“ธ.ก.ส. เข้ามาสร้างโอกาสให้ ทั้งสนับสนุนทุน ช่วยพัฒนาสินค้า รวมถึงช่วยเรื่องช่องทางการตลาด” …นี่เป็นส่วนหนึ่งจากคำบอกเล่ากับ “ทีมช่องทางทำกิน” ของ กอล์ฟ-ธนกร สดใส ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “ตานีสยาม (Tanee Siam)” ที่ผลิตและจำหน่าย “กระเป๋ากาบกล้วย” โดยการ “แปรรูปต้นกล้วยสายพันธุ์ตานี” เป็นกระเป๋าลายสวย ๆ เป็นการนำนวัตกรรมมาพัฒนาสร้างสรรค์ต่อยอดเพิ่มคุณค่าต้นกล้วย จนสามารถพัฒนาสู่สินค้าแฟชั่น ซึ่งวันนี้ “ทีมช่องทางทำกิน” มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจกระเป๋ากาบกล้วยนี้มานำเสนอเป็นอีก “กรณีศึกษา”…

เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะ “ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” หรือ “ธ.ก.ส.” หรือ “BAAC” นำโดย ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ไปที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง เพื่อร่วมกิจกรรมสร้างโมเดลการเกษตรในโรงเรียน สนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้บริโภคอาหารกลางวันที่ปลอดภัย-ปราศจากสารเคมี และเติมหลักสูตรความรู้พัฒนาทักษะการเกษตรสมัยใหม่ให้เด็กนักเรียนเพื่อประโยชน์ด้านอาชีพในอนาคต ทั้งนี้ “ทีมช่องทางทำกิน” ได้ร่วมคณะไปด้วย และมีโอกาสไปเยี่ยมชมธุรกิจ “ตานีสยาม” ที่ทาง ธ.ก.ส. ให้การสนับสนุน ซึ่งนำต้นกล้วยมาแปรรูปเป็น “หนังทดแทน” และ สร้างสรรค์เป็น “กระเป๋า” เป็นสินค้าแฟชั่นที่ มีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติตอบรับอย่างดี

กอล์ฟธนกร ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ เล่าให้ฟังว่า…เขาเรียนจบด้านเทคโนโลยีเคมีสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและการออกแบบแฟชั่น แล้วก็ทำงานประจำอยู่ 3 ปี จากนั้นก็ตัดสินใจออกจากงานมาเปิดร้านทำบายศรีขายที่บ้านเกิด ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เนื่องจากเป็นทายาทรุ่นที่ 4 สกุลช่างบายศรี ก็เลยต้องการจะสืบทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษสืบต่อไป

ส่วนแนวคิด “นำกล้วยตานีมาแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก “ธ.ก.ส.” นั้นเขาเล่าว่า…เกิดจากการที่มองว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นเรื่องของเครื่องสักการะชั้นสูง งานบายศรี การแทงหยวก ในปัจจุบันคนเริ่มไม่รู้จัก ซึ่งในด้านการทำอาชีพ การทำธุรกิจ ก็ต้องคิดหาแนวทางใหม่ ๆ มาเสริม และก็เห็นว่ากล้วยตานีเป็นต้นทุนที่มีอยู่ในบ้านในชุมชน ที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นมูลค่าและเลี้ยงคนในชุมชนได้ จึงคิดหาวิธีการแปรรูป ใช้เวลาทดลองอยู่เป็นสิบปี ในที่สุดก็สามารถแปรรูปเป็น “หนังกาบกล้วย” และนำไป ต่อยอดสร้างสรรค์ทำเป็น “กระเป๋า” เป็นสินค้าแฟชั่น ที่ต่อมาก็ได้รับการตอบรับอย่างดี

“กระเป๋าหนังกาบกล้วยของแบรนด์ตานีทุกใบเป็น งานแฮนด์เมด ทำมือทุกขั้นตอนการผลิต จะเน้นในเรื่องของความประณีตและคุณภาพ มีคุณสมบัติในการกันนํ้า กันเชื้อรา และที่สำคัญจะใช้ต้นกล้วยตานี 1 ต้น ต่อกระเป๋า 1 ใบ ทำให้ลวดลายแต่ละใบจะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน โดยเป็นลวดลายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งสีสันและลวดลายก็จะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล” …ทาง กอล์ฟ-ธนกร บอกถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากกาบกล้วยตานีที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า

พร้อมทั้งบอกว่า… “การเดินทางของธุรกิจเรา ที่มาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องขอบคุณทาง ธ... ที่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเราตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเอาแคมเปญนี้ไปยื่นกู้เพื่อจะเป็นเงินทุนมาแทบทุกแหล่งแล้ว แต่โดนตัดหมด แล้วก็เป็นทาง ธ... ที่ได้เข้ามาสร้างโอกาสให้ ทั้งสนับสนุนด้านทุน เข้ามาช่วยพัฒนาสินค้า ผ่านสินเชื่อชุมชนธุรกิจสร้างไทย อัตราดอกเบี้ย 0.01 ต่อปี รวมถึงยังช่วยในเรื่องของช่องทางการตลาดอีกด้วย ซึ่งแม้แต่พื้นที่ที่ทำอยู่ตรงนี้ก็เป็นโฉนดผืนแรกที่ถือว่า ธ... สร้างให้เรา ถ้าจะบอกว่าแบรนด์ตานีเติบโตขึ้นมากับ ธ... ก็ว่าได้”

โฟกัสที่การลงทุนทำผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้…ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์ ส่วน ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายกระเป๋ากาบกล้วยของตานีสยามนั้นมีตั้งแต่ 500-10,000 บาทขึ้นไป โดยราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบ ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งกระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ อีกทั้งยัง รับผลิตสินค้าให้หน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ด้วย

และแน่นอน… “ธ...” ก็อุดหนุนด้วย”

ทั้งนี้ วัสดุอุปกรณ์ หลัก ๆ ในการทำกระเป๋ากาบกล้วยตานีนั้นประกอบด้วย… ต้นกล้วยตานี, นํ้าเคลือบจากยางกล้วย, ผ้ากระสอบ, โสนแผ่น, ซิปกระเป๋า, สายกระเป๋า, เตารีด, จักรเย็บผ้า เป็นต้น

ขั้นตอนการทำกระเป๋ากาบกล้วยตานี โดยสังเขปนั้นเริ่มจาก… นำต้นกล้วยตานีมาทำการกรีดลอกนำเอาส่วนของกาบกล้วยออกจากลำต้น โดยต้องทำการแยกไว้แต่ละต้น ไม่รวมกัน เพราะการทำกระป๋าจะใช้ต้นกล้วยตานี 1 ต้น ต่อ 1 ใบ จากนั้นก็นำกาบกล้วยที่แยกไว้มาทำการกรีดเอาเปลือกด้านนอกและตรงกลางออก เหลือไว้แต่ส่วนเปลือกด้านใน เสร็จแล้วก็นำไปตาก ใช้เวลาตากประมาณ 3-4 แดด ขั้นต่อไปก็นำกาบกล้วยที่ตากมาทำการรีดด้วยเตารีดให้เรียบ จากนั้นก็นำมาต่อให้เป็นแผ่น ให้ได้ขนาด 70 x 40 ซม. ซึ่งต้นกล้วย 1 ต้นนั้น จะแปรรูปเป็นหนังกาบกล้วยได้ประมาณ 4-5 แผ่น

หลังจากที่ทำการต่อกาบกล้วยเป็นแผ่นเสร็จแล้ว ก็นำไปรีดให้เรียบอีกครั้ง แล้วก็ทำการเคลือบด้วยนํ้ายางกล้วย ที่เป็นสูตรของทางแบรนด์ตานีสยามคิดค้นขึ้น เมื่อเคลือบเสร็จก็จะได้เป็นแผ่นหนังกาบกล้วย จากนั้นก็นำไปตัดเย็บทำกระเป๋าตามแบบที่ต้องการ โดยตัดเป็นแพตเทิร์นแล้วทำการเย็บขึ้นเป็นกระเป๋าตามแบบ …นี่เป็นขั้นตอนหลัก ๆ ในการทำกระเป๋า

“กระเป๋ากาบกล้วยตานี” ของ “ตานีสยาม” นั้นมีแหล่งผลิตตั้งอยู่ที่เลขที่ 85 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งผู้ที่สนใจติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก : Tanee Siam หรืออินสตาแกรม : taneesiam หรือติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ที่ โทร. 09-9149-9746 …ซึ่ง “กรณีศึกษาช่องทางทำกิน” ที่ทาง “ธ.ก.ส.-ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” ให้การสนับสนุนกรณีนี้ เป็นการคิดนำนวัตกรรมมาใช้เพิ่มมูลค่าพืชในชุมชน สร้างสรรค์เป็นชิ้นงานแฟชั่น สร้างอาชีพ-สร้างรายได้ได้น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…กระเป๋ากาบกล้วยตานี
ทุนอุปกรณ์           ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ
ทุนวัสดุ                 ประมาณ 50% ของราคา
รายได้                   ราคา 500-10,000 บาทขึ้นไป
แรงงาน                 ตั้งแต่ 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด                    ออนไลน์, ตลาดต่างประเทศ
จุดน่าสนใจ           ได้รับการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส.

………………………………
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ รายงาน