สวัสดีค่ะ สาวๆ วันนี้พี่หมอจะมาเล่าเรื่อง “Kegels” หรือที่เรียกว่า “การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน” เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้อเหล่านี้มีหน้าที่พยุงกระเพาะปัสสาวะ มดลูก และทวารหนัก ตลอดจนควบคุมการไหลของปัสสาวะและอุจจาระ

การออกกำลังกายแบบ “ขมิบ Kegels” พี่หมอมักจะมักจะแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ รวมถึงผู้ที่ต้องการปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศของตัวเองให้ดีขึ้นด้วย

สำหรับการทำ Kegels ก่อนอื่นให้เราค้นหากล้ามเนื้อของอุ้งเชิงกรานก่อน โดยสาวๆ ลองสามารถทำได้โดยจินตนาการว่าคุณกำลังพยายามหยุดการไหลของปัสสาวะก่อน กล้ามเนื้อที่คุณใช้ในการทำเช่นนี้ คือกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานของคุณนั่นเอง เมื่อคุณพบกล้ามเนื้อเหล่านี้แล้ว คุณสามารถเริ่มออกกำลังกายได้

ทีนี้มาเริ่มการทำ Kegel กันเลยดีกว่า ให้สาวๆ เกร็งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและเกร็งค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที ก่อนที่จะผ่อนคลาย จากนั้นเริ่มด้วยการทำซ้ำ 5-10 วินาที แล้วค่อยๆ เพิ่มความยาวและจำนวนครั้ง เมื่อสาวๆ รู้สึกคุ้นเคยกับการออกกำลังกายมากขึ้น

การขมิบ Kegels ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่น ๆ อีก เพราะสิ่งเหล่านี้รวมถึงการลดความเสี่ยงของการหย่อนยานของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน การปรับปรุงท่าทางและความแข็งแรงของแกนกลาง และลดความเสี่ยงของความผิดปกติทางเพศบางประเภท

การขมิบ Kegels จะเป็นการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ คน แต่ก็อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน พี่หมอแนะนำนว่า มันเป็นความคิดที่ดีนะคะที่จะปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพก่อนที่จะเริ่มกิจวัตรการออกกำลังกายใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีอาการป่วยอยู่ก่อนแล้วหรือกำลังตั้งครรภ์

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณทำ Kegels อย่างถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรือความผิดปกติของอุ้งเชิงกรานเพิ่มเติม นักกายภาพบำบัดหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถช่วยคุณเรียนรู้วิธีการทำ Kegels ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

แม้ว่าการออกกำลังกาย Kegels จะเป็นสิ่งที่ทำเองได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่คุณสาว ๆ ทุกคนที่จะสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ และพี่หมอบอกเลยว่าไม่ใช่วิธีที่สามารถเห็นผลได้ทันที ต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานจึงจะเริ่มเห็นผล ดังนั้นอาจไม่เหมาะกับสาว ๆ ที่มีปัญหาเรื่องความหย่อนคล้อยที่มันส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ต้องกังวลกันไปค่ะ เพราะในปัจจุบันมีวิธีที่สามารถช่วยสาวๆ คืนความกระชับของกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน บริเวณช่องคลอด และจุดซ่อนเร้นได้โดยไม่ต้องเสียเวลานาน ได้แล้ว และเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ไม่เจ็บ ไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้นอีกต่อไปค่ะ…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช