@@@@ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ H.E. Ratu Wiliame Maivalili Katonivere ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟีจี ณ ทำเนียบประธานาธิบดี กรุงซูวา เพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟีจี ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับฟีจี และสนทนากับประธานาธิบดีในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ซึ่งประธานาธิบดีฟีจีได้กล่าวชื่นชมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเห็นว่าสามารถนำมาปรับใช้ในฟีจีได้ ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เน้นย้ำถึงแนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ของไทยที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง และผลักดันประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืนและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นฟีจีให้ความสำคัญเช่นกัน

ภายหลังการยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟีจี นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐฟีจี ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีจี ได้แก่ (1) The Honourable Viliame Gavoka รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการบิน (2) The Honourable Charan Jeath Singh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมน้ำตาล และ (3) The Honourable Lenora Qereqeretabua ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศระหว่างไทยกับฟีจี รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (Pacific Islands Forum – PIF) และระหว่างอาเซียนกับ PIF นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้พบหารือกับนาย Kamal Chetty ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Investment Fiji เกี่ยวกับโอกาสทางด้านการค้าการลงทุนด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ H.E. Ratu Wiliame Maivalili Katonivere ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟีจี ณ ทำเนียบประธานาธิบดี กรุงซูวา เพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟีจี

ภายหลังการยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟีจี เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐฟีจี ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีจี เพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ฯลฯ

@@@@ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ต้อนรับศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช และพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภา ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลีย โดยนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ซึ่งมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลีย รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในสาขาสำคัญต่าง ๆ ภายใต้กรอบความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศ

ในวันเดียวกัน ประธานวุฒิสภาและคณะได้ศึกษาดูงานและรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกลไกและการดำเนินงานของรัฐสภาออสเตรเลีย ณ รัฐสภาออสเตรเลีย และต่อมาเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 นาง Michelle Chan รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานวุฒิสภาและคณะที่กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย โดยมีเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมด้วย ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือทวิภาคีในสาขาที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งประเด็นสำคัญต่าง ๆ ในภูมิภาคที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ต้อนรับศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และคณะในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับกลไกและการดำเนินงานของรัฐสภาออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ มอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ ใบประกาศเกียรติคุณ และเสื้อกงสุลอาสา ให้กับคุณพัตนนท์ รามางกูร ข้าราชการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ และคุณสินีนาฏ ขานทะราชา เจ้าหน้าที่สวัสดิการชุมชน สวัสดิภาพสมาคมและนักสังคมสงเคราะห์องค์กร Advance Diversity Services เพื่อยกย่องและเชิดชูคุณงามความดีในการช่วยเหลือคนไทย และสนับสนุนภารกิจด้านกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์มาโดยตลอด

คุณพัตนนท์รับราชการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นเวลากว่า 21 ปี และได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของชุมชนไทย ผลงานโดดเด่นคือ ปราบปรามคดีฉ้อโกง เช่น คดีแชร์ลูกโซ่ที่มีผู้เสียหายคนไทยกว่า 100 คน และคดีบริษัท Migration Agent ปลอมที่หลอกลวงคนไทย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือกับคนไทยผู้ประสบปัญหาในคดีต่าง ๆ มาโดยตลอด นอกจากนั้น คุณพัตนนท์ยังร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของสถานกงสุลใหญ่ฯ รวมทั้งเป็นผู้ประสานงานหลักให้กับสถานกงสุลใหญ่ฯ กับตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ในการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์อีกด้วย

ส่วนคุณสินีนาฏเป็นอาสาสมัครที่สวัสดิภาพสมาคมมากว่า 20 ปี ได้อุทิศตนในการทำงานและเสียสละเวลาส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่ได้รับความเดือนร้อน โดยเฉพาะผู้ที่ประสบปัญหาด้านครอบครัวและความรุนแรงในครอบครัว และให้คำปรึกษาปัญหาและแนะนำความรู้กฎหมายและสิทธิเบื้องต้นแก่ชุมชนไทย นอกจากนั้น คุณสินีนาฏให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ตลอดจนเป็นเครือข่ายสำคัญในการประสานงานของสถานกงสุลใหญ่ฯ กับชุมชนไทย สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความยินดีและขอบคุณทั้งสองท่านที่ได้อุทิศตนช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของชุมชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ มอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ ใบประกาศเกียรติคุณ และเสื้อกงสุลอาสา ให้กับคุณพัตนนท์ รามางกูร ข้าราชการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ และคุณสินีนาฏ ขานทะราชา เจ้าหน้าที่สวัสดิการชุมชน สวัสดิภาพสมาคม เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ให้การต้อนรับนายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อพบปะและสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เป็นเครือข่ายทางธุรกิจของบริษัทฯ ในนครซิดนีย์และนครเมลเบิร์น เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการประกอบการของบริษัทฯ และแผนการดำเนินงานในเชิงธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการด้านการบินของบริษัทฯ ในโอกาสดังกล่าว นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ และได้รับทราบสถานะการประกอบการของบริษัทฯ โดยเฉพาะในออสเตรเลีย รวมถึงแผนงานในอนาคต ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ แสดงความยินดีและสนับสนุนความพยายามในการขยายธุรกิจการบินของบริษัท โดยเฉพาะการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ / เมืองหลักในประเทศไทยกับเมืองหลักในออสเตรเลียในอนาคต ซึ่งไม่เพียงจะช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวและไปมาหาสู่ระหว่างประชาชน แต่ยังช่วยสนับสนุนการค้าการลงทุนและการแลกเปลี่ยนของภาคธุรกิจระหว่างไทยกับออสเตรเลียด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ให้การต้อนรับนายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อพบปะและสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการในนครซิดนีย์และนครเมลเบิร์น

@@@@ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. – 15.00 น. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดงานสัมมนา ซิดนีย์ เป็น อยู่ คือ ตอนที่ 1 “ปลดล็อคศักยภาพ ค้นหาเส้นทางแห่งความสำเร็จ” โดยมีชุมชนไทยเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งกว่า 100 คน การสัมมนาในครั้งนี้เป็นโอกาสให้พี่น้องชาวไทย นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่มาทำงาน หรือย้ายถิ่นฐานเพื่อมาอยู่ที่ออสเตรเลียได้มาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านต่าง ๆ เพิ่มโอกาสใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดเส้นทางด้านอาชีพในออสเตรเลีย รวมถึงส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนชาวไทยในนครซิดนีย์ กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มาร่วมงานของวิทยากรผู้ประสบความสำเร็จในสายงานด้านอาชีพต่าง ๆ ได้แก่ คุณสินีนาฎ ขานทะราชา เจ้าหน้าที่สวัสดิการชุมชน สวัสดิภาพสมาคมและนักสังคมสงเคราะห์องค์กร Advance Diversity Services คุณสาวิตรี มูลิกา ผู้เชี่ยวชาญด้าน Aged Care และ Disability support ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่ง Manage ที่ Cerebral palsy alliance คุณสมสกุล ป้อมมงกุฎ นายกสมาคมนวดไทยแห่งออสเตรเลียและเจ้าของธุรกิจ Lek Therapeutic Massage Clinic คุณปิติฐิติยา ดิลกพรหิรัณย์ เจ้าของธุรกิจ Thai Village Massage และ Plush Laser Clinic และการจัดเวิร์กชอปการเขียนประวัติส่วนตัวและการสัมภาษณ์งาน โดยคุณปิยนุช สายธนู เจ้าของเพจ Big Sister เจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาและบริการด้านการหางาน Hire Profile และนักจิตวิทยาที่ปรึกษา (Student Welfare Counsellor)

การออกบูทให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมงานของหน่วยงานด้านสังคมและชมรมศิลปวัฒนธรรมไทยในนครซิดนีย์ ได้แก่ สวัสดิภาพสมาคมไทย องค์กร ACON Health สหภาพแรงงานออสเตรเลีย (United Workers) Multicolour Psychology โรงเรียน Charter Australia สมาคมนวดไทย (Thai Massage Union) โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี Thai Kids Academy และชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย และการให้บริการกงสุลสัญจร ทำหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน และให้คำปรึกษาด้านกงสุล

ในโอกาสนี้ขอขอบคุณวิทยากรและ ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ และผู้เข้าร่วมงานที่สนับสนุนการสัมมนาครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี สำหรับการสัมมนาครั้งต่อไปจะเป็นหัวข้ออะไรนั้น โปรดติดตามผ่าน Facebook ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดงานสัมมนา ซิดนีย์ เป็น อยู่ คือ ตอนที่ 1 “ปลดล็อคศักยภาพ ค้นหาเส้นทางแห่งความสำเร็จ” เวลา 10.00 น. – 15.00 น. โดยมีชุมชนไทยเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งกว่า 100 คน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือภายในชุมชน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นผู้แทนกงสุลใหญ่ฯ มอบถ้วยรางวัล Royal Thai Consulate General Cup ที่ Club Ryde ให้แก่ผู้ชนะการแข่งขันมวยไทยรายการ Siam 2 Sydney 23: Royal Thai Consulate Cup จัดโดย Siam 2 Sydney Muaythai Promotions ซึ่งได้รับการรับรองโดย Muaythai Australia NSW การแข่งขันในปีนี้ มีผู้ร่วมแข่งขัน 52 คน จาก 21 ทีมทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี โดยทีมที่ได้รับเหรียญมากที่สุดที่ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Muay U Gym จากกรุงแคนเบอร์รา ซึ่งเป็นการครองแชมป์ 2 สมัยต่อเนื่องจากปีที่แล้ว อันดับ 2 ได้แก่ SRG Thaiboxing Gym และ Double Dragon Gym อันดับ 3 ได้แก่ PTJ Muaythai Gym และ Fight Works Gym สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัล และขอขอบคุณ Siam 2 Sydney Muaythai Promotions ที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้แบบไทยให้แพร่หลายในออสเตรเลีย ผู้ที่สนใจร่วมการแข่งขันครั้งต่อไป ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/siam2sydney

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นผู้แทนกงสุลใหญ่ฯ มอบถ้วยรางวัล Royal Thai Consulate General Cup ที่ Club Ryde ให้แก่ผู้ชนะการแข่งขันมวยไทยรายการ Siam 2 Sydney 23: Royal Thai Consulate Cup เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566

ไตรภพ ซิดนีย์