@@…ประชาชนชาวไทวไทยทั่วประเทศ ยังเฝ้ารอความหวังการช่วยเหลือ ตัวประกันชาวไทย 22 คน ที่กลุ่มนักรบฮามาส จับกุมไปในเหตุการณ์สู้รบ บริเวณฉนวนกาซา ระหว่าง อิสราเอล-นักรบกลุ่มฮามาส ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตชาวไทย 32 ราย (ยอดวันที่ 2 พ.ย.66) ขณะที่รัฐบาลยังเดินหน้าจัด เครื่องบินกองทัพอากาศ และ เครื่องบินพาณิชย์ ทยอยไปรับแรงงานชาวไทย กลับบ้านอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าคลี่คลายแต่อย่างใด

@@…ความเคลื่อนไหวกองทัพในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, นายทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯ และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เข้าร่วมประชุม ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สวนรื่นฤดี  โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน.  พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. 

@@…นายเศรษฐา นายกฯในฐานะ ผอ.รมน. ได้ประชุมครั้งแรก ของกอ.รมน. เน้นย้ำประเด็นสำคัญเอาไว้คือ  1.ขอให้กำลังพลช่วยเหลือประชาชนเมื่อมีภัยพิบัติ ประสานทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังทรัพยากร เครื่องมือกองทัพ และส่วนราชการต่างๆ เข้าสนับสนุนช่วยเหลือ 2. นำพื้นที่ที่เกินความจำเป็นความใช้ประโยชน์ต่อประชาชน ผ่าน โครงการหนองวัวซอโมเดล 9,276 ไร่ จะส่งมอบถึงมือประชาชนภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ หวังว่าขยายตัวไปพื้นที่ต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน 3.ขอให้ขยายผลเปลี่ยนวัตถุทางการเกษตรไม้ใบแห้งในป่าเขาให้กลายเป็นเงิน แทนที่จะเผาให้ก่อฝุ่นพิษ PM2.5 เพื่อคืนอากาศคุณภาพชีวิตกับคนไทย นอกจากนี้ยืนยัน ไม่มีการยุบกอ.รมน. มุ่งพัฒนาและสร้างความเข้าใจกับประชาชน

@@…สำหรับ โครงการหนองวัวซอโมเดล จ.อุดรธานี  ถือเป็นการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความครอบครองของกองทัพบกเพื่อให้ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล นำพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 (มณฑลทหารบกที่ 24) ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มีเนื้อที่ 9,276 ไร่เศษ รวมทั้งสิ้น 1,597 แปลง (พื้นที่เพื่อการเกษตร 1,340 แปลง เพื่ออยู่อาศัย 257 แปลง) ส่งมอบให้กับ กรมธนารักษ์ บูรณาการร่วมกับ กอ.รมน.อุดรธานี , ธนารักษ์พื้นที่อุดรธานี และฝ่ายปกครองจัดสรรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเพื่อการเกษตร และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ มีผู้ยื่นคำร้องขอเช่าและสอบสวนสิทธิ์ 703 ราย 1,081 แปลง (เพื่อการเกษตร 885 แปลง ที่อยู่อาศัย 196 แปลง) นอกจากนี้กอ.รมน. ได้เตรียม ดําเนินโครงการในห้วงต่อไป โดยพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสม  3 แห่ง คือ1. พื้นที่ใช้ประโยชน์ของกองบัญชาการกองทัพไทย บ้านแก่งประลอม และ บ้านพุราด อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 2,375ไร่ 2.พื้นที่ของกองทัพเรือ ต.แหลมฟ้าผ่า พระสมุทรเจดีย์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ 315 ไร่ และ3. พื้นที่ของกองทัพอากาศ อ.เมือง จ.นครพนม เนื้อที่ 518 ไร่

@@…ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.เป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ครั้งที่ 1ประจำปี 2567  ซึ่งเป็นวาระพิเศษที่ได้เชิญผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพันจนถึงผู้บัญชาการกองพลหรือเทียบเท่ากว่า 500นาย เข้าร่วมประชุมรับมอบนโยบายการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ 2567 มอบนโยบายผู้บังคับหน่วยทุกระดับ สานต่ออุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน รวมถึงการต่อยอดและพัฒนาระบบทหารกองประจำการ ที่ปัจจุบันกองทัพบกและเหล่าทัพต่างๆ ใช้ระบบสมัครใจควบคู่ไปกับการตรวจเลือกทหารแบบปกติ ซึ่ง ปีนี้ได้ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 4 เพื่อมุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสาสมัครอย่างสมบูรณ์ ทดแทนการเรียกเกณฑ์ในอนาคต !!

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่  ต้องยอมรับว่า ผู้ติดตามการแก้ปัญหา เหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ พื้นที่ 208 ไร่ ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รอมานานต่อเนื่องกว่า 2 ปี คงอยากเห็นบทสรุป ใครจะเป็น ฉลามขาว เข้ามาช่วยสะสางปัญหาพิพาท แต่คงอีกไม่นาน ป.ป.ช.คงได้สรุปเรื่องนี้ ผู้เกี่ยวข้องทั้งในและนอกราชการคงต้องร้อนๆหนาวกันต่อไป ขณะที่ บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ในฐานะประธานสวัสดิการกองทัพเรือ ที่กำลังพลลูกประดู่ต่างคาดหวังเอาไว้สูง ตอนนี้จำเป็นต้องล้างข้อมูลเดิมที่ได้รับรายงาน ไม่ว่าจะมาจากรุ่นพี่ เพื่อนร่วมรุ่น เพื่อเปิดมุมมองรับข้อมูลใหม่ๆจากหน่วยงานภายนอก ทร.ที่เข้ามาตรวจสอบด้วย อาจจะเห็นแนวทางบางอย่างที่ไม่เคยรับรู้ก็ได้ ? ที่สำคัญยังมีอีกหลายเผือกร้อนรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวุ่น มหากาพย์จัดซื้อเรือดำน้ำ หลังากที่จีนไม่สามารถ ซื้อเครื่องยนต์เรือดำน้ำ จากเยอรมนีได้ จึงมีข้อเสนอเปลี่ยนการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน มาเป็น เรือฟริเกต นอกจากนี้ยังไม่นับรวมถึง แผนการกู้เรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาจากใต้ท้องทะเล !!

@@…กิจกรรมลูกประดู่รอบสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยม โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้กำลังใจครูทหาร อาจารย์ และนักเรียนจ่าทหารเรือชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพราะในอดีต ผบ.ทร.เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ มาก่อน จึงมุ่งเน้นในเรื่ององค์ความรู้ ระเบียบ วินัย  คุณภาพชีวิตที่ดีโดยมี พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ และ น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ (ผบ.รร.ชพ.ทร.) ให้การต้อนรับ พร้อมพาเยี่ยมชมและในโอกาสเดียวกันนี้ได้เข้าไปตรวจความพร้อมของ พลทหาร ผลัดที่ 3/66 จำนวน 3,701 นาย ณ  ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ โดยมี น.อ.ณรงค์ เอมดี ผู้บังคับการ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ให้การต้อนรับ ขณะที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประธานกรรมการพัฒนากำลังพลและการจัดการความรู้ กองทัพเรือ บรรยายสร้างการรับรู้ให้กับกำลังพลในหัวข้อพื้นที่ซับซ้อนทางทะเลของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ณ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 3 ห้องwar Room พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.นำคณะ ตรวจเยี่ยมและต้อนรับ ทหารใหม่ เข้ากองประจำการ รุ่นปี 2566 ผลัดที่ 2 ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ มียอดทหารใหม่ที่รับเข้ารายงานตัว  1,514 นาย โดยจัดบริการรถยนต์โดยสารปรับอากาศ ไปรับมาจากภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมายังพื้นที่รายงานตัว และมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศ อำนวยความสะดวก ขั้นตอนการรับทหารใหม่ คัดแยกทหาร การตรวจ ATK การแบ่งทหารใหม่ขึ้นหน่วยฝึก  ทั้งนี้ ผบ.ทอ.มีนโยบายในการดูแลทหารใหม่ โดยเน้นย้ำการดูแลคุณภาพชีวิตของทหารใหม่ การเสริมสร้างความภาคภูมิในใจการรับใช้ชาติ พัฒนาทักษะความรู้ความสามารถด้านอาชีพและการศึกษา ให้กำลังใจแก่ทหารใหม่ย่างใกล้ชิดเหมือนน้องคนเล็กในครอบครัว พร้อมยังสนับสนุนเปิดโอกาสให้ทหารใหม่สมัครเป็นข้าราชการเป็นทหาร ขณะที่ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผบ.ทอ.ให้การต้อนรับแรงงานชาวไทยจากอิทราเอล  ที่กองทัพอากาศจัด เครื่องบินแอร์บัส A340-500 เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ทยอยบินไปอพยพคนไทยในอิสราเอล ณ ท่าอากาศยานฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6ผลการปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้.

ประดับยศ….พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยคณะ ร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศทหารให้กับ นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่น 26 จำนวน 2,463นาย โดยมี พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พล.ต.สมพร ด่อนสิงหะ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ จ.ประจวบคีรีขันธ์

รับทหารใหม่…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. นำคณะตรวจเยี่ยมและต้อนรับ ทหารใหม่ เข้ากองประจำการ รุ่นปี 2566 ผลัดที่ 2 ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ มียอดทหารใหม่ที่รับเข้ารายงานตัว  1,514 นาย โดยมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศ อำนวยความสะดวก ขั้นตอนการรับทหารใหม่ คัดแยกทหาร การตรวจ ATK การแบ่งทหารใหม่ขึ้นหน่วยฝึก

มอบนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ตรวจเยี่ยม กอ.รมน. ส่วนกลาง และเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานแก่ กอ.รมน. ณ อาคารรื่นฤดี กอ.รมน. โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. นำคณะต้อนรับและเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และผบ.เหล่าทัพมาร่วมประชุมพร้อมเพรียง

ตรวจเยี่ยม...พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยม โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ (รร.ชพ.ทร.)ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้กำลังใจครูทหาร อาจารย์ และนักเรียนจ่าทหารเรือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพราะในอดีต ผบ.ทร.เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ มาก่อน จึงมุ่งเน้นในเรื่ององค์ความรู้ ระเบียบ วินัย  คุณภาพชีวิตที่ดี โดยมี พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษา ทร.,น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผบ.รร.ชพ.ทร.ให้การต้อนรับ

ภารกิจช่วยคนไทยพล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผบ.ทอ. ถ่ายภาพร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่และทีมทหารกองทัพอากาศ ร่วมปฏิบัติภารกิจนำ เครื่องบินแอร์บัส A340-500 เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ทยอยบินไปอพยพคนไทยในอิสราเอล ณ ท่าอากาศยานฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6ผลการปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้

บรรยายพิเศษ…พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประธานกรรมการพัฒนากำลังพลและการจัดการความรู้ กองทัพเรือ บรรยายสร้างการรับรู้ให้กับกำลังพลในหัวข้อพื้นที่ซับซ้อนทางทะเลของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ณ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 3 ห้องwar Room พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเขตแดนทางทะเลของไทยฝั่งทะเลอันดามัน-อ่าวไทย พื้นที่พัฒนาร่วมไทย มาเลเซีย และข้อตกลงทางทะเลระหว่างประเทศ