พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566

@ “เบิ่งอีสาน” ฟื้นวิถีชีวิต “การเผาข้าวหลาม” จากข้าวเหนียวใหม่ ลงแขกเกี่ยวข้าวตามภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงได้นำข้าวใหม่มาทำข้าวหลาม…โดย “พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์” นายก อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ฟื้นวิถีชีวิตการเผาข้าวหลามจากข้าวเหนียวใหม่ หลังจากชาวบ้านช่อระกา หมู่ 9 และบ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง ได้ลงแขกเกี่ยวข้าวตามภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงได้นำข้าวใหม่มาทำข้าวหลาม เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีของคนในชุมชน ฟื้นฟูการทำข้าวหลามข้าวเหนียวใหม่เก็บไว้กินในช่วงฤดูหนาว โดยชาวบ้านจะออกไปหาไม้ไผ่ ซึ่งมีอยู่มากในหมู่บ้านมาทำกระบอกข้าวหลาม ซึ่งจะต้องเลือกลำไผ่ที่ไม่แก่หรืออ่อนมากเกินไป ไม่มีตามด เพราะตามดจะทำให้มีกลิ่นเหม็นและไม่มีเยื่อ ทำให้ข้าวติดกระบอก ความยาวของปล้องไม้ไผ่ ห่างพอควร ยาวประมาณ 18 นิ้ว นำไม้ไผ่ทั้งลำมาตัดเป็นท่อน ๆ นำข้าวเหนียวผสมถั่วดำ ที่มีกะทิผสมเรียบร้อยแล้ว ใส่กระบอกนำไปเผาไฟที่ลานบ้าน ตั้งกระบอกข้าวหลามเป็นแถว ด้านล่างขนานไปกับกระบอกข้าวหลาม ก่อนก่อกองไฟเผาข้าวหลาม ในตอนหัวค่ำอากาศเริ่มหนาว ทั้งได้ผิงไฟคลายความหนาวเย็นช่วงหัวค่ำ ทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชนอีกด้วย

@ ด้าน จ.อุบลราชธานี ร่วมกัน “ลงแขกเกี่ยวข้าวอินทรีย์” ตามรอยพ่อ…”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด นายสัญญา แสนทวีสุข ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 อุบลฯ พร้อมด้วย ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวอินทรีย์ตามรอยพ่อ ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 จัดขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการน้อมนำน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในโรงเรียนและชุมชน

@ ส่วน จ.ศรีสะเกษ “วิ่งคว้าหมอก หยอกตะวัน” ผามออีแดง สู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร…โดยอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ได้จัดกิจกรรมโครงการเดิน-วิ่งมินิฮาล์ฟมาราธอน สู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร “วิ่งคว้าหมอก หยอกตะวัน” ครั้งที่ 26 ประจำปี 2566 ณ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 10 ธันวาคม 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักวิ่งและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในวันที่ 10 ธันวาคม 2566 นี้ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จะเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชม “ผามออีแดง” ได้ในช่วงเวลา 09.00-16.00 น. ขอให้นักท่องเที่ยววางแผนในการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย

@ เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและให้บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ (TOURIST SERVICE CENTER) นำร่องที่ภาคอีสาน ด้านการท่องเที่ยว ที่มีความพร้อม เป็นของขวัญ ต้อนรับเทศกาลปีใหม่…โดย “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผบ.ตร.ที่มีความพร้อมแอพพลิเคชั่น ในช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ที่พัฒนาร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโลโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา บริเวณประตูด่านทางขึ้น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเปิดประเทศส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประเทศ ถือเป็น 1 ใน 4 นโยบาย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัย รวมทั้งการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ ที่จะให้ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวประเทศไทย และคนไทยเองก็อยากมาเที่ยว จ.นครราชสีมา โดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจของ 5 สถานี ในพื้นที่อำเภอปากช่อง ได้ร่วมปฏิบัติในศูนย์แห่งนี้ ประกอบด้วยตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีฝ่ายปกครอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัย ซึ่งได้รับอนุเคราะห์ อาคารสถานที่จาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

@ จ.สุรินทร์ สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ประจำปีงบประมาณ มอบเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.4-01 มอบเวชภัณฑ์สัตว์ มอบพันธุ์ปลา มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์…นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.เป็นประธานเปิดโครงการสุรินทร์สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยได้มอบทุนและสิ่งของ อาทิ มอบพันธุ์ปลา ให้แก่กำนันตำบลเมืองลีง โดยสำนักงานประมง จำนวน 30,000 ตัว มอบเวชภัณฑ์สัตว์ ให้แก่นายก อบต.เมืองลีง โดย สนง.ปศุสัตว์ จำนวน 1 ชุด มอบเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดย สนง.การปฏิรูปที่ดิน จำนวน 5 ราย มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย สนง.พัฒนาชุมชน จำนวน 5 มอบทุนการศึกษา โดย นอภ.จอมพระ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ จำนวน 6 ทุนๆ ละ 1,000 บาท โดยเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน ต.เมืองลีง จำนวน 18 ทุน ๆ ละ 500 บาท มอบเงินสงเคราะห์ให้กับครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 10 ครอบครัว ครอบครัว ๆ ละ 3,000 บาท โดย สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบเครื่องแบบลูกเสือ และเนตรนารี ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลน จำนวน 10 ราย

ภาพเป็นข่าว

จ.ยโสธร…นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566

จ.ศรีสะเกษ…นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติบัตรพ่อดีเด่น ประจำปี 2566 โดยมีพระวชิรสิทธิธาดา เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ภาคเอกชน และญาติพี่น้องพ่อดีเด่น เข้าร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

จ.อุบลราชธานี…ฉลองพ่อดีเด่น พร้อมส่งท้ายปีเก่า “ถนอม บุปผาชาติ” อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ได้รับยกย่องเป็นพ่อดีเด่นปี2566 เพื่อนๆ ศิษย์เก่า อจ.13 ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเลี้ยงสังสรรส่งท้ายปีเก่าคืนสู่เหย้าให้ที่บ้านเกิดเมืองอำนาจเจริญ

จ.นครราชสีมา…พลโทอุดร ประภาสะวัตร เป็นประธานงานมงคลสมรส นางสาวชนิดา จันทร์แจ่มใส กับ วรธ สุลักษณ์อนวัช บุตรคนโตของ”คุณธนัท คุณอสมา สุลักษณ์อนวัช” นักธุรกิจคนดังของเมืองโคราช ณ ลานนวมินทร์ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 นครราชสีมา โดยมีญาติพี่น้อง เพื่อนทุกองค์กร มาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม

จ.ยโสธร…นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดการแสดงดนตรี “ดนตรีในสวน : H.M. Song อว.บรรเลงเพลงของพ่อ” โดยมี ผู้บริหารวิทยาลัยชุมชนจังหวัด ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดทูนพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเพื่อยกย่องพ่อตัวอย่างดีเด่น

จ.สุรินทร์…พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผบก.ภ.จว. พร้อมคณะข้าราชการ และคณะกรรมการ กต.ตร.สภ.บัวเชด ได้ร่วมกันมอบบ้านหลังใหม่ให้กับนายเตือน สุขสวรรค์ อายุ 80 ปี เป็นผู้พิการประเภท 3 ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง เป็นอัมพาตครึ่งตัว และเป็นโรคหอบหืด อาศัยอยู่กับพี่สาว ชื่อ นางแมะ จงหาญ อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 1 บ้านจรัส ตำบลจรัส อำเภอบัวเชต มีรายได้จากเบี้ยคนพิการและเบี้ยผู้สูงอายุเพื่อใช้เลี้ยงชีพ และได้มอบเงินช่วยเหลือนายเตือน สุขสวรรค์ จำนวน 10,000 บาท

จ.อำนาจเจริญ…นางสาวปิยะฉัตร พ่วงพงษ์ ผอ.สนง.ป.ป.ช.จังหวัด จัดประชุมร่วมกับเครือข่ายป้องกันการทุจริตในพื้นที่ ชึ่งพบปีงบประมาณปี 2567 จะมีการก่อสร้างหลายโครงการ ที่ต้องให้หน่วยงานรับงบประมาณ ได้เข้าใจเฝ้าระวังห้ามมิให้ผู้รับจ้าง ผู้รับเหมาต้องทำตามระเบียบ มิให้ทุจริตทุกโครงการต้องคุ้มค่า โดยภาค ปชช.จะลงตรวจเข้มในทุกโครงการด้วย

จ.สุรินทร์…นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้แทนประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัด นางนุชจรินทร์ บุญทัน แม่บ้านมหาดไทยนายกเหล่ากาชาดจังหวัด มอบสิ่งของให้กับ นางธนพงศ์ บูรณ์เจริญ ชาวบ้านผู้ประสบเหตุอัคคีภัย ในพื้นที่บ้านประทุนหมู่ที่ 4 ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ เป็นเหตุให้บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายไปทั้งหลัง

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน