“พญ.เมธินี ไหมแพง” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า การวางแผนการดูแลสุขภาพอย่างเหมะสมและแม่นยำด้วยการรู้จักยีนในตัวเรา จะช่วยประเมินความเสี่ยงโรคต่างๆ ในอนาคตได้ ซึ่งโรงพยาบาลกรุงเทพได้เคยจัดสัมมนาเรื่อง “Precision Medicine: การแพทย์แม่นยำ กับบทบาทของยีนเพื่อสุขภาพในทุกช่วงเวลาของชีวิต” โดยต้องการบอกเล่าว่า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการถอดรหัสทางพันธุกรรมโดยใช้เทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ขั้นสูงที่มีชื่อว่า Next – Generation Sequencing หรือ NGS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการหาลำดับนิวคลีโอไทด์หรือลำดับเบสของดีเอ็นเอ เพื่อตรวจหาและวิเคราะห์ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงหรือทำให้เกิดโรคต่าง ๆ

“เทคโนโลยี NGS มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมในปริมาณมากและมีความไวในการตรวจหาการกลายพันธุ์ของพันธุกรรมสูง ร่วมกับการประมวลผลโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลระดับสากล ทำให้ผลการตรวจมีความแม่นยำ นำไปสู่การวินิจฉัยและการวางแผนการรักษาที่ชัดเจนและถูกต้อง การตรวจทางด้านพันธุศาสตร์ทางการแพทย์และการรักษาแบบจีโนมิกส์ เรามุ่งหวังดูแลสุขภาพประชาชน ไปจนถึงการยกระดับขีดความสามารถทางการแพทย์ในการดูแลรักษาสุขภาพคนไทยและต่างชาติ”

ซึ่งเรื่องการขยายบริการทางการแพทย์นั้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องการทำให้ไทยเป็น Medical hub

ในด้านเทคโนโลยี มีการสร้างมีห้องปฏิบัติการเอ็น เฮลท์ จีโนมิกส์ (N Health Genomics) ยกระดับขีดความสามารถทางการตรวจเทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ขั้นสูงจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตามมาตรฐานการแปลผลที่น่าเชื่อถือ เพื่อวินิจฉัยและรักษาได้ตรงจุดเฉพาะรายบุคคล

การตรวจยีนคือการแพทย์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับตัวอ่อนเท่านั้น แต่เราสามารถตรวจได้หลากหลายวัย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อที่เกิดจากพันธุกรรม หรือโรคอื่นๆ สิ่งที่เทคโนโลยี NGS ตรวจได้ อาทิ การตรวจโครโมโซมตัวอ่อนก่อนการฝังตัว, ตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมเพื่อสุขภาพลูกน้อยในครรภ์, ตรวจพันธุกรรมประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจ , การตรวจพันธุกรรมประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็ง ,ตรวจพันธุกรรมค้นหาโรคติดเชื้อ , ตรวจพันธุกรรมกับโรคข้อและโรครูมาติสซั่ม, ตรวจเภสัชพันธุศาสตร์เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยา ระวังผลกระทบจากการใช้ยา และยังมีเรื่องการตรวจอื่นๆ ซึ่งวิธีการตรวจนั้น การคัดกรองภาวะโรคหัวใจและมะเร็ง สามารถใช้การตรวจเลือด หรือหากตรวจตัวอ่อนในครรภ์ ใช้เซลล์ตัวอ่อน  

พญ.เมธินี  ย้ำว่า การวางแผนสุขภาพเชิงลึกด้วยการตรวจยีน ก็เพื่อการดูแลรักษาตัวเอง รู้เท่าทันโรค เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาว สร้างที่เรียกว่าการแพทย์แม่นยำ ซึ่งไม่เพียงแค่รู้ความเสี่ยงโรคของตัวเอง แต่สามารถวางแผนการรักษา การเลือกใช้ยาที่ปลอดภัย วางแผนป้องกันโรคและสร้างเสริมสุขภาพของแต่ละบุคคลอย่างเหมาะสม การตรวจยีนครอบคลุมการดูแลสุขภาพในทุกด้าน เช่น การตรวจสุขภาพเชิงลึก, ภาวะมีบุตรยากและการตั้งครรภ์, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคมะเร็ง, โรคทางระบบสมอง, โรคข้ออักเสบ, โรคระบบภูมิคุ้มกัน, โรคติดเชื้อ เป็นต้น เพื่อให้สุขภาพดีในทุกช่วงเวลาของชีวิต โดยหากสนใจเรื่องการตรวจยีน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โรงพยาบาลกรุงเทพโทร 02 755 1639, 088-654 5099

รหัสพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดสุขภาพที่สำคัญ หลายเรื่องหากรู้และประเมินความเสี่ยงได้ก่อน ก็จะเป็นผลดีที่จะมีการป้องกัน ซึ่งเป็นทางเลือกทางสาธารณสุขที่ใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษา ศาสตร์เกี่ยวกับยีนเป็นสิ่งที่จะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ต่อไป.

อภิวรรณ เสาเวียง