จัดเป็นอีกหนึ่งหนุ่มหล่อสุดฮอตที่หลายคนพูดถึงไม่มีหยุดสำหรับ ตรี-ภรภัทร ศรีขจรเดชา จากละครพนมนาคา ช่องวัน31 ที่ฝากผลงานการแสดงเอาไว้โดนใจแฟนๆหนักมาก ไม่ว่าจะด้วยคาแรกเตอร์ที่ยากแค่ไหน แต่หนุ่มตรีก็ตั้งใจและถ่ายทอดออกมาได้ดีจนในโลกออนไลน์พากันชมไม่หยุด วันนี้เพราะความฮอตของหนุ่มคนนี้ yimyim เลยไม่พลาดไปคว้าตัวหนุ่มคนนี้มาอัปเดตการทำงานสักหน่อยว่ายากง่ายยังไง ตามมาค่ะ

บทบาทในเรื่อง พนมนาคาเป็นอย่างไร?

“สวัสดีครับแฟนๆ ผมตรี รับบทเป็น อนันตชัย ครับ เรื่องนี้ก็เป็นผลงานละคร เรื่องที่ 8 ที่ผมทำงานในวงการมา เป็นนิยายจากบทประพันธ์ของ คุณหมอพงศกรครับ”

ความรู้สึกแรก ที่รู้ว่าจะได้เล่นเรื่องนี้เป็นอย่างไร?

“ผมตื่นเต้นกับโปรเจ็คใหม่ทุกครั้ง คาแร็คเตอร์ใหม่ๆ ผมเป็นคนขี้ตื่นเต้นอยู่แล้ว ผมก็เตรียมตัวพอสมควร แต่พอได้ลงสนามแสดงจริง ไม่ชิลล์เลย บทพญานาคคือยากมาก ไม่รู้จะเอาต้นแบบจากไหน การเป็นพญานาคต้องทำยังไง ก็คุยกับครู ผู้กำกับให้เยอะครับ”

ต้องใช้จินตนาการสูง ทำการบ้านยังไงบ้าง?

“ผมอ่านบทให้หมดทั้งเรื่อง มานั่งวิเคราะห์ตัวละครว่า เป็นยังไง ชอบอะไร การอยู่มาพันปี รอคอยคนรักมานาน ต้องคิดไปถึงสตอรี่ของตัวละคร ซึ่งยากกว่าเรื่องปกติ เราต้องคิดเป็นภาพ พันปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรที่เกิดขึ้น เพราะผมเป็นผู้นำพญานาค ที่ต้องทำเพื่อคนอื่น ต้องคิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง เรื่องนี้ เครียดกว่าเรื่องอื่นหลายเท่ามาก เพราะร่วมงานกับพี่สันต์ ศรีแก้วหล่อ ผู้กำกับครั้งแรก เจอพี่กรีนครั้งแรก และผมไม่เคยร่วมงานกับใครเลยในเรื่อง เหมือนเข้าโรงเรียนใหม่ การหาตัวละครก็เครียดมาก เดิน หายใจยังไง พูดจังหวะแบบไหน ท่าทาง การแอ็คชั่น การแสดง ควรประมาณไหน ก็ใช้เวลาหาพอสมควร กว่าจะลงตัวครับ”

ร่วมงานกับพี่สันต์ ผู้กำกับครั้งแรกเป็นอย่างไร?

“ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ปกติทุกเรื่องเราต้องพร้อมอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ต้องพร้อมเป็นพิเศษครับ เราไม่อยากเป็นตัวถ่วงของคนอื่น เราเจอเค้า เราต้องมีของไปให้พร้อม เราต้องมีช้อยส์ให้เค้าเลือก ถ้าเค้าชอบตรงไหน อยากเพิ่มตรงไหน เค้าก็จะบอกเรา แต่ผมว่าพื้นฐานของนักแสดง เราต้องพร้อม ทำการบ้านไปให้พร้อมที่สุด เพราะเราต้องแสดงเป็นตัวละครนั้นๆ เรื่องนี้ ด้วยบทพญานาค ผมต้องมีแสงตลอด มีพลัง ทำยังไงให้คนอื่นเห็น เพราะไม่มีรูปธรรม ซึ่งคนอื่นอาจจะไม่เห็น แต่เราต้องรู้สึกตรงนั้น และทำให้คนอื่นรู้สึกได้ ร่วมงานกับพี่กรีนครั้งแรกด้วย เค้าก็เป็นนักแสดงที่มีรางวัลการันตี ความเป็นคนคุณภาพ ผมก็ต้องพยายามทำลายกำแพง ให้สนิทกันมากขึ้น จะได้ทำงานได้สบายขึ้น ผมขอคำแนะนำจากพี่เค้า เค้าก็น่ารักมาก ช่วงเวิร์คช้อป ก็รีแอ็คชั่นรับส่งกันดีมาก ไม่ใช่แค่ท่องบท แล้วสาดอารมณ์ใส่กัน”

ความฝันอยากเป็นนักแสดงมาตั้งแต่แรกเลยเหรอ?

“ผมก้าวเข้ามาแล้ว ก็ต้องทำให้เต็มที่สุด ดีที่สุด เราต้องรับผิดชอบต่อตัวละครที่เราสร้างขึ้นมา คนที่อยู่กับตัวละครก็คือตัวเรา ผมไม่อยากให้ใครมาว่าตัวละครที่เราสร้างไม่ดี เล่นแล้วให้คนเชื่อ สนุกกับสิ่งที่เล่น การยืนนิ่งๆ เล่นด้วยสายตา ไม่มีคำพูด ไม่ได้แอ็คติ้งเยอะ มันยาก แต่ทำยังไงคนดูจะรู้สิ่งที่เราต้องการสื่อสาร ซึ่งในเรื่องผมมีทั้งพาร์ทอดีต และปัจจุบัน อดีตจะเป็นการเล่าเรื่องที่มาที่ไปมากกว่า มีประมาณ 20% ในเรื่องครับ”

สถานที่ถ่ายทำ โหดมั๊ยเล่าสักหน่อย?

“ก็เดินทางต่างจังหวัดเยอะ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี มีการเซ็ทฉาก ถ้ำ คุก ขึ้นมา ซึ่งทุกฉากมีค่าใช้จ่าย เราต้องพร้อมที่จะเล่น ต้องไม่เสียเวลา เพื่อที่จะเอาเงินไปลงกับงานซีจี ให้ละครสนุก ผมจะคุยกับน้องๆ ในเรื่อง ให้เล่นเต็มที่ ช่วยกัน อุปสรรคของเราจะเป็นอากาศที่ร้อนมาก ฝุ่น บางที่ก็ไกลชนิดไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ การถ่ายทำก็มีความยากกว่าปกติ เพราะเราต้องถ่ายกับกรีนสกรีน เพื่อไปทำซีจี มีทั้งขึ้นสลิงกลางแจ้ง จนเป็นตะคริว เกือบเป็นฮีทสโตรกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ถ่ายทำประมาณ 9 เดือน ด้วยช่วงโควิดกำลังแรง ทุกอย่างไม่ง่าย แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ”

คาดหวังมากน้อยแค่ไหนกับผลงานการแสดงในเรื่องนี้?

“ผมจะบอกตัวเองว่าไม่คาดหวัง แต่ลึกๆ คนที่ทำงานก็อยากให้ละครประสบความสำเร็จ เพราะเรามีความตั้งใจ คนเราคาดหวังไม่เท่ากัน แต่ตอนนี้ ผมแฮปปี้กับเรตติ้งที่กำลังพุ่งขึ้นเรื่อยๆ ในทุกตอน ผ่านมา 4 ตอน เรตติ้งก็อยู่ที่ 2.4 แล้ว ก็หวังว่าจะไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ ในทุกตอน เพราะมีปม มีความสนุก และซีจีพญานาค งูบริวาร และอิทธิฤทธิ์มากมาย เจ๋งๆ รออยู่อีกเพียบ”

พญานาคไม่ได้ไกลความเชื่อกับคนไทย แต่มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่ออยากบอกอะไรกับคนที่ชมบ้าง?

“ในละครมีบางบทที่ให้ข้อคิด เราไม่ก้าวก่ายความเชื่อใคร เราต้องเคารพในความคิดของเค้า เคยมีบทบอกว่า ต่อให้เราทำแทบตาย คนจะไม่เชื่อ ก็ไม่เชื่อหรอก บางทีอยู่ที่ศรัทธาของคน ไม่ต้องทำอะไรเยอะ แค่เค้าเชื่อและศรัทธา เค้าก็จะเชื่อกับตรงนั้น ในบทเรื่องนี้ก็มีความร่วมสมัย แฟนตาซี ซึ่งแฟนตาซีก็บอกอยู่แล้ว เหนือธรรมชาติ เสมือนจริง”

มีไปมูเตลูอะไรพิเศษมั๊ย?

“ผมเป็นคนไหว้พระ สวดมนต์อยู่แล้ว วันพระไม่ทานเนื้อสัตว์ ทำมา 6-7 ปี แล้ว ผมทำแล้วรู้สึกดี ผมมีมูบ้าง ไปกราบสักการะ พญานาคทั้งอีสาน เหนือ เจอตรงไหนก็มีไปไหว้บ้าง”

ชอบฉากไหนเป็นพิเศษในเรื่องนี้?

“ผมชอบทุกฉากครับ เพราะผมเหนื่อยและสนุกกับการทำงานจริงๆ ช่วงที่เหนื่อยก็แอบท้อบ้าง แต่ตอนนี้มองย้อนกลับไป เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามาก ทำงานกับนัแสดงมืออาชีพที่เก่ง ทีมงานที่ทุ่มใจทำงานแบบสุดตัว สำหรับผม บทนี้สอนอะไรหลายอย่างในชีวิต ผมโตขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น”

ข้อคิดที่ได้จากบท อนันตชัยคืออะไร?

“เคารพการตัดสินใจคนอื่น รับฟังคนอื่นมากขึ้น ความรัก ความศรัทธาของแต่ละคน เราต้องให้เกียรติครับ”

ผลงานเรื่องอื่นของเรามีอะไรบ้าง เล่าให้ฟังสักหน่อย?

“จะมีเรื่อง คดีรักร้าง ร่วมงานกับพี่สันต์ ผู้กำกับอีกเรื่องครับ แล้วก็ได้ร่วมงานกับพี่แอฟ ทักษอร ในเรื่องก็มีนักแสดงรุ่นพี่มากฝีมือหลายคนครับ ยังไงก็ต้องรอติดตามครับ”

ความฝันจริงๆ อยากทำอะไร?

“ผมเข้ามาตรงนี้ได้ เพราะแม่ชอบ และผู้จัดการที่ดูแลผม เป็นคนพาเข้ามาทำงานที่ช่องวัน ตอนเด็กผมเกเรได้เรื่องอยู่ พอเราโตขึ้น สิ่งที่สำคัญมากคือ ครอบครัว เราไม่รู้ว่าจะอยู่ตรงนี้นานแค่ไหน จะได้เล่นละครอีกนานแค่ไหน ก็จะทำให้ดีที่สุดในทุกวัน เราแก้ไขอดีตไม่ได้ ดังนั้น ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

อยากร่วมงานกับใครอีกในเรื่องของการแสดง?

“ใครก็ได้ที่ท้าทายเรา เราอยากเจอคนที่เก่งกว่าเรา อยากรู้วิธีคิด วิธีทำงาน ทำการบ้านยังไง สร้างตัวละครยังไง ผมอยากทำให้สุด สร้างโลกในการทำงานในละครไปด้วยกัน การปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามบท เรารับบทไหน อาชีพอะไร เราต้องเรียนรู้ให้ลึกและที่สุด เพื่องานของเราครับ”

เหตุผลที่ไม่ควรพลาด ละคร พนมนาคาคืออะไร?

“ทุกคนตั้งใจ โปรดักชั่นใหญ่ และงานซีจีของไทยไม่แพ้ใครแน่นอน เจ๋งมากกับต้นทุนที่เรามี เนื้อเรื่องโรแมนติก ดราม่า แฟนตาซี การรอรักนับพันปีที่ต้องฝ่าฟัน ต้องปกป้อง ต้องมาตามลุ้นกัน”

ฝากละครสักหน่อย?

“ขอเป็นตัวแทนทีมงานทุกคน ขอบคุณทุกคำชื่นชม ขอบคุณทุกกำลังใจที่ซัพพอร์ตกัน ก็อยากให้ซัพพอร์ตกันไปจนจบ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดู ขอแค่เปิดใจ และดูละครเรื่องนี้ คุณจะได้เห็นโลกแฟนตาซีใบใหม่ แปลก สนุก เต็มอิ่มอรรถรสในการรับชมแน่นอน เพราะ ความเชื่อ ความศรัทธา ความรัก มีครบรสเลย ห้ามพลาดเลยครับ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่องวัน31 ครับ”

แหมๆจัดเต็มความในใจของหนุ่มตรีกันเลย ซึ่งบอกก่อนว่าตอนแรกไม่คิดว่าหนุ่มคนนี้จะเป็นคนที่รักและทุ่มเทในสิ่งที่ทำขนาดนี้ พอได้พูดคุยแล้วเชื่อว่าหลายคนก็คงหลงรักหนุ่มตรีและตัวละครที่เขาแสดงไม่แตกต่างกัน ยังไงอย่าลืมเชียร์หนุ่มตรีกันเยอะๆนะคะ


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”