หากรู้จักพลิกแพลงสูตร เป็น “นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป” ที่ปรุงง่าย สะดวกรวดเร็ว และอร่อย ทำขายเป็นอาชีพสามารถสร้างกำไรได้อย่างน่าทึ่ง คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ เอ็กณัฐฑิกา สุทิน อายุ 32 ปี เจ้าของร้านขนมจีนแม่แอ้วคนคอน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และเจ้าของเพจและเจ้าของผลิตภัณฑ์นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป “แม่แอ้วคนคอน” เล่าถึงที่มาของอาชีพให้ฟังว่า หลังเรียนจบก็ทำงานประจำในบริษัทขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่มีแต่ก็ทนทำอยู่หลายปี ช่วงลาคลอดจึงตัดสินใจลาออก แล้วไปสมัครเป็นแอดมินเพจขายของออนไลน์ ช่วงนั้นบูมมาก ๆ มีแอดมินดูแลเพจ 9 คน พอโควิดเข้ามาส่งผลกระทบกับยอดขายมาก เถ้าแก่จึงปรับคนออก รวมถึงแอดมินด้วย โดยเลือกเอาคนท้าย ๆ ออก ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในนั้น

แม่ทำกรีดยาง ครอบครัวเราก็พออยู่พอกินไปได้ พอยางราคาตก รายได้ก็ตกตาม เรามาตกงานอีก ก็ชวนแม่เปิดร้านขายขนมจีนกันดีกว่า ยังไงก็ขายได้ เป็นเมนูที่คนใต้ทุกคนชอบกิน เรียกว่ากินได้ตั้งแต่เช้าถึงเย็น พอเปิดร้านขายขนมจีนขายดีมาก ลูกค้าติดใจ มีหลายคนกลับมาเยี่ยมบ้านกินขนมจีนที่ร้านทุกวัน พอจะกลับไปก็บ่นอยากซื้อเก็บไว้กินนาน ๆ เอ็กเกิดไอเดียพัฒนาสูตร เป็น “นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป” ทำการทดลองนาน 6 เดือน เทสต์การส่งของ ถึงมือลูกค้าแล้วของเสียหรือเปล่า การแพ็กยังไงถึงเหมาะกับสินค้า ปรับกันมาเรื่อยจนทุกอย่างมันลงตัว แล้วเปิดเพจขายออนไลน์ได้ 2 เดือนกว่าแล้ว มีออร์เดอร์ทุกวัน วันละ 100-200 กระปุก คนซื้อไปทานแล้วบอกต่อและรีวิวให้ พกพาสะดวก ไม่ยุ่งยาก อยู่ที่ไหนก็สามารถปรุงนํ้ายากะทิและนํ้ายาป่าปักษ์ใต้อร่อย ๆ ได้เลย”

เอ็ก อธิบายว่า จะทำสดใหม่ทุกวัน วัตถุดิบที่ใช้เป็นของดีมีคุณภาพในท้องถิ่น ทุกออร์เดอร์จะมีข้อความอธิบายวิธีการปรุงนํ้ายาแบบง่าย ๆ ว่า เครื่องแกงสำเร็จ 1 กระปุก (110 กรัม) ใส่นํ้ากะทิ 500 ml, เกลือ-นํ้าตาลนิดหน่อย, ตะไคร้, ใบมะกรูด เริ่มจากตั้งนํ้ากะทิ พอเริ่มร้อนใส่เครื่องแกงสำเร็จลง คนให้เข้ากัน ถ้านํ้ายาเข้มข้นเกินไป สามารถเติมนํ้าต้มสุกได้นิดหน่อย พอเดือดปรุงรสด้วยเกลือและนํ้าตาล บุตะไคร้ ฉีกใบมะกรูดลง ปิดแก๊ส เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ

อุปกรณ์ หลัก ๆ ที่ใช้มี..เครื่องบดสมุนไพร, หม้อต้มขนาดใหญ่, ครก, ทัพพี, กะละมัง, ถาด, กระด้ง และอุปกรณ์ครัวเบ็ดเตล็ดหยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบ เครื่องแกงสำเร็จรูปนํ้ายาปักษ์ใต้ มี ตะไคร้หั่น 4 ต้น, พริกแห้ง(ตามชอบ), ขมิ้นชัน 4 แง่ง, ผิวมะกรูดหั่น 1 ชช., กระเทียมไทยแกะเปลือก 3 ชต., หอมหัวแดง 5 หัว, ข่าหั่นแว่น 4 แว่น, พริกไทยดำเม็ดหรือขาวเม็ดก็ได้ 1 ชช., เกลือเม็ด, ปลานํ้าดอกไม้ (หรือปลาทรายแดงก็ได้) และกะปิอย่างดี

ขั้นตอนการทำ “นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป”

เริ่มต้นจาก นำส่วนผสมสมุนไพรที่เตรียมไว้ทั้งหมดลงในครก เช่น ตะไคร้หั่น, พริกแห้ง, ขมิ้นชัน, ผิวมะกรูดหั่น, กระเทียมแกะเปลือก, ข่าหั่นแว่น, พริกไทยเม็ด และเกลือเม็ด ใส่ครกตำละเอียด หรือบดละเอียด เสร็จแล้วตั้งพักไว้ก่อน

นำปลานํ้าดอกไม้ หรือปลาทรายแดง มาขอดเกล็ด-ควักไส้ ล้างให้สะอาด 3-4 นํ้า แล้วนำไปต้มกับสมุนไพรบุหน่อย ๆ เพื่อดับคาว เช่น หอมแดง, ใบมะกรูด, ตะไคร้, ข่า และเกลือนิดหน่อย ปลาสุกแล้ว ตักขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ก่อนจะนำไปตากสักครู่เพื่อให้เนื้อปลาแห้งขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

จากนั้น ทำการแกะเนื้อออกมาใส่ลงในครกโขลกหยาบ ๆ แล้วนำสมุนไพรที่ตำหรือบดเตรียมไว้ และกะปิ ใส่ตามลงไป ทำการโขลกให้ส่วนผสมทั้งหมดละเอียดและเข้ากันดี เพียงเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เอ็ก บอกอีกว่า เครื่องแกงนํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดานานถึง 15 วัน แต่ถ้าเก็บไว้ในช่องฟรีซ (แช่แข็ง) สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน

ราคาขาย “นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป” เซตละ 150 บาท (3 กระปุก) ค่าส่ง 30 บาท

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน”ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจอยากลองชิมว่า “นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป” เจ้านี้ว่าอร่อยจัดจ้านแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ต้องการสั่งซื้อออนไลน์ ติดต่อ เอ็กณัฐฑิกา สุทิน เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” เจ้านี้ที่เบอร์โทร. และไลน์ 09-5108-6549 คนเรานั้นหากไม่ท้อเสียอย่างโอกาสหรือช่องทางก็มีเสมอ.

คู่มือลงทุน…นํ้ายาขนมจีนปักษ์ใต้สำเร็จรูป

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 10,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคาขาย
รายได้ ราคาขาย 150 บาท / 3 กระปุก
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านชุมชน, ออกร้าน, ตลาดทั่วไป
จุดน่าสนใจ พลิกแพลงสูตรทำขายสร้างอาชีพ

…………………
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านทั้งหมดที่นี่