ซีเนดีน ซีดาน ยอดกุนซือชาวเมืองน้ำหอม ถูกบ่อนถูกกฏหมายในอังกฤษยกให้เป็นเต็ง 1 ที่จะได้เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทน เอริค เทน ฮาก ที่เก้าอี้กำลังร้อนฉ่า หลังพา “ผีแดง” ออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ได้อย่างน่าผิดหวัง

เทน ฮาก พา แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ไปแล้วถึง 5 นัดจากการลงสนาม 10 นัดแรกในพรีเมียร์ลีก ส่งผลให้ความฝันที่จะกลับมาคว้าแชมป์ลีกหนแรกนับตั้งแต่ปี 2013 ของ เรด เดวิลส์ สลายลงไปเรียบร้อย

นอกจากนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้ภูมิปัญหาของ อีทีเอช ยังกระเด็นตกรอบ 4 คาราบาว คัพ โดยถูก นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด คู่ชิงจากปีก่อนบุกมาเยียบจมูกถึงรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 3-0

ขณะที่ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ยังลูกผีลูกคน หลังแพ้ไปแล้ว 2 จาก 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม และมีโอกาสจะจอดป้ายแค่รอบนี้หากไม่สามารถบุกไปเก็บชัยเหนือ เอฟซี โคเปนเฮเกน ในเกมนัดต่อไปได้สำเร็จ

ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ใครต่อใครจะมองว่า เทน ฮาก มีสภาพไม่ต่างจากนักโทษประหารที่กำลังรอวันถูกเชือด โดยมีชื่อของกุนซือหลายคนที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในฐานะว่าที่บิ๊กบอสคนใหม่แห่ง “โรงละครแห่งความฝัน” นั่นรวมไปถึง ซีดาน ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็ยังเป็นเรื่องยากจนถึงขั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่ ซีดาน จะเข้ามารับงานต่อจาก เทน ฮาก ถึงแม้เจ้าตัวจะยังว่างงานมาตลอดนับตั้งแต่แยกทางกับ รีล มาดริด เมื่อปี 2021 ก็ตาม

ซีดาน เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้กับ มาร์กา ถึงความเป็นไปได้ระหว่างตัวเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปีก่อนว่า น่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ

เหตุผลแรกที่ “ซิซู” หยิบยกขึ้นมาพูดถึงก็คืออุปสรรคเรื่องภาษา เนื่องจากตัวเขายังใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่คล่องนัก แม้จะฟังเข้าใจก็ตาม

ซีดาน กล่าวว่า “ผมอยากจะไป แมนเชสเตอร์ ไหม? ผมเข้าใจภาษาอังกฤษนะ แต่ผมยังใช้มันได้ไม่คล่อง ผมรู้ว่า มีโค้ชที่ย้ายไปทำงานกับหลายสโมสรโดยไม่พูดภาษาท้องถิ่น แต่ผมทำงานด้วยวิธีการที่แตกต่างออกไป”

“หลายองค์ประกอบเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องถึงคุณอยากเล่นเพื่อชัยชนะ มันคือบริบทสากล ผมรู้ว่า ตัวเองต้องการอะไรเพื่อชัยชนะ ตอนผมเป็นนักเตะผมสามารถเลือก และย้ายไปเล่นกับสโมสรได้เกือบทุกแห่ง แต่ในฐานะโค้ช มีไม่ถึง 50 สโมสรที่ผมสามารถทำงานด้วยได้”

นอกจากนี้ อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ซีดาน และ แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะเป็นแค่เส้นขนานก็คือ ตำนานแข้งแดนน้ำหอม ต้องการย้ายไปทำงานกับทีมที่มีแผนงานที่ชัดเจนในการลุ้นความสำเร็จโดยมีตัวเขาเป็นผู้นำของโปรเจ็กต์นั้น ซึ่งนั่นไม่ใช่ ปิศาจแดง ที่ยังขาดการบริหารงานอย่างเป็นระบบระเบียบ และอย่างมืออาชีพโดยเฉพาะในแผนกฟุตบอลอย่างแน่นอน

“มีความเป็นไปได้อยู่ 2 หรือ 3 ประการ ถ้าผมหวนกลับไปคุมสโมสรมันจะต้องเป็นการกลับไปเพื่อคว้าแชมป์ ผมพูดด้วยความถ่อมตน นั่นคือเหตุผลที่ผมไม่สามารถไปไหนได้สักที ผมยังคงอยากลงซ้อม ผมอยากอยู่ในโปรเจ็กต์ที่มีผมเป็นผู้นำ” ซีดาน ทิ้งท้าย.