โรคต้อหิน คนเป็นกันมากในประเภทโรคตาเรื้อรัง เกิดจากความดันในดวงตาสูง เส้นประสาทถูกทำลาย น้ำหล่อเลี้ยงในดวงตาไม่สามารถระบายออกได้ เป็นผลทำให้ลานสายตาแคบลง ด้านหน้ายังเห็นชัดเจนดี แต่ด้านข้างไม่ค่อยเห็น และจะแคบเข้ามาเรื่อย ๆ ผู้ที่ขับรถจะไม่ค่อยเห็นรถที่อยู่ด้านข้างแซงขึ้นมา ถ้ารู้และรักษาแต่เริ่มแรกจะไม่กระทบเรื่องการมองเห็นมากนัก

อาการของโรคต้อหิน จะมองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหน้าเป็นปกติ แต่ด้านข้างจะแคบลง และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าไม่ได้รับการรักษา ทิ้งไว้นานลานสายตาจะค่อยแคบลงจนมองไม่ค่อยเห็นไปเลย ในบ้านเรายังพบโรคนี้มากอยู่ แต่คนมีความรู้ขึ้น เมื่อรู้รีบมารักษาแต่เริ่มแรกอาการจะค่อยทุเลาลงไป ยังอยู่ในโรคตาที่เป็นเรื้อรัง และต้องรักษากันยาวนาน คนไข้ต้องอดทนอย่างมาก

พยาธิสภาพ ความดันในดวงตาที่สูงขึ้น จะทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย น้ำที่หล่อเลี้ยงลูกตาไม่สามารถระบายออกได้ จึงทำให้ความดันในดวงตาสูงขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิด ประวัติสมาชิกในครอบครัวเป็นบ้างหรือเปล่า ความดันลูกตาสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง มีส่วนร่วมด้วย

การรักษา ที่ผ่าน ๆ มา ก็อาศัยให้ยาลดความดันตา ทั้งยากินและยาหยอดตา ในรูปแบบต่าง ๆ ก็พอปะทะปะทัง ผ่อนคลายจากหนักเป็นเบาได้ ผมเห็นคนไข้โรคนี้แล้วน่าเห็นใจ ต้องหยอดยาและกินยากันยาวนานทีเดียว

เทคนิคใหม่ของการรักษา แผนกตาของ รพ.ราชวิถี นำโดย นพ. บุญส่ง วนิชเวชารุ่งเรือง และคณะ ได้ให้ พญ.กรกมล อัญนพวงศ์ เป็นตัวแทนมาเล่าให้ฟัง ถึงวิธีการใหม่ในการรักษาโรคต้อหิน ซึ่งทางคณะแพทย์ตาด้านนี้ได้ทำกันมาหลายเดือนแล้ว และได้ผลดีด้วย คนไข้หยอดตาลดน้อยลง สบายตัวขึ้นมาก ทราบว่ามีโรงพยาบาลอื่นก็ทำการรักษากันแบบนี้ แต่ของโรงพยาบาลราชวิถีมีจุดเด่นขึ้นหน่อย ใครที่มีทุนทรัพย์น้อย ทางมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี จะมีงบประมาณช่วยเหลือให้ทำให้ประหยัดขึ้นไปอีกมาก โครงการนี้เป็นช่วงระยะหนึ่ง หมดแล้วอาจพิจารณากันต่อไปอีกได้

เทคนิคใหม่ คุณหมอกรกมลเล่าให้ฟังว่า เป็นเทคนิคไม่ยาก ต้องใช้ฝีมือหน่อย โดยแพทย์จะฉีดเข็มซึ่งมีท่ออยู่ข้างใน ฉีดเข้าดวงตาไปยังบริเวณช่องว่างใต้หนังตา แล้วปล่อยท่อให้ค้างไว้ ท่อก็จะนำน้ำจากดวงตา ไหลออกไปอยู่นอกดวงตา ใต้ผิวหนัง เป็นการระบายน้ำในดวงตาออกอย่างดี ทำให้ความดันตาลดลง ลดการหยอดยาตาไปด้วย คนไข้สบายตัวและสบายใจขึ้นมาก ทราบว่ามีการทำเทคนิคนี้หลายแห่ง แล้วจะมาประชุมร่วมกันว่ามีผลดีผลเสียมากน้อยต่างกันอย่างไร นับเป็นเรื่องดีในวงการตาเรื่องต้อหิน ที่มีการเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าในด้านการรักษา แม้จะไม่หายขาด คนไข้ก็สบายใจขึ้นไม่ต้องหยอดยาตาบ่อย ๆ เหมือนเดิม รพ.ราชวิถีรักษามา 4 ปีแล้ว ทำไปเกิน 100 ราย

โรคต้อหิน เป็นโรคตาเรื้อรัง ระยะยาวนาน ใครเป็นก็ต้องอดทนหมั่นดูแลสุขภาพตาให้ดีไว้ หมั่นหยอดยาตาตามกำหนด รักษา คุมโรคต่าง ๆ รอบตัวให้ดีไว้ ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน ออกกำลังกายทุกวัน โดยรวมถ้าสภาพร่างกายเป็นปกติสมบูรณ์ดี โรคตาก็จะพลอยดี มองเห็นสดใสไปด้วย โรคต้อหินเป็นโรคเรื้อรัง ทุกคนเห็นใจที่ต้องหยอดตากันบ่อยครั้ง แต่เมื่อมีโครงการใหม่ ๆ มาให้ทราบ ก็น่าจะได้ลองปรึกษาแพทย์ดู เพื่อคุณภาพชีวิตจะได้ดีขึ้น

โรคต้อหิน เกิดจากความดันในตาสูง การมองเห็นแคบลง มีวิธีการใหม่รักษาโดยวางท่อจากตาไปอยู่ใต้ตา ทำให้ความดันตาลดลง คนไข้สบายขึ้นไม่ต้องหยอดยาบ่อย รพ.ราชวิถี เป็นหนึ่งของอีกหลายแห่งที่ทำเรื่องนี้ ท่านผู้ใดสนใจลองปรึกษาทางแผนกจักษุ รพ.ราชวิถี เรื่องต้อหินดู.