ระเบียบปฏิบัติการเดินทางจะเริ่มมีผลในเดือนพ.ย.นี้ ทดแทนระเบียบเก่าที่สร้างความสับสนเนื่องจากข้อจำกัด โดยสำนักข่าวเอพีได้รวบรวมคำถามตอบเรื่องนี้ไว้ว่า ชาวต่างชาติที่บรรลุนิติภาวะแล้วทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาในสหรัฐ จะต้องได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วก่อนขึ้นเครื่อง เพิ่มเติมจากระเบียบเดิม ที่ผู้เดินทางจะต้องแสดงหลักฐานผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ในทันทีที่ข้อบังคับมีผลบังคับใช้ ทำเนียบขาวก็จะปลดข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งเคยห้ามบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐที่อยู่ในสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป จีน อินเดีย อิหร่าน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ บราซิลหรือแอฟริกาใต้ 14 วัน ก่อนเดินทางเข้าสหรัฐ

ในส่วนของพลเมืองอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ก็จะต้องแสดงเพียงผลตรวจโควิดเป็นลบล่วงหน้า 72 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนขึ้นเครื่อง

สำหรับชาวอเมริกันและผู้มีถิ่นอาศัยอย่างถาวรในสหรัฐอเมริกา ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ก็ยังสามารถที่จะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้ แต่จะต้องมีผลตรวจและระบบติดตามตัว โดยบุคคลเหล่านี้จะต้องผ่านการตรวจภายใน 24 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง และยังจะต้องตรวจหาเชื้ออีก เมื่อเดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาแล้วด้วย

นโยบายใหม่ของสหรัฐ บังคับเฉพาะชาวต่างชาติทุกคนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ต้องฉีดวัคซีนครบสองเข็มมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุว่าแล้วเด็ก ๆ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะมีการตรวจที่ต่างกันออกไปหรือไม่ หากเดินทางเข้าสหรัฐ

Reuters

แล้ววัคซีนชนิดไหนบ้างเป็นที่ยอมรับ เรื่องนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) บอกว่า สหรัฐจะรับรองการฉีดวัคซีนครบสองเข็มสำหรับนักเดินทางต่างชาติ ด้วยวัคซีนชนิดที่ได้รับการรับรองฉุกเฉินเพื่อใช้งานจากองค์การอนามัยโลก เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งใช้กันในประเทศสหรัฐอเมริกา

รวมถึงวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่ได้รับรองจากองค์การอนามัยโลกเช่นกัน และใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซเนกา และซิโนแวคของจีน ซึ่งมีประสิทธิผลแตกต่างกันไปในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส และแพร่เชื้อได้สำหรับสายพันธุ์เดลตา ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากองค์การอนามัยโลก

เอดิท ดาโมดารัน นักเศรษฐศาสตร์ ของบริษัทวิจัยการเดินทางฮอปเปอร์ คาดการณ์ว่า เมื่อมีอุปสงค์เพิ่มขึ้นจึงน่าจะให้ราคาตั๋วเครื่องบินจากยุโรปเข้าสหรัฐสูงขึ้น แม้จะยังไม่ต้องรีบจองตั๋ว เพราะยังมีอัตราการติดเชื้อสูงในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา แต่ถ้าตั๋วปรับราคาขึ้น ก็จะถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนเรื่องราคาตั๋ว นับตั้งแต่เริ่มต้นแพร่ระบาดใหญ่

นอกจากนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐยังจะขอให้สายการบินต่าง ๆ รวบรวมข้อมูลของผู้โดยสารที่ใช้บริการ และส่งต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานสาธารณสุข หากจำต้องมีการตรวจ ส่วนการเดินทางจากทางบก จากเม็กซิโกและแคนาดาเข้าไปในสหรัฐ ยังคงมีข้อบังคับเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง หมายความว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วครบสองเข็มจากสองประเทศเพื่อนบ้านนี้ ถ้าบินเข้ามาก็ทำได้ แต่ถ้ามาทางรถ ยังทำไม่ได้

สภาหอการค้าสหรัฐบอกว่า การยกเลิกข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศนี้ จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยก่อน 20 ก.ย. นั้น สหรัฐขาดรายได้ไป 175,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการส่งออกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้

ระเบียบใหม่ยังจะช่วยให้ง่ายขึ้น สำหรับชาวอเมริกันที่จะเดินทางไปยุโรปมากกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งการเดินทางระหว่างประเทศของสหรัฐในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ลดลงไป 54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาสองปีก่อน ส่วนที่เดินทางเข้ามาก็ลดลงไป 74% สำหรับนักเดินทางต่างชาติ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP