“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ และทีมงาน ได้รับคะแนนโหวตอย่างถล่มทลาย จากการเลือกตั้งสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ไล่เรียงแต่ละตำแหน่ง จากจำนวนโหวตเตอร์ 73 เสียง

นายกสมาคมฯ มาดามแป้ง 68 เสียง, วรงค์ ทิวทัศน์ 2 เสียง, ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ 1 เสียง, บัตรเสีย 1, ไม่ออกเสียง 1 ส่วน “พอลลีน” พยุริน งามพริ้ง กับ “อ๋อ วังโอ่ง” คมกฤช นภาลัย ไม่มีคะแนน

อุปนายกสมาคม 5 ตำแหน่ง ทีมมาดามแป้ง ยกชุด นายวิลักษณ์ โหลทอง 67 เสียง, นายปวิณ ภิรมย์ภักดี 66 เสียง, นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ 68 เสียง, ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน 68 เสียง, นายอรรณพ สิงห์โตทอง 69 เสียง

รายอื่นที่สมัครอุปนายกแล้วมีคะแนน ยรรยง อัครจินดานนท์ 4 เสียง, อนุชิต กุลวานิช 2 เสียง, คุณาชา ไชยชุมพร 2 เสียง(ทั้ง 3 คนเป็นทีมวรงค์), เฉลิมวุฒิ สง่าพล(ทีมพยุริน) 3 เสียง, สินาท เฮงสุวนิช 2 เสียง, ปรีชา ศรีเขียวพงษ์ 1 เสียง, ยุทธนา ก้อนทอง 1 เสียง, สมนึก ทองแก้ว 1 เสียง, อัคคะไกร มหาศรี 1 เสียง(ทั้ง 5 คนทีมธนศักดิ์)

ด้านกรรมการกลาง 13 เก้าอี้ ทีมมาดาม ก็ยกรวบเรียบ นางสาวกฤษยา ภู่มงคลสุริยา(66), ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา(63), พลตำรวจโท สำราญ นวลมา(65), นาวาอากาศเอก ปิยะพงศ์ ผิวอ่อน(66), นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล(64), นายประมูลชัย นพสุวรรณวงศ์(64), นาวาโท นายแพทย์ พรเทพ ม้ามณี(65), นายธนวัชร นิติกาญจนา(63), พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร(66), นายอนุรุทธิ์ นาคาศัย(63), นายกุดั่น สุขุมานนท์(62), นายทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์(64), นายมิตติ ติยะไพรัช(65)

ทิ้งห่างรายอื่น โดยคนที่ได้คะแนนมากสุดในกลุ่มที่ไม่ได้รับเลือกเป็นกรรมการกลาง คือ “น้าเทิด” เทิดศักดิ์ ใจมั่น ของทีมธนศักดิ์ ได้มาแค่ 5 คะแนน ขณะที่อดีตนักเตะทีมชาติไทย อย่าง พิชัย คงศรี กับ เชิดชัย สุวรรณนัง ของทีมพยุริน ไม่มีคะแนน, บุญพบ ประพฤติ ทีมธนศักดิ์ 1 คะแนน ส่วน “โค้ชอาร์ท” สาวิน จรัสเพชรานันท์ โค้ชบอลเยาวชนหญิงทีมชาติไทย ทีมธนศักดิ์ รวมทั้ง “น้าฉ่อย” ยุทธนา ทวีสรรพสุข ตัวแทนดีเบตของทีมธนศักดิ์ ได้ 2 คะแนน

เป็นคะแนนที่เรียกว่า “แลนด์สไลด์” อาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ ความห่างของแต่ละตำแหน่ง อย่างน้อย 60 คะแนนขึ้นไป จากจำนวน 73 เสียง

เป็นไปตามคาดหมายทุกอย่าง เพราะจะว่าไป ทันทีที่ มาดามแป้ง ประกาศจะลงสมัคร โดยมี เนวิน ชิดชอบ จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ ปวิณ ภิรมย์ภักดี จาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด หนุนหลัง ก็แทบจะแบเบอร์ และเมื่อเปิดทีมงานอีก 18 คน “ฟูลเพาเวอร์” ก็เป็นอันจบ เปิดถ้วยไฮโลแทงเลยว่างั้น

นอกจาก เนวิน, ปวิณ แล้ว มาดามแป้ง เมื่อดูจากทีมสภากรรมการ ก็ยังดึงทีมยักษ์มาอยู่ด้วยแบบครบ แล้วแต่ละทีมไม่ใช่จะมีแค่ 1 แต่ยังมีทีมในเครืออีกมากมาย ก่ายกองตามอยู่หลังขบวน

ไหนจะเรื่องผู้สนับสนุนหลักของแต่ละสโมสร ที่ดูเหมือนจะเทมาทาง นวลพรรณ ทั้งนั้น แล้วคิดว่าคนจ่ายตังค์ช่วยทีมจะไม่มีอิทธิพลชี้นำหรือ

“รุกฆาต” คือการเดินสายคุยแทบจะครบทุกทีม หรืออาจจะครบทุกทีมไปแล้ว(2 วันก่อนเลือก มาดามบอกว่าขาดแค่ 3 สโมสรที่ยังไม่ได้คุย) เป็นการตอกย้ำตบบั้นท้ายว่าอย่าแตกแถว

แต่ละเวทีดีเบต มาดามแป้ง ไม่ไป และไม่ส่งใครไป จะด้วยว่าพูดตอบโต้ไม่เก่ง หรือไม่จำเป็นต้องแลกหมัด อะไรก็ตามแต่ เธอใช้วิธีแทงตรงเป้า เข้าตรงปลายคาง

ขณะที่ 3-4 ทีม เดินสายขึ้นเวทีพูดนโยบายกับแฟนบอลที่ไม่มีสิทธิ์เลือก ฟากฝั่ง มาดามแป้ง คุยเฉพาะคนที่มีคะแนนให้

ในทางกลยุทธ์ ถ้าจะเอาชนะ มาดามแป้ง ทำถูกแล้ว หากต้องการเอาชนะ ยุทธศาสตร์คือยึดหัวเมือง คือคะแนนเสียง นี่คือการเลือกสมาคมบอลฯ ไม่ใช่เลือก สส. ประชาชนไม่จำเป็นต้องชอบ ขอให้คนมีสิทธิ์เลือกชอบก็พอ

แต่ถ้าถามว่า คนที่ไปดีเบต เดินหมากผิดไหม…ไม่

พวกเขารู้อยู่แล้ว รู้ตั้งแต่เปิดตัว ยังไงก็แพ้ แต่ด็ลงสมัครเพราะต้องการเวทีแบบนี้แหละ เป็นพื้นที่ในการนำเสนอไอเดีย นโยบาย

ด้วยความ “รักฟุตบอล” ทุกคนยอมเสียสละเวลาทั้งเวลาส่วนตัว เวลาทำมาหากิน มาเพื่อลงสนามที่รู้ตัวว่าไม่มีทางชนะ

ต้องขอยกย่อง ชื่นชมทุกคนที่ทำเพื่อวงการฟุตบอลไทย

ส่วนทีมมาดามแป้ง เมื่อมาเป็นผู้บริหารชุดใหม่ ย่อมเป็นความหวังใหม่กับวงการฟุตบอลไทย

4 ปีจากนี้ นวลพรรณ ล่ำซำ จะเดินเข้าสู่อีกถนน ที่บางทีอาจจะโหด หิน เขี้ยวกว่าทุกสนามที่เคยฝ่าฟันมา

แน่นอน โหดกว่าการเป็นผู้จัดการหญิงทีมชาติไทย, ผู้จัดการบอลชายทีมชาติไทย, ประธานการท่าเรือ เอฟซี

ระดับบิ๊กๆ มาอยู่รวมกัน ในทางการบริหาร ไม่ได้หมายความว่า จะเพิ่มเพาเวอร์ให้ทีมเสมอไป แต่อาจเจอพลังกดดันจากแต่ละคน

“มาดามแป้ง” จะเป็นศูนย์กลางประคับประคอง บาลานซ์พลังได้ดีแค่ไหน ตอนนี้(เหมือนจะ)รักกัน แล้วจะรักกันได้นานแค่ไหน คลื่นใต้น้ำจะเกิดเมื่อไหร่

โจทย์หินโหด เอาแค่บนหน้ากระดาน ลิขสิทธิ์ไทยลีก, ผลงานทีมชาติไทย ที่อาการไม่ดีในคัดบอลโลก ก็เหนื่อยแล้ว ไหนจะเรื่องหลังกระดาน มากมายก่ายกอง

ยิ่งย้อนไปดู นายกสมาคมคนก่อนๆ ไม่มีใครลุกจากเก้าอี้ไปแบบหล่อๆ ซักคน โดนเสียงวิจารณ์ยับทั้งนั้น

นี่คือสิ่งที่ มาดามแป้ง จะต้องเจอและฝ่าฟันไปอีกอย่างน้อย 4 ปี

และหนนี้ย่อมจะหนักหนากว่าตอนที่ เนวิน ชิดชอบ กล่าวต้อนรับครั้งมาทำการท่าเรือว่า “ยินดีต้อนรับสู่นรกไทยลีก”

แต่นี่ต้องบอกว่า “ยินดีต้อนรับสู่นรกฟุตบอลไทย” ที่อยู่ขุมที่ลึกกว่า

ลึกลงไปสู่ “ดาร์กไซด์” อันดำมืด

กระนั้นก็ตาม มาดามแป้ง ไม่ใช่คนไม่รู้เรื่อง รู้ราว เธอคลุกคลีวงการมานาน ดังนั้นความยากลำบากทั้งหลาย คงเป็นสิ่งที่ประเมินมาอย่างดี ก่อนตัดสินใจลงสนาม

เมื่อเลือกที่จะมาลำบาก จึงต้องขอขอบคุณ ที่ยอมเสียสละ เหน็ดเหนื่อย ฝ่านรกบอลไทย

ขอต้อนรับ และเป็นกำลังใจให้นายกบอลไทยคนที่ 18

ทำผลงานได้ดีตามที่เธอเองคาดหวัง และตามที่แฟนบอลไทยตั้งความหวังกับเธอ.

*** วุฒินล บุญวานิช ***