ชาวบ้านขยับแล้วแก้ปัญหาเผาในพื้นที่การเกษตร “ห่วง” ไฟใหญ่จากป่าของรัฐต้นตอและปัญหาใหญ่หมอกควันพิษคลุมเมืองเหนือ….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ สั่งการนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอและเทศบาลทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำชับและทำความเข้าใจร่วมกันในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในปี 2567 หลังจังหวัดประกาศห้ามเผาในพื้นที่โล่งทุกชนิด แต่ถ้าหากพื้นที่ไหนมีความจำเป็นต้องเผา จะต้องขออนุญาตบริหารจัดการเชื้อเพลิงผ่านแอพพลิเคชั่น FireD เท่านั้น จนถึงขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขออนุญาตบริหารจัดการเชื้อเพลิงทั้งหมด 1,124 จุด คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 140,569 ไร่ ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความจำเป็นต้องเผาจริงหรือไม่??..

พ่อเมืองเชียงใหม่ ได้ผุดโครงการ “เดินเข้าหาไฟ ลดการเผา” ขึ้นมามอบหมายให้นายอำเภอและผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการ??..เปลี่ยนพื้นที่จะเผา!!..ให้เป็นพื้นที่ปลอดการเผา โดยใช้วิธีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงแทน เช่นใช้การ”ไถกลบ”ตอซังพืชผลการเกษตรหลังเก็บเกี่ยว โดยจังหวัดพร้อมจัดหารถไถและสนับสนุนค่าน้ำมันรถไถให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้หันมาให้ใช้การไถกลบแทนการเผา.หรือการเปลี่ยนเศษซากวัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล เป็นต้น….

นายอำเภอ??.. ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบว่าพื้นที่ที่ขออนุญาตเผามีความจำเป็นต้องเผาจริงหรือไม่ หากพบว่าสามารถบริหารจัดการเชื้อเพลิงได้โดยไม่จำเป็นต้องเผา ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกับชาวบ้าน เสนอแนวทางจัดการตามนโยบายของจังหวัด ทุกฝ่ายต้องทำงานเชิงรุก เป็นการ “เดินเข้าหาไฟ” เปลี่ยนพื้นที่เผาไหม้เป็นพื้นที่ปลอดการเผาแทนให้ได้..โดยที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดีทำให้หลายอำเภอสามารถลดจำนวนพื้นที่เผาไหม้ได้เป็นจำนวนมาก….ในส่วนพื้นที่ของชุมชนเมือง ให้เทศบาลทุกแห่ง จัดหารถเก็บขยะให้เพียงพอและทั่วถึงต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน และให้จัดหารถเพิ่มเติมสำหรับเก็บเศษซากวัสดุอื่นๆ นอกเหนือจากขยะ อาทิ กิ่งไม้ ใบไม้ ยางรถยนต์ ซึ่ง เป็นการดึงเชื้อเพลิงออกจากชุมชนเพื่อลดสาเหตุการเผาในเขตเมือง ทุกพื้นที่ต้องรับนโยบายนี้และรีบไปดำเนินการโดยด่วยที่สุด….

นี่เป็นตัวอย่างของโครงการหนึ่งที่จังหวัดเขตภาคเหนือตอนบน ได้พยายามแก้ไขปัญหาหมอกควันพิษที่เกิดขึ้น!!..นายกฯเศรษฐา ได้มอบหมายและสั่งการให้ ผวจ.ทุกจังหวัดในเขตภาคเหนือ เป็นหัวหอกในการแก้ไขปัญหาหมอกควันครั้งเมื่อมาตรวจงานราชการที่เชียงใหม่….ส่วนท้องถิ่นทุกภาคส่วนเริ่มขยับเอาจริงจังกับการแก้ไขปัญหานี้ตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว แต่??..มีความเป็นห่วงจากหลายฝ่ายว่าแหล่ง “ไฟใหญ่” ที่เป็นต้นตอของปัญหาหมอกควันพิษคลุมเมือง ค่า Pm 2.5 สูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เศรษฐกิจการท่องเที่ยว คือ “ป่าของรัฐ”

ป่าของรัฐคืออะไร ก็คือป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติ ป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี เขตห้ามล่าสัตส์ป่า รวมทั้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ป่าเหล่านี้ชาวบ้านเข้าไปไม่ได้ ที่ผ่านมา หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่มีการ”เทคแอคชั่น”ใดๆออกมาว่าจะจัดการบริหารพื้นที่อย่างไร “เงียบ” นิ่งสงบมาก..ไม่มีความเคลื่นไหว แม้แต่การประชาสัมพันธ์….

หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงเพราะปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือที่เกิดขึ้นทุกปี “ไฟใหญ่” ที่เผาไหม้ทำให้เกิดควันพิษก็มากจากป่าผืนใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของรัฐเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นก็ใช้เวลาหลายวันในการดับ ป่าบางผืนใช้เวนานเป็นเดือนกว่าจะดับไฟได้ด้วยซ้ำ..เอาไม่อยู่!!.. จะด้วยเพราะงบประมาณหรือกำลังคนก็สุดแแล้วแต่ “เป็นห่วง” ปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไขและสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้อง จากหน่วยงานในระดับสูงขึ้นไป เช่นระดับกระทรงฯ หรือรัฐบาลด้วย..ปล่อยให้ระดับท้องถิ่นทำกันเองเดี๋ยวก็เหลว!!..เหมือนทุกปีที่ผ่านมาอีก….///

จิตอาสาแด่น้องผู้ห่างไกล….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ตรวจเยี่ยม สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มอบแนวทางการปฎิบัติตามนโยบายของ ผบ.ตร. และ ผบช.ภ.5 มอบเงินสนับสนุนการทำงานรวมทั้งสิ่งของบำรุงขวัญ รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อมก๋อย และเป็นประธานปล่อยแถวคาราวานตาม “โครงการสืบสวนภาค 5 จิตอาสาแด่น้องผู้ห่างไกล ครั้งที่ 13 ” ซึ่งดำเนินการโดย บก.สส.ภ.5 เพื่อบริจาคอุปกรณ์การศึกษาสิ่งของให้แก่เด็กนักเรียนและผู้ยากไร้ในเขตทุรกันดาร ณ บริเวณหน้าอาคารที่ทำการ สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

มุทิตาสักการะ….พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย สุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ กราบนมัสการพระภาวนารัตนญาณ วิ. หรือ ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครูบาอริยาชาติ 43 ปี โดยทางวัดจัดให้มีกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ ทุกตัวที่พบเห็น ณวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย.

จานศิลปะ….ผศ.ดร.สุทัศน์ คล้ายสุวรรณ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ผศ.นฤมล เรืองรังษี นายกสมาคมศิลปินลุ่มน้ำโขง อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และศิลปินร่วมกันเปิด นิทรรศการ “จานศิลปะ” (Art Plate Exhibition) ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 จุดประกายต่อยอดการสร้างอาชีพ ณ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย.

ปล่อยตัวนักวิ่ง….รัตนา จงสุทธานามณี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย นางชญาณ์นันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทย จ.เชียงราย พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปล่อยตัวนักวิ่ง ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 5.5 กิโลเมตรในการวิ่ง Nakhon Chiangrai Run โดยมีนักวิ่งเข้าร่วม 999 คน ณ บริเวณด้านหน้าสวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย.

มอบตู้นำเย็น….พระครูสุกิตตยากร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา วัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) เมตตานำตู้ทำน้ำเย็นไปมอบให้กับหน่วยบริการประชาชน ตำรวจท่องเที่ยวพะเยา บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลเมืองพะเยา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา ได้มีน้ำสะอาดเย็นชื่นใจดื่มขณะเข้ามาใช้บริการ โดย ร.ต.ต.ชูชัย พรมศิลา เป็นผู้รับมอบ

ลงพื้นที่….รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ลงพื้นที่โครงการ UP CSV ณ โรงเรียนบ้านสระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา โดยได้รับการต้อนรับจาก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสระ ณรงค์ ไชยลังกา และคณะครูจากโรงเรียนในเครือข่าย การจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือ จากเครือข่ายพื้นที่จ.พะเยา โดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้สนับสนุนคอมพิวเตอร์เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมอบรม CANVA ให้กับคณะครู พร้อมมอบของขวัญวันเด็กแก่นักเรียนด้วย

บริการประชาชน….นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เป็นการจัดบริการหน่วยแพทย์เฉพาะทาง และจิตอาสาในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง และคัดกรองความเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยมี สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน และคณะร่วมในพิธีเปิดโครงการ ณโรงพยาบาลลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน

แก้หนี้….อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง.ผวจ.ลำพูน เปิดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1ให้บริการประชาชน รับเรื่องไกล่เกลี่ยจากทั้ง 8 อำเภอ ให้ความช่วยเหลือจากศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำพูน ธนาคารออมสิน สำนักงานคลังจังหวัดลำพูน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน และให้คำปรึกษาด้านกฎหมายจากสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และสำนักงานบังคับคดีฯณ อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จ.ลำพูน

ประกวด….พ.ต.ชนินทร พุฒิเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองจี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วย รัตติกาล แจ้ใจ เลขานุการฯ ภุมรี จี้อินทร์ หัวหน้าสำนักปลัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำทีม ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมืองลำพูน เข้าร่วมประกวดTO BE NUMBER ONE ระดับภาคเหนือ ประจำปี 2567 ณ โรงแรม ดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่

ใส่ใจสิ่งแวดล้อม….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ จ.แพร่ ซึ่งกองทุนสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ได้จัดสรรงบประมาณ ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดตั้งขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเมืองควบคู่กับการลดก๊าซเรือนกระจก ณ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แพร่

สุราชุมชน….อารีย์ เหลืองหิรัญ พาณิชย์ จ.แพร่ ต้อนรับ กนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมคณะ ลงพื้นชี้แจ้งแนวทางส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้าสุราชุมชน ต.สะเอียบ อ.สอง เพื่อส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และติดตามสถานการณ์ด้านการจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ผ้าหม้อห้อมแพร่ ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่

มอบตราตั้ง….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน เป็นประธานในพิธี แสดงมุทิตาจิตเนื่องในโอกาสที่พระอธิการบุญฤทธิ์ ปภาโส รองเจ้าคณะตำบลเจดีย์ชัย และเจ้าอาวาสวัดนาวงค์ ได้รับตราตั้งเป็นพระฐานานุกรม ในรองเจ้าคณะจังหวัดน่าน (พระสุนทรมุนี ) ” ตำแหน่งที่พระสมุห์” (พระสมุห์ บุญฤทธิ์ ปภาโส ) ณ วัดนาวงค์ ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่าน

สภากาแฟ…รุ่งโรจน์ สะท้าน นายอำเภอเชียงกลาง จ.น่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการภาคเอกชน ในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง จัดสภากาแฟยามเช้า พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกัน ณ ร้าน30กุมภาฯคาเฟ่ อ.เชียงกลาง จ.น่าน

ซับไออุ่น….พ.อ.สุรพล ตาปนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานมูลนิธิพัฒนาแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน สุทิยา ตาปนานนท์ ผอ.กองประกวดมิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง และกลุ่มไฟฟ้าเพื่อสังคม นำโดยสุพจน์ เสร็จกิจ ผอ.ฝ่ายบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า MEA และคณะฯ มอบผ้าห่มกันหนาว โครงการปันรัก ห่มดอย ให้กับชาวบ้านและกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน

งดเผา….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย ศุภชัย ใจยอด เกษตรอำเภอแม่สะเรียง ประเทือง อาจองกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ และ สงกรานต์ นิธิศดำรง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการโม่ข้าวโพด ในพื้นที่ตำบลบ้านกาศ เพื่อหารือแนวทางการจัดการเศษวัสดุซังข้าวโพด โดยไม่เผาเพื่อลดหมอกควันฝุ่นละออง PM 2.5 ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน.

รายการ พระทำ พระครูปลัดสัมพิพัฒนธีราจารย์ เมื่อมนุษย์เกิดมาล้วนหนีไม่พ้นความทุกข์ และต่างหาทางพ้นทุกข์  พระท่านจึงมองว่า ถ้าเรารู้ทางแก้ไข ไม่ว่าจะทุกข์กายหรือทุกข์ใจ ทำไมถึงจะไม่ช่วย ท่านจึงริเริ่มสร้างวัดบนที่ดินของตนเอง และตั้งมูลนิธิพุทธมหาเมตตา เพื่อรักษาคนป่วยที่มีปัญหาด้านฟัน แต่ไม่มีเงิน ให้บริการรักษาฟรี โดยมีแพทย์อาสา โรงพยาบาล เข้ามาร่วมทำกับพระ เพราะเห็นว่า พระทำโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน สร้างความศรัทธาอย่างแรงกล้าให้กับพุทธอาสามากมาย เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันคือ ช่วยรักษาเยียวยาความทุกข์กายทุกข์ใจของคนทุกคนให้เบาบาง และพบหนทางของความสุข หรือการดับทุกข์ด้วยปัญญา ตามที่พระศาสดาได้ค้นพบ พบกับงานที่พระทำ ติดตามรับชมได้ทาง YouTube : พระทำ Monk Do , Facebook : monkdo.pratham ,TikTok : @monk.do4