“Silent Love สื่อภาษาใจไปถึงเธอ” หนังรักโรแมนซ์แนวชีวิตรันทดความยาว 116 นาที ของผู้กำกับ “เออิจิ ยูชิดะ” ที่นำแสดงโดย 2 ดาราดัง “เรียวสุเกะ ยามาดะ” กับ “มินามิ ฮามาเบะ” ซึ่งทำให้หนังน่าดูขึ้นมาทันที แม้แต่ตัวผู้กำกับเองยังบอกว่า จุดเด่นและจุดขายของหนังเรื่องนี้ก็คือ “ยามาดะ-ฮามาเบะ” นี่แหละ

หนังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ “อาโออิ” (รับบทโดย เรียวสุเกะ ยามาดะ) ชายหนุ่มที่เติบโตขึ้นมาโดยไม่มีความฝันและความหวังใด ๆ กระทั่งเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้น ทำให้เขาไม่สามารถพูดจาสื่อสารกับใครได้อีก แล้ววันหนึ่งเขาก็ได้มีโอกาสพบกับ “มิกะ” (รับบทโดย มินามิ ฮามาเบะ) เด็กสาวที่ฝันอยากจะเป็นนักเปียโน แต่เพราะอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ทำให้สูญเสียการมองเห็น เธอจึงพยายามจะฆ่าตัวตาย เคราะห์ดีที่เขาเข้าไปช่วยเหลือไว้ได้ทัน จากนั้นเขาจึงพยายามคอยปกป้องเธอจากอันตรายต่าง ๆ รอบตัว เขาถ่ายทอดความรู้สึกของตัวเองผ่านการสัมผัสที่แผ่วเบา และก่อตัวเป็นความสัมพันธ์อันน่ามหัศจรรย์ระหว่างพวกเขา เธอยกให้เขาเป็น “มือของพระเจ้า” เพราะคอยปกป้องดูแลเธอในยามที่ยากลำบาก แต่เขาที่มองว่าตัวเองต่ำต้อย ก็ไม่อยากทำให้เธอต้องลดตัวลงมาลำบากด้วย ความรักของทั้งคู่จะสมหวังหรือไม่ ต้องไปตามลุ้นกันในโรงภาพยนตร์

จุดแข็งของ Silent Love

ก็เหมือนที่ผู้กำกับบอกไปเลย 2 ดารานำ “ยามาดะ-ฮามาเบะ” ทำให้หนังเรื่องนี้น่าดูสุด ๆ โดยเฉพาะแฟนคลับของทั้งคู่ ต้องบอกว่าห้ามพลาด

หนังนำเสนอเรื่องราวของคนที่ไม่สมบูรณ์ แต่ก็ยังคงพยายามจะต่อสู้ใช้ชีวิต แม้จะยากลำบากเพียงใด หนุ่มยามาดะแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม แม้หนังทั้งเรื่องเขาจะไม่ได้พูดสักคำเดียว ทว่า สามารถแสดงได้ถึงบทบาท ทำให้เราเข้าใจ รู้ว่าเขากำลังรู้สึกอย่างไร แถมไม่ติดหล่อด้วย เพราะเรื่องนี้พระเอกของเราต้องทำตัวให้ดูโทรม ไร้ชีวิตชีวาตลอดเวลา ส่วนสาวฮามาเบะก็แสดงบทคนตาบอดได้ดี ดูไม่ออกเลยว่าเธอมองเห็น และที่สำคัญคือสวยมาก ต้องชื่นชมทีมงานเครื่องแต่งกายด้วย เพราะชุดที่ฮามาเบะใส่แทบทุกชุดในหนังเรื่องนี้ ช่วยทำให้นางเอกสวยสุด ๆ นอกจากนั้น แม้เธอจะเล่นเปียโนไม่เป็น แต่ก็ทำให้คนดูเชื่อได้สนิทใจว่า เธอเป็นนักศึกษาวิทยาลัยดนตรี เอกเปียโน จริง ๆ ซึ่ง ฮามาเบะ เผยถึงฉากที่ต้องเล่นเปียโนว่า ใช้วิธีจำเอา

เป็นหนังที่ภาพสวยละมุนได้มาตรฐานหนังรักญี่ปุ่น แต่มีฉากแอ็คชั่นอยู่พอสมควรเลย ซึ่งช่วยแก้เลียนความจืด ๆ เรื่อย ๆ ของหนังรักระหว่าง “สาวตาบอดกับหนุ่มใบ้” ได้เป็นอย่างดี

จุดอ่อนของ Silent Love

มีปัญหาเรื่องบท โดยเฉพาะในช่วงไคลแมกซ์ของเรื่อง ที่จะบอกว่ามันดูไม่ค่อยเมกเซ้นส์เท่าไหร่ แต่ก็ถือว่ายอมปล่อยผ่านได้แบบไม่เสียความรู้สึกอะไรมากมาย

ส่วนตัวรู้สึกติดกับฉากสุดท้ายของเรื่องมากกว่า ที่มันไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยสักเท่าไหร่ กับฉากจูบระหว่างพระนาง ที่มันน่าจะเป็นฉากจิ้นฟินเวอร์ แต่กลับกลายเป็นฉากที่ดูแปล่ง ๆ ชอบกล

3.5/5
ถ้าคุณคือแฟนคลับของ ยามาดะ หรือ ฮามาเบะ นี่คือหนังที่ห้ามพลาด ดูเพลินและฟินแน่นอน หากคุณเป็นแฟนหนังญี่ปุ่นรักโรแมนซ์แนวชีวิตรันทด มันอาจไม่ได้รันทดขนาดนั้น แต่ก็ดูสนุก หนังมีความลื่นไหล ดูได้เรื่อย ๆ ไม่ได้มีช่วงน่าเบื่อแต่อย่างใด ถือเป็นหนังที่ดูได้เพลิน ๆ แค่หน้าหล่อ ๆ หน้าสวย ๆ ของพระเอกกับนางเอกก็คุ้มค่าตั๋วแล้ว อาจไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่ก็ไม่ได้แย่อะไร

หมีเช