ต้องยอมรับ ปัญหาสังคม นับวันจะทวีความรุนแรงมีทั้งเรื่องเล็ก บางเรื่องกลายเป็นข่าวใหญ่โต โดยเฉพาะ ด้านเยาวชน อนาคตของชาติ ถือเป็นอีก โจทย์ข้อใหญ่ ที่รัฐบาลเศรษฐา นอกจากห้ามมองข้ามแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญพิเศษ

หากไล่เรียงที่เพิ่งจะผ่านมา ดังเช่น คดีฆาตกรรมป้าบัวผัน ในจ.สระแก้ว ผู้ก่อเหตุทั้งหมดยังเป็นเยาวชนอายุ เพียง 14-16 ปี แต่จิตใจเหี้ยมเกรียมเกินวัยไปแล้ว หรือจะปัญหา อาชญากรในคราบนักศึกษา 2 สถาบันใหญ่ กลางเมืองกรุง ไล่ฆ่าล้างแค้นกันไปมาราวกับบ้านเมืองไร้ขื่อแป ตำรวจที่เกาะติดตามคดี ปิดเมืองไล่ล่าถึงขั้นกล่าวว่า เป็น องค์กรอาชญากรรมช่างกล พฤติกรรมโหดเหี้ยมแต่มีเครือข่ายอาชญากรรมใหญ่ ไม่แตกต่างจาก แก๊งมือปืน

นอกจากนี้ วันเอดส์โลก 1 ธ.ค. 66 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานประเทศไทย มีผู้อยู่ร่วมกับเอชไอวี(เอดส์) 561,578 คน (เสียชีวิตจากเอดส์ 10,972 คน) มีผู้ติดเชื้อเอดส์ รายใหม่ 9,230 คน เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นเยาวชน อายุ 15-24 ปี (4,379 คน) การติดเชื้อร้อยละ 96 เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เล่นทำเอาสร้างความฮือฮาให้กับสังคมและหวั่นวิตกไม่น้อย เมื่อเห็นข่าว ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 24 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และมาตรา 107 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด รมว.สาธารณสุข ออกกฎกระทรวงไว้ ณ วันที่ 31 ม.ค.2567

สาระสำคัญ ที่สังคมให้ความสนใจ คงพุ่งเป้าไปที่ “ข้อกำหนดยาเสพติด” โดยเฉพาะ ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด (น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม), ยาไอซ์ (น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม), เฮโรอีน (น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 300 มิลลิกรัม) และฝิ่น (น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 15,000 มิลลิกรัม) ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครอง “เพื่อเสพ”

นับจากนี้ประชาชนอาจต้องเตรียมพร้อมรับมือ “สถานการณ์ยาบ้า 5 เม็ด” สังคมไทยจะมี ผู้ป่วยยาเสพติด เพิ่มขึ้น แค่ปัจจุบัน ผู้ป่วยจิตเวช จากผลกระทบยาเสพติดสารพัดชนิดก็มีเกลื่อนเมือง  จากข้อมูล กรมสุขภาพจิต ระบุชัด ผู้ป่วยจิตเวช กว่า 70% มีปัญหาการใช้สารเสพติดร่วมด้วย ที่น่าจับตา 4-5 ปีผู้ป่วยจิตเวชที่เข้ารับการรักษาด้วยปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้นทุกปี ทุกๆพื้นที่ของประเทศ โดย 85% มาจาก “ยาบ้า” อายุตั้งแต่ 15-60 ปี อายุผู้ใช้ก็น้อยลงเรื่อย ๆ

ยิ่งเมื่อคลอดกฎกระทรวงใหม่ “ยาบ้า 5 เม็ด” ออกมา สังคมย่อมหวั่นวิตก หลายคนอาจจะได้เห็นสื่อทั่วโลก ตีข่าว ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม ตามเมืองใหญ่ ๆ หลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 2565-66 ที่ผ่านมา  โดยเฉพาะซานฟรานซิสโก วิกฤติการณ์ซอมบี้ (เข้าไปหาดูข่าวเก่าย้อนหลังในออนไลน์ได้หลายช่องทาง) หลังเกิดการระบาดของยาเสพติดที่ถูกเรียกชื่อ ยาซอมบี้ หรือ ยาผีดิบ ตามอาการของผู้เสพ  สภาพเกือบทั้งหมด มีอาการเดินโซเซหงิกงออยู่ตามริมถนน บางรายแทบจะไม่สามารถยืนเหยียดตรงได้ โดยเฉพาะ กลุ่มคนไร้บ้าน จำนวนมากที่เสพเข้าไป ผู้คนเห็นข่าวยังไม่เชื่อสายตาว่า จะเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันก็ยังแก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้

ตอนนี้ยังคงมีกระแสวิพาษณ์วิจารณ์จากผู้คนในสังคมไทยออกมามากมาย ราวกับว่าเรากำลังจะพ่ายแพ้สงครามยาเสพติด เหมือนยอมปลดล็อก อนาคตคงหนีไม่พ้น ผู้เสพยาบ้า เพิ่มขึ้นอีกแน่นอน ยังไม่นับรวม ผู้เสพไอซ์ ผงขาว กัญชา น้ำกระท่อมสูตรผสม 4X100 ฯลฯ สุดท้ายกลายเป็นสังคมอุดมยาเสพติด 

ต้องรอดูว่า รัฐบาลเศรษฐา ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันวางแผน รับมือปัญหาผลพวง “ยาบ้า 5 เม็ด” เอาไว้มากน้อยเพียงใด จะเป็นผลงานชิ้นโบแดง หรือชิ้นโบดำ หรือระเบิดลูกใหม่ อีกไม่นานก็คงรู้??.