@@@@ เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2567 ทัพนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ 2024 UCI Para-Cycling Road World Cup Adelaide โดยมีพลเอกสุวิทย์ มหาศักดิ์สุนทร อุปนายกสมาคมฯ ร่วมเดินทางให้กำลังใจนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ในการครั้งนี้ด้วยทั้งนี้การแข่งขันจักรยานคนพิการ รายการ 2024 UCI Para-Cycling Road World Cup Adelaide during จะมีการแข่งขันในระหว่างวันที่ 10-18 มกราคม 2567 ณ นครแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย โดยมีนักกีฬาจักรยานคนพิการของไทยเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 5 คน และเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 คน ………………..นครแอดิเลดถูกกําหนดให้เป็นเมืองเจ้าภาพสําหรับการแข่งขันจักรยาน UCI Para-cycling Road World Cup ในปี 2024 ซึ่งรวมเข้ากับเทศกาลการแข่งขันที่มีชื่อเสียงของ Santos Tour Down Under อย่างราบรื่น การปั่นจักรยานพาราเปิดให้นักกีฬาที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการมองเห็นและแบ่งออกเป็นการแข่งขันประเภทลู่และถนน การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่ก้าวล้ํานี้เตรียมรวบรวมนักกีฬาพาราไซค์ชั้นนําของโลกกว่า 300 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สนับสนุน 200 คน ในเมืองแอดิเลด นับเป็นครั้งแรกที่รัฐเซาท์ออสเตรเลียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทพาราไบล์โรดเวิลด์คัพนับตั้งแต่ซิดนีย์ในปี 2011 การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Para-cycling Road World Cup จะเป็น 1 ใน 3 รอบการแข่งขันที่สําคัญในปี 2024 ทําให้นักปั่นพาราพาราได้รับโอกาสสําคัญในการผ่านเข้ารอบสุดท้ายในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทัพนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ 2024 UCI Para-Cycling Road World Cup Adelaide โดย จะมีการแข่งขันในระหว่างวันที่ 10-18 มกราคม 2567 ณ นครแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย มีนักกีฬาของไทยเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 5 คน

@@@@ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำให้กับกรรมการ คณะครูอาสาสมัครโครงการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 29 ปี 2566 และผู้ปกครองบางส่วนของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ทางคณะครูของโครงการฯ ได้มีโอกาสหารือเกี่ยวกับการคัดเลือกครูอาสาสมัครโดยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับโครงการนี้ การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยในต่างแดนซึ่งแต่ละประเทศจะมีบริบทที่ต่างกันรวมทั้งสภาพความเป็นอยู่ การตอบรับจากชุมชนไทยในแต่ละพื้นที่ อายุและจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งทำให้ครูจะต้องมีการปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับปัจจัยดังกล่าว ที่ผ่านมา ทางโครงการภาคฤดูร้อนนี้ ได้มีการจัดงานพิธีวันไหว้ครูเพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณครูและเป็นสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยที่ดีงามให้กับนักเรียนให้กับนักเรียน อีกทั้งยังส่งเด็กนักเรียนเข้าร่วมแสดงงานของชุมชนคนไทยในที่ต่างๆเพื่อตอบแทนชุมชนไทยที่ให้การสนับสนุนโรงเรียนด้วยดีเสมอมา

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำให้กับกรรมการ คณะครูอาสาสมัครโครงการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 29 ปี 2566 และผู้ปกครองบางส่วนของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567

@@@@ ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีได้มีการจัดงานวันรำลึกผู้มีพระคุณ และงานวันกีฬาสีสัมพันธ์ขึ้น โดยมีนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานกีฬาสีสัมพันธ์ของโครงการและมอบเหรียญรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันกีฬาอีกด้วย โครงการเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทย รุ่นที่ 29 นี้ มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 54 คน และจะจบสิ้นในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 นับว่าเป็นโครงการภาคฤดูร้อนที่เหมาะกับเด็กไทยที่เติบโตในซิดนีย์เพื่อจะได้เรียนรู้และอนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมไทยต่อไป

โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีได้มีการจัดงานวันรำลึกผู้มีพระคุณ และงานวันกีฬาสีสัมพันธ์ขึ้น โดยมี รองกงสุลใหญ่ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานกีฬาสีสัมพันธ์ของโครงการและมอบเหรียญรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันกีฬา เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567

@@@@ สวดมนต์ข้ามปี ณ วัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย “เริ่มต้นดี ชีวิตดี มีความสุข” คืนวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางวัดธรรมรังษี ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนญาติโยมทุกท่านร่วมสวดมนต์ เสริมสร้างบุญบารมี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ มีผู้มาร่วมกิจกรรม จำนวน 160 คน ได้รับความสุขกาย สุขใจ สุขสงบร่มเย็น กำหนดการ เวลา 20.00 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น, เจริญพระพุทธมนต์ 21.30 น. นั่งสมาธิภาวนา 22.00 น. สนทนาธรรม ถาม – ตอบ ปัญหาธรรม 23.30 น. สวดมนต์ข้ามปี Live : Facebook Wat Dhammarangsee Melbourne Australia 00.09 น. กรวดน้ำ รับพรอนุโมทนา พรมน้ำพระพุทธมนต์ เสร็จพิธี ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้มครองปกป้องรักษาให้ญาติโยมทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ ภัยพิบัติ อันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีอายุยืน ยิ่งยืนนาน มีสุขภาพกายสุขภาพใจ สงบร่มเย็น มีแต่ความสุขความเจริญตลอดไปเทอญ เจริญพร ……………….. พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี

วัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนญาติโยมทุกท่านร่วมสวดมนต์ เสริมสร้างบุญบารมี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ “เริ่มต้นดี ชีวิตดี มีความสุข” คืนวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้มาร่วมกิจกรรม จำนวน 160 คน

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 โดยจัดกิจกรรมอำนวยความสะดวกและให้บริการด้านกงสุลแก่ประชาชน ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. – 16.00 น.

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติ โดยจัดกิจกรรมอำนวยความสะดวกและให้บริการด้านกงสุลแก่ประชาชน นอกเวลาราชการ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2566

@@@@ แฟนคลับหลายคนถามถึง อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวง คุณสุวิทย์ คุณกิตติ ซึ่งเคยไปศึกษาต่อ ที่ University of Technology Sydney UTS จนจบปริญญาเอก PhD จาก Faculty of Engineering and IT เรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพราะหลังจากเรียนจบกลับมาเมืองไทยก็เงียบหายไปเลย เดลินิวส์มีโอกาสได้พูดคุยกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีก็ฝากความมาถึงพี่น้องคนไทยในออสเตรเลียว่า “คิดถึงออสเตรเลียเป็นที่สุด โดยเฉพาะซิดนีย์ นับเป็นบ้านหลังที่สองของผมก็ว่าได้เพราะอยู่ตั้ง 7 ปี ชอบไปทุกอย่าง สงบ สะอาด อากาศดี มีระเบียบ เพราะชอบมากนี่แหละทำให้ผมเรียนแบบสบายๆ เรียนไป เที่ยวไป คนไทยก็น่ารัก หรือจะเจอแต่คนน่ารักก็ไม่รู้ ก็จะกลับไปเยี่ยมพี่ๆน้องๆเรื่อยๆครับ แต่ไปแบบเงียบๆ ระยะสั้นๆ ปลายเดือนมกราคมนี่ก็กำลังเตรียมเดินทางไปเยี่ยมเยือน ถามเรื่องการเมืองว่ามีลมหวนมั้ย ไม่มีหวนแน่นอนครับ คงถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ถามว่าถ้ามีคนเชิญละ ไม่เอาแน่นอน ถ้าเชิญไปพูดเรื่องวิชาการ ให้ความรู้อันนี้ อันนี้ชอบ อยากอยู่อย่างสงบ จะให้พูดหรือวิจารณ์เรื่องการเมืองไม่ออกความเห็น ขอเป็นฝ่ายนั่งดู เลิกเกี่ยวข้องกับการเมืองสุขภาพร่างกายก็ดีขึ้นเพราะไม่เครียด สุขภาพจิตยิ่งเป็นเลิศ ไม่มีใครมาวิพากษ์วิจารณ์ ฝากคิดถึงทุกคนนะครับ โชคดีปีใหม่”

อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวง นายสุวิทย์ คุณกิตติ ซึ่งเคยไปใช้ชีวิตศึกษาต่อปริญญาเอกที่ University of Technology Sydney UTS นครซิดนีย์ ถึง 7 ปี ฝากความคิดถึงไปยังพี่น้องคนไทยในออสเตรเลีย ผ่านเดลินิวส์

@@@@ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 สมาคมกอล์ฟไทยในออสเตรเลีย นำโดยนายจรัญ พรหมปัญญา นายกสมาคมฯ จัดงานแข่งขันกอล์ฟ Thai National Day ประจำปี 2566 ณ Carnarvon Golf Club เขต Lidcombe นครซิดนีย์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 ในโอกาสนี้ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในการเปิดงาน และมอบถ้วยรางวัลจากสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมี นาย ฉัตรนพดล อักษรสวาสดิ์ กงสุล เป็นผู้แทนสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ในงานมีนักกอล์ฟชาวไทยและชาวต่างชาติจากรัฐต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

สมาคมกอล์ฟไทยในออสเตรเลีย จัดงานแข่งขันกอล์ฟ Thai National Day ประจำปี 2566 ณ Carnarvon Golf Club เขต Lidcombe นครซิดนีย์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับนาย Paul Guerra ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐวิกตอเรีย เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมการเพิ่มการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับรัฐวิกตอเรีย

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับนาย Paul Guerra ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566

@@@@ จากวีซ่านักเรียน สู่เจ้าของธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศไทย – ออสเตรเลีย บริษัท สบาย เอ็กซ์เพรส จำกัด ชม ชัชพรรณ พิริยะวงศ์ สาวสวยนักสู้ไทยในซิดนีย์ เธอเล่าให้เดลินิวส์ฟังว่า “ชมเริ่มต้นจากไปเรียนต่อที่ซิดนีย์ที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ตอนนั้นได้วีซ่านักเรียน ตอนที่เรียนก็รู้สึกชอบประเทศออสเตรเลียมาก อยากอยู่ต่อ ประกอบเมื่อเรียนเสร็จอยากอยู่ต่อเพื่อที่จะลองค้าขาย และนั่นก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ” ……………… ธุรกิจแรกที่เริ่มต้นทำ คือ ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่น ในตอนนั้นตลาดที่ออสเตรเลียยังไม่ค่อยมีร้านเสื้อผ้า เครื่องประดับสวยๆ เหมือนอย่างทุกวันนี้มากนัก เธอเล่าต่อว่า “เราคิดกับพาร์ทเนอร์อีกคนว่าเราลองเปิดร้านขายเสื้อผ้ากันดีมั้ย ซึ่งตอนนั้นได้ตั้งชื่อร้านเสื้อผ้าว่า สบาย ร้านจะตั้งอยู่ที่ใกล้กับ China Town ที่เลือกตรงนี้เพราะว่าเป็นแหล่งที่คนไทยอยู่อาศัย ในช่วงแรกที่ทำร้านเสื้อผ้า เราก็สั่งเสื้อผ้า เครื่องประดับต่างๆมาจากที่ไทยเพราะสินค้าที่ไทยมีคุณภาพดี ทันสมัยและราคาไม่แพง พอเราส่งเสื้อผ้ามาจากไทยสักระยะ ปราะมาณ 1 ปี เราก็เริ่มอยากจขยับขยาย อยากลองทำอะไรเพิ่ม ประกอบกับช่วงนั้นค่าขนส่งทางเครื่องบินจากไทยมาออสเตรเลียนั้นสูงมาก เลยคิดว่าเราจะทำอย่างอื่นๆเผื่อมีใครที่อยากจะส่งของจากไทยมาออสเตรเลีย เราจะได้รวมของกันเฉลี่ยน้ำหนักกันทำให้ค่าขนส่งนั้นถูกลง ก็เริ่มมีไอเดียและต่อยอดจากแค่ส่งเสื้อผ้าอย่างเดียว มาเป็นเริ่มรับส่งของอย่างอื่นด้วย” ………………….. นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจขนส่ง สบาย เอ็กซ์เพรส ของเธอขึ้นมา เธอเริ่มจากการทำส่งของไปกลับระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยเช้าพื้นที่ห้องเล็กๆ แถว China Town ในช่วงเริ่มต้นเป็นการชิมลาง เธอเล่าต่อว่า “ ตอนนั้นเราก็ได้ฐานลูกค้าเดิมจากร้านเสื้อผ้าระดับนึง ประกอบกับทางเราก็ติดต่อไปยังร้านค้า ร้านอาหารไทยต่างๆ เพื่อที่จะทำจัดส่งสินค้าจากไทยมาออสเตรเลีย เพราะไทยเราขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอาหารของโลก และคนไทยที่อยู่ที่ออสเตรเลียต่างต้องการวัตถุดิบปรุงอาหารต่างๆจากไทย ซึ่งเราก็เข้ามาช่วยตอบโจทย์ในตรงส่วนนี้ ช่วงโควิทเป็นช่วงที่กลับประเทศไทยซึ่งในขณะนั้นเราก็มองเห็นโอกาสจากการที่ปิดประเทศ สายการบินพาณิชย์งดทำงาน ในขณะที่เครื่องบินขนส่งยังคงดำเนินการอยู่ เราก็เลยมองว่าเป็นโอกาสที่จะเปิด sectionใหม่เพิ่ม คือ ขนส่งระหว่างไทยไปต่างประเทศทั่วโลก สมัยก่อนจะโฟกัสแค่ระหว่างออสเตรเลียกับไทย แต่คราวนี้เราขยายขนส่งระหว่างประเทศทั่วโลกเลยไม่ว่า เช่น อเมริกา แคนนานา อังกฤษ เป็นต้น ทำให้ตอนนี้เรามีสำหนักงานและโกดังเก็บสินค้าทั้งหมด 3 แห่ง กรุงเทพ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และ ฟอริด้าในอเมริกา” …………………… นอกจากขนส่งแล้ว เธอมองเห็นลู่ทางขยายธุรกิจด้านส่งสินค้า ผลไม้สดทั้งนำเข้าและส่งออก เช่น ทุเรียน มะพร้าวจากไทย ไปออสเตรเลีย และ อเมริกา เธอเพิ่มเติมว่า “เพราะผลไม้สด หรือ วัตถุดิบต่างๆจากไทยเป็นที่นิยมและต้องการอย่างมากในตลาดโลกไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย หรือ อเมริกา ดังนั้นเราเลยเข้ามาจับจุดตรงนี้เพิ่มเติมตอนนี้เราเปิดขนส่งให้บริการทั้งทางเรือ และเครื่องบิน โดยเครื่องบินเราจะมีรอบออกทุกวัน ส่วนทางเรือเราจะมีรอบออกเดือนละ 2 ตู้ ส่วนผลไม้นำเข้าไทยนั้นเราก็มี เชอรี่ทัสเมาเนีย ทัสมาเนียขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกผลไม้ที่ดีที่สุดในโลก เพราะด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะ อากาศเย็นแทบจะตลอดทั้งปี ทำให้เชอรี่ที่ปลูกในทัสมาเนียนั้นมีรสชาติที่อร่อยมาก และมีชื่อเสียง คนไทยมักจะชอบซื้อกลับมาให้ที่บ้านช่วงปลายปีหรือช่วงเทศกาลปีใหม่เวลาเดินทางกลับไทยมาเยี่ยมพ่อแม่หรือญาติ เรานำเข้ามาเพื่อส่งให้กับลูกค้าคนไทยในออสเตรเลียที่ต้องการส่งเชอรี่ให้บ้านที่ไทยที่ไม่สามารถกลับไทยในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ว่าแต่คุณผู้อ่านได้ส่งไปให้คุณพ่อคุณแม่กันแล้วยังคะ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา” ………………… เธอปิดท้ายว่า “ธุรกิจกำลังไปได้ดีคะ ปกติจะทำงานอยู่ที่ซิดนีย์ แต่ตอนนี้กลับมาพักผ่อนและดูงานที่ไทยและกำลังจะเดินทางต่อไปดูกิจการที่อเมริกาคะ ขอให้กำลังใจน้องๆทุกคนที่มาใช้ชีวิตในต่างแดน สู้ๆนะคะที่คิดจะอยู่ต่อ ก็ขอให้หาทางเดินของชีวิตให้ถูกนะคะ ต้องกล้าหาญคะ ไม่งั้นชีวิตจะไม่ประสบผลสำเร็จ โชคดีคะ”

ชัชพรรณ พิริยะวงศ์ นักธุรกิจสาวคนไทยนักสู้ เจ้าของธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศไทย – ออสเตรเลียและทั่วโลก และส่งออกผลไม้ชั้นนำของออสเตรเลีย บริษัท สบาย เอ็กซ์เพรส จำกัด ……………..จากวีซ่านักเรียน สู่เจ้าของธุรกิจขนส่งอันดับต้นๆ

ไตรภพ ซิดนีย์