รอคอยกันมายาวนานเหลือเกิน สำหรับภาพยนตร์แอ๊คชั่นฮีโร่เรื่องที่ 31 ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล หลังจากกระแสหนังไทยกลับมาบูม แต่หนังต่างประเทศดูดร็อปลงไปมาก ก็ยังเดาไม่ออกว่า The Marvels จะทำเงินในประเทศไทยเท่าไหร่ เพราะกระแสช่างเงียบกริบ จนน่าใจหาย The Marvels เป็นหนังที่มีความยาว 1 ชม. 45 นาที ได้ผู้กำกับชื่อดัง “นีอา ดาคอสต้า” ผลงานไอ้มือตะขอ (Candyman 2021) มากุมบังเหียน พร้อมอำนวยการสร้างโดย “เควิน ไฟกี”

เรื่องย่อ The Marvels กลุ่มชาวครี นำโดยผู้นำอาวุโส “ดาร์เบนน์” (รับบทโดย ซาว แอชตัน) ออกตามหากำไลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปใช้ต่อกรกับ “กัปตันมาร์เวล” หรือ “แครอล เดนเวอร์ส” (รับบทโดย บรี ลาร์สัน) คุณสมบัติของกำไลนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะมันสามารถดูดซับพลังการทำลายล้างของ “กัปตันมาร์เวล” ได้ 100% แถมยังนำไปใช้เป็นพลังในแบบที่ “ดาร์เบนน์” ต้องการ แน่นอนว่าเฉพาะกำไลอันเดียว ยังไงก็ไม่มีทางโค่นพลังของ “กัปตันมาร์เวล” ลงได้ กลุ่มชาวครี จึงออกเดินทางหากำไลวงที่ 2

เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด ระหว่างการไล่ล่ากันนั้น “แครอล” ไปสัมผัสเข้ากับพลังของรูหนอน ทำให้การใช้พลังแต่ละครั้งเกิดการสลับที่สลับทางกับ ฮีโร่ 2 คน ที่ดันไปมีพลังคล้าย ๆ กัน นั่นก็คือ “กัปตันโมนิก้า แรมโบ (รับบทโดย ทียอนาห์ แพร์ริส)” ลูกสาวของ “มาเรีย แรมโบ้” (รับบทโดย ลาชานา ลินซ์) เพื่อนรักของแครอล (ทั้งคู่มีศักดิ์เป็นน้า-หลาน) และ “กมาลา ข่าน” สาววัยรุ่นลูกครึ่งอเมริกันปากีสถาน ผู้เป็นติ่งของกัปตันมาร์เวล เธอมีกำไลที่ “ดาร์เบนน์ “ ต้องการ ความวุ่นวายของพลัง 3 สาว และการสานสัมพันธ์ของแก๊ง เพื่อต่อกรกับตัวร้ายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ติดตามชมกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น…

Who is the villain in The Marvels? - Merchoid
Latest Marvel News: 'The Marvels' Could Be Box Office Poison as 'Loki'  Season 2 Reveals Record-Breaking Bloodthirsty Streak

จุดแข็ง เป็นหนังที่โชว์งาน CGI ระดับเทพ โปรดักชั่นลงทุนไปกว่า 274 ล้าน การออกแบบแอ๊คชั่นต่อสู้ของกลุ่มพลังหญิงทั้ง 3 ดูสวยงามไหลลื่น ไม่ติดขัด ทั้งยังได้เจ้าแมวส้มตัวตึง “กูส” (รับบทโดยน้องเหมียว Tango และ Nemo) หรือเจ้าตัว “เฟลอร์เคน” เอเลียนต่างดาวที่มีรูปร่างเหมือนแมว แต่ในปากมีหนวดปลาหมึกพร้อมเขมือบ กลับมาโชว์ความซ่า…น่ารัก ๆ แบบเป็นแก๊ง! “ทาสแมว” มิควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Goose Was Recast With Two New Cat Actors For The Marvels
The Marvels - Rotten Tomatoes

จุดอ่อน หนังดำเนินเรื่องรวดเร็วมาก ๆ ทั้งยังพยายามยัดดราม่าความสัมพันธ์ของครอบครัวลงไปแบบดื้อ ๆ โดยเฉพาะครอบครัวของ “กมาลา ข่าน” บทดูยืดยาวแถมวุ่นวายเกินเบอร์ ขณะที่ตัวละครสำคัญอย่าง “นิค ฟูรี่” (รับบทโดย ซามูเอล แจ็กสัน) กลับทำให้ดร็อปลงไปมาก คือ ปกติต้องออกมาโชว์เก๋า โชว์เหนือ แต่สำหรับเรื่องนี้เหมือนพยายามส่งบทให้เขาอยู่ในอีกเส้นเรื่อง เพื่อให้ดูวุ่นวายและหาทางแก้ปัญหา

ที่น่าเสียดายที่สุด “พัก ซอ-จุน” โผล่มาสักพัก…หายไปดื้อ ๆ ใครอยากดูบทบาทของตัวละครใหม่ บอกเลย…ทำใจไว้ก่อน แต่ถ้าตัวละครเก่า ๆ ออกแนวคุณป้าขี้บ่น คุณลุงขี้วีน คุณพี่ขี้แง ได้เจอทั้งเรื่องแน่ ๆ หลายคนดูแล้วอาจฮา แต่อีกหลายคนอาจเบื่อหน่าย เพราะแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นอกจากมาทำให้หนังมันยาวขึ้นเท่านั้น

Fans unhappy over Park Seo-joon's brief screen time in The Marvels |  Hollywood - Hindustan Times

และที่ต้องติติงหนักหน่วงมาก ๆ ก็คือ บทบาทของ 3 ตัวละคร หลัก ขาดการเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ มุมมองของแต่ละคน ความรู้สึกนึกคิด เพื่อให้ดูเป็นทีมที่เข้าอกเข้าใจกันจริง ๆ อย่างแนว ๆ “การ์เดียนส์ออฟเดอะกาแล็กซี่” รวมกลุ่มกันสู้ดูยังไงก็สนุก ฮา น้ำตาไหล ขณะที่ The Marvels พยายามเหลือเกิน ในการปูเรื่องในอดีต ทำถึงขนาดเฉลยแม้กระทั่งเวลาที่หายไปของ 2 ตัวละครหลัก แต่กลับไม่มีบท ยิงมุก-ตบมุก-เกรียน ๆ เล่นหัวใส่กันเลย ความสนุกมันก็เลยขาดหายไปเยอะ ยังดีที่ น้องเหมียว “กูส” เรียกว่าเป็นตัวตึงของเรื่อง จากบทแมวน่ารัก ๆ ใส ๆ แต่ใส่ความเป็นเอเลียนจัดหนัก อันนี้..ยังพอถูไถไปได้หลายฉาก

The Marvels (2023) - IMDb

2/5 กะโหลก ถ้าไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง แอ๊คชั่นฮีโร่พลังหญิงแบบบู๊ ๆ ดูสนุกเพลิน ๆ เด็กเล็ก ๆ ก็ดูได้นะ ไม่มีเลือดตกยางออก แถมกลางเรื่องมีโชว์งานร้องเพลงสวย ๆ ซะด้วย น่าเสียดายที่บทหนัง กับเส้นเรื่องมันเดาออกง่ายไปหน่อย มีจุดขายแต่ก็ไม่ขาย คะแนนบวกแทบไม่เหลือ ยังดีมีแมวมาช่วยกู้เอาไว้ สำหรับ end credit มี 1 ตัวช่วงกลาง ๆ ส่วนท้ายเรื่องไม่มีอะไรนอกจากเสียงของ “เฟลอร์เคน” ตัวเอกที่แท้ทรู

The Marvels is currently forecasted for a $50-75M opening weekend, less  than half of Captain Marvel : r/marvelstudios

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Marvel Entertainment