@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ของวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สิ้นสุดลงสำหรับปีนี้ด้วยความประทับใจของผู้ปกครองและลูกหลาน ประกอบด้วยพิธีมอบใบประกาศนียบัตรให้พระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง ที่มาช่วยงานดูแลและปฏิบัติหน้าที่ในโครงการ และมอบใบวุฒิบัตรให้สามเณรในโครงการ พร้อมกันนี้ ทางวัดได้มอบรางวัลให้สามเณรผู้มีความสามารถและตั้งใจในการเรียนและการสวดมนต์ โดยมีสามเณรหลายรูปที่ได้รับรางวัลนี้ อนุโมทนาขอบคุณ คณะผู้ปกครอง คณะเจ้าภาพสามเณร และคณะผู้อุปถัมภ์ดูแลโครงการ ทำให้โครงการสำเร็จไปได้ด้วยความสุขของทุกคน จึงขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2567 วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 มีพิธีมอบใบประกาศนียบัตร ด้วยความประทับใจของผู้ปกครองและลูกหลาน หลั่งน้ำตากันเหมือนทุกๆปี

@@@@ พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ที่วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร จัดงานทำบุญคล้ายวันเกิดอายุ 71 ปี โยมแม่อรุณกมล สิทธิบูรณะ (โยมมารดา พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2567 ได้รับความเมตตาจาก เจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ให้จัดงานในพระอุโบสถ วัดเทพศิรินทราวาสและเป็นประธานในพิธี พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ มีรายนามดังนี้ 1. พระธรรมวชิรเมธาจารย์ วัดโสมนัสราชวรวิหาร 2. พระเทพวชิรสุนทร วัดพระรามเก้า 3. พระราชวรเมธาจารย์ วัดโบสถ์ จังหวัดปทุมธานี 4. พระราชธีรสารมุนี วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร 5. พระราชกิตติมงคล วัดโสมนัสราชวรวิหาร 6. พระศรีวิศาลคุณ วัดเทพศิรินทราวาส 7. พระวินัยธรรมวิเทศ วัดสัมพัทธวงศ์จีลอง 8. พระมหาศุภเดช วัดเทพศิรินทราวาส 9. พระมหาณัฐปภัสร์ วัดเทพศิรินทราวาส …………………… ญาติโยมประเทศไทยออสเตรเลียและมาเลเซียมาร่วมงานบุญเป็นอย่างมาก ได้ร่มบารมีธรรมจาก เจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี เมตตาธรรมต่อศิษยานุศิษย์ทุกท่าน ทุกคนมีความสุขอิ่มเอมใจเป็นอย่างมาก โยมมารดาพระอาจารย์ธานี มีบุตรชาย 2 คน คือ 1. พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี ) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย 2. นายปรีชา (เก่ง) สิทธิบูรณะ (Professional Services Consultant at Check Point Software Technologies, Ltd. Australia เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิดของโยมแม่อรุณกมล สิทธิบูรณะ ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้มครองปกป้องรักษาให้โยมแม่อรุณกมล มีอายุวัฒนมงคลยืนนาน ปราศจากโรคาพยาธิ ภัยพิบัติอันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีแต่ความสุขความเจริญในธรรมตลอดไปเทอญ เจริญพร ……………… พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย กราบขอบพระคุณในความเมตตาธรรม 1. เจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส 2. พระธรรมวชิรปาโมกข์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส (เจ้าภาพจัดงานพิธี) 3. พระศรีวิศาลคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส 4. พระสงฆ์วัดเทพศิรินทราวาส ทุกท่านและศิษยานุศิษย์ทุกคน ที่ร่วมงานพิธี

พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ จัดงานทำบุญคล้ายวันเกิดโยมแม่อรุณกมล สิทธิบูรณะ ครบรอบอายุ 71 ปี ที่ วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2567

@@@@ โครงการธรรมะสัญจรปึใหม่ ตามรอยบุญสักการะพระ 9 วัด 9 ชาติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 ออกเดินทางเวลา ไปแรก คือ วัดพม่า Jetavana Buddhist Monastery เวลา 7.30 น. ที่ Ellen Grove เวลา 8.30 น. เดินทางต่อไปวัดที่ 2 วัดศรีลังกา Sri Lanka Buddhist Monastery ที่ Ellen Grove เวลา 9.30 น. เดินทางไปวัดลำดับ 3 วัดศรีลังกา Sri Lanka Goodna ที่ Goodna เวลา 11.00 น. วัดที่ 4 วัดเขมรรัศมีรัตนสามัคคี ที่ Waterford West เวลา 12.00 วัดที่ 5 วัดจีน The Amithaba Buddhist Asso. ที่ Calamvale เวลา 12.30 วัดที่ 6 วัดไต้หวัน Chung Tian Temple ที่ Underwood Priestdale เวลา 13.00 วัดที่ 7 วัดฮ่องกง Bodhi Chan Meditation Centre ที่ Springwood เวลา 15.00 วัดอันดับ 8 วัดเวียดนาม Vietnamese Buddhist Asso. ที่ Greenbank เวลา 19.00 วัดที่ 9 วัดฮินดู Sri Selva Vinayakar Koyil (Ganesha Temple) and Hindu Education Centre ที่ Springwood มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากวัดลาวรับคณะได้ไม่เกิน 20 คน เพราะอยู่ในช่วงบูรณะวัด ……………….. โครงการทำบุญไหว้พระขอพรปีใหม่ 9 วัด 9 ชาติในวันเดียว จัดขึ้นเพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทย ได้ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัวในช่วงต้นปี โดยเดินทางไปไหว้พระขอพรยังวัดในพระพุทธศาสนาของประเทศต่าง ๆ จำนวน 9 วัด ซึ่งในแต่ละวัดจะมีพระสงฆ์สวดให้พรปีใหม่นำโชคนำชัยมาให้ และจะได้ถวายสังฆทานแก่วัดนานาชาติ 9 วัดในวันเดียว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำได้โดยยาก นอกจากนี้ โครงการนี้ยังได้สร้างสัมพันธไมตรีอันดีต่อพุทธศาสนิกชนในประเทศนั้น ๆ สร้างความสามัคคีระหว่างพุทธศาสนิกชนไทยและนานาชาติ โดยได้เรียนรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างในด้านพิธีกรรม และเป็นการเยี่ยมเยียนชาวพุทธในประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

โครงการธรรมะสัญจรสักการะพระ 9 วัด 9 ชาติ พุทธศาสนิกชนชาวไทยในนครบริสเบนและใกล้เคียง เดินทางไปทำบุญวัดนานาชาติ 9 ประเทศ คือ วัดพม่า วัดศรีลังกา วัดไทยสายหลวงปู่ชา วัดใต้หวัน วัดฮ่องกง วัดจีน วัดเขมร วัดเวียดนาม และวัดลาว

@@@@ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ( Thai Trade, Sydney) จัดกิจกรรม Dine & Fly by Thai SELECT ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นยอดขายแก่ร้านอาหารไทย ขอเชิญผู้ประกอบฯ ในเขต NSW, Queensland และ Victoria สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ – 29 กุมภาพันธ์ 2567

@@@@ หลังจากผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำออสเตรเลีย นายไตรภพ เฮงพูลธนา ได้มีโอกาสเดินทางกลับไปกรุงเทพระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กับอดีตข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา กันหลายท่านเพราะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในฐานะนักข่าวอาวุโสและทีมข้าราชการไทยเนื่องจากจะต้องมีการติดต่อประชาสัมพันธ์ เสนอข่าวให้กับทางราชการเป็นประจำ เมื่อค่ำวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 ณ ห้องอาหาร โรงแรม สยามพาราไดซ์ บรรยากาศชื่นมื่นเป็นการหวนรำลึกถึงวันเก่าๆ ……………… ขอโอกาสอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับอดีตข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราคนแรกคือ ท่านทูตมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือท่านทูตปูหลังจากที่เกษียณอายุราชการท่านทูตยังคงทำงานด้านศาสนาเป็นรองประธานและรองเลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ องค์กรการกุศลด้านพระพุทธศาสนา เป็นกรรมการและที่ปรึกษาของบริษัทเอกชนอีกสองสามแห่ง ท่านทูตปูยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย ……………….. คนที่สองคือ ท่านทูตวศิน เรืองประทีปแสง หลังจากที่เสร็จภารกิจของการ เป็นอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ท่านได้ย้ายไปเป็นกงสุลใหญ่ ณ นครกวางโจว ก่อนที่จะย้ายไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และเกษียณอายุราชการที่นั่น …………….. คนที่สามคือ คือ พลอากาศเอกอดิศร อุณหเลขกะ หรือ ผู้การด๋อน สมัยเป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร และทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพอากาศ และยังเหลือเวลาราชการอีกสองปีก่อนเกษียณอายุราชการ แสดงให้เห็นว่าบุคลากรที่รัฐบาลไทยส่งไปดำรงตำแหน่งต่างๆที่ออสเตรเลีย เป็นคนที่มีศักยภาพและคุณภาพทั้งสิ้น

งานพบปะสังสรรค์ระหว่างทีมนักข่าวอาวุโสและทีมข้าราชการไทยอดีตข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เมื่อคืนวันที่ 16 มกราคม 2567 ณ ห้องอาหารโรงแรมสยามพาราไดซ์ บรรยากาศชื่นมื่นเป็นการหวนรำลึกถึงอดีตที่เคยร่วมมือกันเสนอข่าว

@@@@ ขอแสดงความยินดีกับท่านทูตวศิน เรืองประทีปแสง อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และอดีตอัครราชทูต

ณ กรุงแคนเบอร์ร่า (ช่วงปี 2555-2559) ที่ได้เข้ารับพระราชทาน เกียรติบัตร “พ่อตัวอย่างแห่งชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2566 จากผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ขอแสดงความยินดีกับอดีตอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ร่า (ช่วงปี 2555-2559) และ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา วศิน เรืองประทีปแสง ที่ได้เข้ารับพระราชทาน เกียรติบัตร “พ่อตัวอย่างแห่งชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2566

@@@@ ส่วนภริยาของผู้การด๋อน หนูจ๋า นาวาอากาศตรีหญิง อรริญ อุณหเลขกะ ที่เคยได้รับเชิญไปร้องเพลงในงานต่างๆ ที่แคนเบอรา ซิดนีย์ และเมลเบิร์นช่วงปี 2014-2017 ก็ขออัพเดทให้แฟนคลับทราบว่า ปัจจุบันกลับมาทำงานที่กองทัพอากาศ ตอนนี้ เป็น นาวาอากาศตรีหญิง อรริญ อุณหเลขกะ ช่วงชีวิตที่ผ่านมานอกจากทำงานแล้ว ยังได้เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้หญิงไทย 1ใน 5 คนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการศึกษาหลักสูตรนี้ และล่าสุดทราบว่า พึ่งสอบผ่านปริญญาเอก สาขาการศึกษาที่มหาวิทยาลัยรังสิต ส่วนร้องเพลงก็ยังร้องเพลงลูกทุ่งไพเราะเหมือนเดิม ขอแสดงความยินดีและต้อนรับว่าที่ดอกเตอร์คนสวยคนใหม่

ขอแสดงความยินดีกับ นาวาอากาศตรีหญิง อรริญ อุณหเลขกะ ภริยา พลอากาศเอกอดิศร อุณหเลขกะ กับว่าที่ดอกเตอร์คนใหม่กับปริญญาเอก สาขาการศึกษาที่มหาวิทยาลัยรังสิต อนาคตคงไปอีกไกลเพราะอายุราชการยังเหลืออีกมากมาย

@@@@ วัฒนา ชำนาญช่าง นายกสมาคมอาหารไทยและการบันเทิง (Thai Food Fair & Entertainment Association Inc.) ลาพักร้อน ตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 25 มกราคม 2567 หลังจากทำงานหนักที่ฟาร์ม เมื่อหมดฤดูเก็บเกี่ยวผัก ผลไม้ อาทิ แตงกวา มะเขือเทศ แคปซิคัม บินลัดฟ้าพาแม่ วิโบ ภรรยาคนสวยและลูกสาวคนเล็ก มาเยี่ยมบ้านและพบปะสังสรรค์ญาติพี่น้องและมิตรสหายเก่า ที่จังหวัดตราด แล้ว จะขึ้นไปขอนแก่นเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ไปแอ่วลาวเพราะนัดเพื่อนพ้องชาวลาวที่สนิทชิดเชื้อจากแอดิเลดมารวมตัวกันเที่ยวลาวตอนใต้ เพื่อเติมพลังก่อนจะกลับไปทำงานเกษตรกรรมกันทั้งแกงค์

วัฒนา ชำนาญช่าง ลาพักร้อน หลังจากทำงานหนักที่ฟาร์มผักผลไม้ที่แอดดิเลด พา วิโบ ภรรยาคนสวย แม่ และลูกสาวคนเล็ก บินกลับไทยไปเยี่ยมบ้านและพบปะสังสรรค์ญาติพี่น้องและมิตรสหายเก่า ที่จังหวัดตราด เติมพลังแล้วค่อยกลับไปลุยงานฟาร์มต่อ

@@@@ การลงทะเบียนคนไทยในออสเตรเลีย ฟีจี ปาปัวนิวกินี วานูวาตู หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา และคิริบาส โดยที่ปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของออสเตรเลีย (ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565) ภายหลังสถานการณ์ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว มีคนไทยเดินทางเข้ามาในออสเตรเลียเป็นจำนวนมาก ทั้งคนไทยที่มีถิ่นที่อยู่ในออสเตรเลียอยู่แล้ว และคนไทยที่เดินทางเข้ามาใหม่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จึงประสงค์จะปรับปรุงฐานข้อมูลคนไทยในออสเตรเลียและประเทศในเขตอาณาของสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการติดต่อในกรณีฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ รวมถึงเป็นการเก็บสถิติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาจัดกิจกรรมและการให้บริการต่าง ๆ แก่ท่านในฐานะคนไทยในต่างประเทศต่อไป ในการนี้ จึงขอความร่วมมือชาวไทยทุกท่านที่พำนักหรือมีถิ่นที่อยู่ในออสเตรเลีย ฟีจี ปาปัวนิวกินี วานูวาตู หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา และ คิริบาส ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ทาง https://bitly.ws/3acmJ

หรือแสกน QR Code ในภาพด้านล่างนี้ โดยผู้ที่ควรลงทะเบียน ได้แก่ คนไทยที่เข้ามาพำนักอยู่ในออสเตรเลีย ฟีจี ปาปัวนิวกินี วานูวาตู หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา และคิริบาส เป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ โดยที่ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลส่วนบุคคล สถานเอกอัครราชทูตฯ จะบริหารจัดการข้อมูลดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ข้างต้น โดยจะไม่มีการเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกโดยเด็ดขาด

การลงทะเบียนคนไทยในออสเตรเลีย ฟีจี ปาปัวนิวกินี วานูวาตู หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา และคิริบาส โดยสามารถลงทะเบียนได้หลายช่องทาง ทางลิงค์ https://bitly.ws/3acmJ หรือแสกน QR Code ในภาพ

ไตรภพ ซิดนีย์