายจากไหนมาตั้งพรรค แถมแหกตาประชาชนว่าไม่เกี่ยวข้องมานานอีกด้วย.

—————-
ดาวประกายพรึก