ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “ชินจัง” การ์ตูนญี่ปุ่นเด็กชายจอมแก่นที่ทุกคนหลงรัก และวันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับภาพยนตร์ชินจัง เรื่องที่ 31 “ชินจัง เดอะมูฟวี่ มหาสงครามซุปเปอร์พลังจิตซูชิเหินเวหา” (Crayon Shinchan the movie: Battle of Supernatural Powers ~Flying Sushi~) ที่มาครั้งนี้มาแบบสับแบบสดใหม่ไม่เหมือนเดิม กับเวอร์ชั่น 3D แอนิเมชั่น ที่เข้าฉายในญี่ปุ่นไปเมื่อเดือนสิงหาคม และวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ชาวไทยทุกคนจะได้เอ็นจอยกับท่าเต้นส่ายก้นดุ๊กดิ๊กของชินโนซึเกะกันแล้ว ถือเป็นของขวัญดี ๆ ส่งท้ายปีเก่า 2023 ต้อนรับปีใหม่ 2024 ที่ทุกคนจะมีความสุขกันสุด ๆ แน่นอน

“ชินจัง เดอะมูฟวี่ มหาสงครามซุปเปอร์พลังจิต ซูชิเหินเวหา” ดัดแปลงมาจากมังงะเครยอนชินจัง ตอน “ชินจัง-ฮิมาวาริ พี่น้องเอสเปอร์” โดยใช้โครงเรื่องเดิม แต่มีตัวละครใหม่มาร่วมแจมเพิ่ม และขยายปมที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

เรื่องย่อ ชินโนะสุเกะ ได้รับความสามารถพลังจิต หลังจากที่มีแสงลึกลับสีขาวจากอวกาศส่องมายังโลก ในทางตรงกันข้ามก็มีแสงสีดำที่มอบพลังจิตให้กับชายที่มีชื่อว่า มิตสึรุ ฮิริยะ ด้วยเช่นเดียวกัน และเมื่อ ฮิริยะ ตัดสินใจที่จะใช้พลังดังกล่าวในการทำลายโลกใบนี้ ชินโนะสุเกะ จึงตัดสินใจลุกขึ้นมาปกป้องโลกในฐานะของฮีโร่คนใหม่

ในเวอร์ชั่นพากย์ญี่ปุ่น แฟนคลับขบวนการเซ็นไตหรือขบวนการ 5 สี ก็จะได้ฟินไปตาม ๆ กัน เพราะผู้ให้เสียงตัวละครใหม่ของภาคนี้ “ฮิริยะ มิตสึรุ” ที่เป็นชายผู้ได้รับพลังจิตด้านมืด ก็คือ “มัตสึซากะ โทริ” นักแสดงชายแถวหน้าของซีรีส์ซูเปอร์เซ็นไต ที่โด่งดังจากบทบาท “ชิบะ ทาเครุ/ชินเคนเรด” หัวหน้าทีมชินเคนเจอร์ ลูกชายของตระกูลชิบะ ผู้สืบทอดรุ่นที่ 18 ของตระกูล จากซีรีส์ขบวนการซามูไร ชินเคนเจอร์

สาว ๆ Berry Berry (จากซ้ายไปขวา) ครีม, ชิชา, แซน, จีจี้, เมจิ และ เฌอมายด์

แต่คนที่ไม่ได้อินขบวนการเซ็นไต แนะนำพากย์ไทยเลยครับ เป็นทีมพากย์ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว รับประกันความดีงามระดับเต็มสิบ แถมยังมีเมมเบอร์วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป “Berry Berry” จำนวน 3 คน จากค่าย IDX entertainment ไปรับเชิญให้ไปร่วมพากย์สร้างสีสันเป็นตัวละครเสริมด้วย ได้แก่ ชิชา, จีจี้ และ เฌอมายด์ โดย ชิชา พากย์เป็นสาวเสิร์ฟ, จีจี้ พากย์เป็นไอดอลสาว ขณะที่ เฌอมายด์ พากย์เป็นเพื่อน ๆ ของชินจัง

จุดแข็งของ DREAM SCENARIO

ชินจัง คือการ์ตูนขวัญใจคนไทยอยู่แล้ว และได้รับความนิยมต่อเนื่องยาวนาน เป็นที่รู้จักของคนหลายรุ่น ไล่ไปตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ รุ่นลูก ต่อเนื่องยันรุ่นหลาน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ชินจัง เดอะมูฟวี่ ทำออกมาเป็น 3D แอนิเมชั่น ที่เหมือนยกระดับชินจังไปอีกขั้นหนึ่ง ภาพสวยมาก ๆ ชินจัง 3D แก่นเซี้ยวเฟี้ยวเงาะกว่าเดิมเยอะเลย

ทีมพากย์ไทยคุณภาพที่ทำให้หนังสนุกยิ่งขึ้นไปอีก

จุดอ่อนของ DREAM SCENARIO

หนังมีความยาว 94 นาที อาจนานไปสักเล็กน้อยสำหรับเด็กเล็ก แต่ก็ไม่ได้ยาวเกินไป อย่างไรก็ดี บทบางช่วงมีความยืดเยื้อไปสักหน่อย สามารถตัดให้สั้นกว่านี้ได้

ความพยายามที่จะจบแบบให้ข้อคิด แบบยิ่งใหญ่ ซึ่งบางทีไม่จำเป็นต้องจบใหญ่ขนาดนั้นก็ได้ มันดูมีความพยายามยัดเยียดมากเกินไปหน่อย

4/5
ไม่มีหนังเรื่องไหนในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2024 ที่เหมาะจะให้ผู้ปกครองพาลูกหลานไปดูมากกว่า “ชินจัง เดอะมูฟวี่ มหาสงครามซุปเปอร์พลังจิตซูชิเหินเวหา” อีกแล้ว ยิ่งมาในโฉมใหม่แบบสับแบบ 3D พลาดไม่ได้จริง ๆ

หมีเช