ชาวบ้านแห่ชื่นชม “น้องกระต่าย” น.ส.ศศกร ทับวัล อายุ 24 ปี เด็กพิเศษเป็นใบ้ หูหนวก ที่ล่าสุดเป็นบัณฑิตป้ายแดง เพิ่งรับปริญญาจากความมุมานะไม่ต่างจากคนปกติทั่วไป จนเรียนสำเร็จระดับปริญญาตรี คว้าใบปริญญามาให้พ่อแม่และญาติพี่น้องได้ชื่นชม..

แต่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า “น้องกระต่าย” ซึ่งเป็นเด็กพิเศษตั้งแต่เล็กจนโต ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย กว่าจะมาถึงวันนี้ จึงต้องขอเท้าความไปก่อนว่า “น้องกระต่าย” เกิดมาเป็นเด็กพิเศษ หูหนวก เป็นใบ้มาแต่กำเนิด พ่อแม่ครอบครัวที่ยากจน ให้การดูแลเอาใจใส่ส่งลูกเรียน แม้จะมีความพิการ แต่ก็มีความสามารถไม่ต่างจากเด็กปกติ จึงได้เข้าเรียนโรงเรียนของเด็กปกติทั่วไป

ย้อนไปเมื่อปี 2558 ด.ญ.ศศกร ทับวัล หรือ น้องกระต่าย ขณะนั้นเป็นนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล) ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มีความสามารถพิเศษในการคัดลายมือ งานศิลปะวาดภาพต่างๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรายการในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ ต่อมา นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ในสมัยนั้น ได้ให้กำลังใจมอบทุนการศึกษา และประสานวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี เพื่อให้น้องกระต่ายได้เรียนต่อจนจบ

จากนั้นน้องกระต่ายได้เข้าศึกษาต่อที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คณะศิลปวิจิตร จ.นครปฐม และเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนที่นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอู่ทอง จะรับเข้าทำงาน โดยให้เริ่มงานวันจันทร์ที่ 8 ม.ค. นี้ โดยรับผิดชอบงานไอทีออกแบบกราฟิกภาพศิลปะ ในอัตราจ้างเหมาเดือนละ 10,000 บาท ตามความสามารถเฉพาะตัว

น้องกระต่าย บอกว่า ที่ผ่านมาก็รู้สึกท้อบ้าง ที่ตัวเองมีร่างกายไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ประกอบได้กำลังใจจากคนรอบข้าง ทั้งพ่อแม่ ครู อาจารย์ จึงฝึกฝนตั้งใจเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบและถนัด เพื่อหวังว่าเมื่อจบการศึกษาจะได้ทำงานหาเลี้ยงแม่ ซึ่งมีอาชีพค้าขาย ส่วนแรงบันดาลใจของตน นอกจากพ่อแม่แล้ว ยังมี “หมอเจี๊ยบ” ลลนา ก้องธรนินทร์ นางสาวไทย เป็นไอดอล เพราะเป็นคนสวย เก่ง คนดีและคนใจบุญ

นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอู่ทอง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่น้องมาทำงาน ตนได้ให้ลองออกแบบงานโปสเตอร์งานวันเด็กแห่งชาติ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอสมควร เชื่อว่าน้องทำได้ ตอนแรกน้องมีความกังวลว่ากลัวจะโดนรังเกียจจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ทำงาน แต่ทุกคนไม่มีใครรังเกียจ ตรงกันข้ามกับมีการแนะนำทำให้น้องมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้สังคมให้โอกาสกับผู้พิการทุกคน เชื่อว่ามีความสามารถไม่แพ้คนปกติ ส่วนเรื่องการรับน้องมาทำงาน ตนได้ตรวจสอบแล้วไม่ผิดระเบียบราชการแต่อย่างใด

ด้านนายเถกิง ละมูลศิลป์ หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลตำบลอู่ทอง กล่าวว่า ดูโดยรวมน้องกระต่ายมีศักยภาพสูงพอสมควรกับความสามารถที่มี สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกันบ้าง คงต้องใช้เวลาสักระยะ เมื่อปรับตัวได้ และงานที่มอบหมายก็ไม่ถึงขนาดที่น้องจะทำไม่ได้ โดยเฉพาะงานที่ถนัดของน้อง คือการประชาสัมพันธ์ การวาดภาพ เชื่อว่าทำได้แน่นอน

นางบังอร ฉิมวัย แม่น้องกระต่าย กล่าวทิ้งท้ายว่า ภูมิใจและดีใจที่น้องกระต่ายเรียนจบ ต้องขอขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยสนับสนุนรับน้องเข้าทำงาน ตนได้สอนน้องให้เชื่อฟังพี่ๆ ที่ทำงาน และต้องขยันอดทน เมื่อเราได้รับโอกาสแล้ว ต้องทำให้เต็มที่ สมกับที่ผู้หลักผู้ใหญ่เอ็นดูให้ความเมตตา ต้องขอขอบคุณ นายกมงคล ที่ไม่รังเกียจ ให้ความเมตตารับน้องเข้าทำงาน บุญคุณครั้งนี้ ตนและครอบครัวจะจำไม่มีวันลืม

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วัฒนพล มัจฉา จ.สุพรรณบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..