ต้องยอมรับว่า สารพันปัญหาหลากหลายเรื่องราวของประเทศในช่วงเริ่มต้นของ รัฐบาลเศรษฐา 1 น่าหนักใจแทนทั้ง ปัญหาด้านเศรษฐกิจ และ สังคม ยังดี ปัญหาด้านการเมือง ช่วงนี้ไม่ค่อยเข้มข้น ฝ่ายค้านเองก็ยังตั้งตัวกันไม่ค่อยติด ไม่เช่นนั้นแล้วรัฐบาลคงต้องสาละวนกับปัญหาต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว 1 ธ.ค. 66 ตรงกับ วันเอดส์โลก เห็นข้อมูลรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว หลายคนคงอึ้งตกใจพอสมควร เมื่อเห็นตัวเลขของข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ระบุว่า ปี 2565 ประเทศไทย มีผู้อยู่ร่วมกับเอชไอวี 561,578 คน (เสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ 10,972 คน) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,230 คน โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นเยาวชนอายุ 15-24 ปี (4,379 คน) การติดเชื้อรายใหม่ร้อยละ 96 เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน เมื่อพิจารณาสถานการณ์การเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคหลัก ซิฟิลิส, หนองใน, หนองในเทียม, แผลริมอ่อน และ กามโรคต่อมน้ำเหลือง ในปี 2565 คาดการณ์ได้ว่าหากสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้นเท่าใด ก็จะยิ่งส่งผลต่อสถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีที่เพิ่มสูงขึ้นได้เช่นเดียวกัน

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ได้เปิด สายด่วน 1663 เป็นผู้ให้บริการให้คำปรึกษากับ เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ในปี 2565-66 พบข้อมูลด้วยว่า เพศชาย ขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากที่สุด ขณะที่ เพศหญิง จะขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์มากกว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีข้อแนะนำมายัง คนรุ่นใหม่ และผู้ปกครอง หากพบตนเอง หรือบุตรหลานได้รับเชื้อเอชไอวี สิ่งที่ต้องรีบดำเนินการทันที การเข้ากระบวนการรักษาตามสิทธิรักษาพยาบาลของตนเอง เพื่อรับยาและรับประทานยาต่อเนื่องตามที่แพทย์กำหนด จะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพ สามารถใช้ชีวิตตามปกติแบบคนทั่วไปได้ ข้อแนะนำสำคัญคือใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือรับประทานยาต้านก่อนการมีเพศสัมพันธ์ เพราะการป้องกันที่ดี มีค่ามากกว่าการรักษาหรือแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ผู้ติดเชื้อ เอดส์ รายใหม่ ที่เกือบครึ่งเป็นกลุ่มอายุ 15-24 ปี ถือว่ามีทั้ง เยาวชน-หนุ่มสาว เป็น อนาคตของชาติ จะต้องเติบโตเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติ แต่มาติดสารพัดกับดักมากมายที่อยู่ในสังคมยุคปัจจุบัน กลุ่มเยาวชนหน้าใหม่ติดเอดส์ ถูกนำเสนอเป็นเพียงข่าวชิ้นเล็ก ๆ ตามสื่อ แต่ นัยสำคัญ คือการสะท้อนปัญหาสังคมที่กำลังเกิดขึ้นกับเยาวชนหนุ่มสาวของประเทศ โรคเอดส์เงียบหายไปนานหลายสิบปีแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่ากำลังย้อนกลับมาเล่นงานเยาวชนไทย

Free photo romantic happy couple in bed enjoying sensual foreplay.

นอกจากเรื่องเอดส์ ปัจจุบันยังมีปัญหาของกลุ่มคนหนุ่มสาว ทั้งเรื่องยาเสพติด ยาบ้า ครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ถือว่าเป็น ผู้เสพ ที่ต้องได้รับการบำบัด แม้ตอนนี้ยังอยู่ขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แต่สภาพความเป็นจริง นอกจาก ยาบ้า ยังมี พืชกระท่อม วางขายแบบเสรีตามริมถนนให้เลือก อยากจะเคี้ยวใบหรือดื่มแบบขวด บางจุดแอบขายขวดยาแก้ไอหลากหลายสีสันให้ด้วย หรืออยากจะ ดูดปุ๊น ก็มีทั้งกัญชาหรือบ้องสูบทันสมัยขายเกลื่อนเมือง

นายกฯเศรษฐาลุยทำงานแบบไม่มีวันหยุดช่วงเสาร์-อาทิตย์ ขึ้นเหนือล่องใต้ ล่าสุดไปสัญจรอีสานที่ จ.หนองบัวลำภู ลงสนามเตะฟุตบอลกับเด็ก ๆ ซัลโวประตูแบบสุดสวย วันไหนถ้าไม่ไปต่างจังหวัด ทดลองนั่งรถสำรวจบรรยากาศเมืองกรุง แถวย่านชุมชนหรือซอยใหญ่ ๆ ดูวิถีวัยรุ่นเมืองหลวง อาจจะได้สัมผัสอีกแง่มุมที่ไม่เคยเห็นก็ได้

ปัญหาด้านสังคมที่เกี่ยวกับอนาคตของชาติ จึงถือเป็น โจทย์อีกข้อใหญ่ ที่รัฐบาลเศรษฐา นอกจากห้ามมองข้ามแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญพิเศษเช่นกัน อยากได้อนาคตไทยเติบโตเป็นคนคุณภาพแบบไหนนั้น อาจจำเป็นต้องงัด นโยบายจัดระเบียบสังคม ขึ้นมาปัดฝุ่นอีกสักครั้ง 

อาชญากรอาชีวะ ไล่ฆ่ากันแบบโหดเหี้ยมเกินวัย ยังหาทางออกไม่ได้? ยังต้องมาเจอเรื่องราวเยาวชนติดเอดส์ ยอดพุ่งน่าตกใจ บรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวงคงต้องตื่นตัวลุยทำงานให้เหมือนนายกฯ ที่เกาะติดปัญหาแม้กระทั่งวันหยุดได้แล้ว!!

———————
เชิงผา