ชีวิตที่เกิดมาไม่ได้มีพร้อมเหมือนใครๆ แร้นแค้นขาดไปเสียทุกอย่าง แต่หนุ่มน้อยคนนี้ไม่เคยน้อยใจในโชคชะตา.. “น้องปกป้อง” หรือ นายปกป้อง วงษ์รักษา วัย 15 ปี อาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 5 ชีวิต ในบ้านเลขที่ 174 หมู่ที่ 14 บ้านห้วยเตยพัฒนา ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวเก่าทรุดโทรม ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายแต่อย่างใด

มรสุมชีวิตถาโถม โชคร้ายที่ “พ่อ” ของน้องปกป้อง ได้รับอุบัติเหตุบริเวณศีรษะ ทำให้ตาทั้งสองข้างมองไม่ค่อยชัด ร่างกายอ่อนแรง ขณะที่ “ย่า” ก็ป่วยติดเตียงเป็นอัมพาตมานานหลายปีแล้ว ส่วน “ลุง” ที่มาช่วยดูแลพ่อและย่า ก็เกิดฮีทสโตรกจนทำให้ร่างกายซีกขวาไม่มีแรงจนเกือบจะเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ครอบครัวน้องปกป้อง จึงมีแต่คนแก่และป่วยพิการ จึงได้ขอให้ลุงอีกคนมาช่วยดูแล แต่เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ลุงที่คิดว่าจะมาช่วย ไม่นานกลับมีอาการแขนขวาอ่อนแรงกะทันหันไปอีกคน

“น้องปกป้อง” จึงต้องรับภาระหนักเกินตัว และต้องทิ้งการเรียนออกมาดูแลครอบครัว โดยเรียนจบแค่เพียง ป.5 ออกมารับจ้างแบกข้าวสาร รายได้วันละ 200 บาท ดูแล 5 ชีวิต งานจะหนักหรือเหนื่อยแค่ไหนก็ไม่เคยท้อ คิดว่าคนที่เป็นลูกเป็นหลานคนนี้ จะตั้งใจสู้ชีวิตเพื่อให้พ่อ ย่า และลุง 2 คน ได้อิ่มและอยู่เป็นกำลังใจลูกหลานไปนานๆ

หลังเรื่องราวของน้องปกป้องได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน ที่ช่วยตีแผ่ความกตัญญู ได้มีหน่วยงานและผู้ใจบุญจำนวนมาก ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและประชาชนผู้ใจบุญ ได้นำถุงยังชีพและข้าวของจำเป็นต่างๆ ไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ครอบครัวของน้องปกป้องที่บ้าน โดยทางสำนักงานพัฒนาชุมชนและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา จะส่งเสริมให้น้องปกป้อง ได้เข้ารับการอบรมอาชีพการซ่อมรถจักรยานยนต์ที่ และจะสนับสนุนให้น้องได้มีโอกาสเรียนหนังสือตามที่ต้องการ

ด้านนายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง จึงได้ทำการปรึกษาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทำการเปิดบัญชีเพื่อรับแรงกำลังใจจากพี่น้องประชาชน ภายใต้ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือผู้มีความกตัญญู เพื่อนายปกป้อง วงษ์รักษา” โดยรับบริจาคเพียง 5 วัน ได้เงินมากว่า 3 แสนบาท ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอให้ครอบครัวของน้องปกป้อง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้มีทุนในการเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ตามความฝันที่ตั้งใจเอาไว้

ด้วยความดีของน้องปกป้องที่สั่งสมมาโดยตลอด น้องยังได้มีโอกาสไปออกรายการทีวีชื่อดังรายการหนึ่ง เพื่อนำเสนอเรื่องราวความกตัญญูของเด็กหนุ่มคนนี้ และทางรายการก็ได้มอบสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ที่นอน อาหารสำเร็จรูป อุปกรณ์สร้างห้องน้ำหลังใหม่ พร้อมเครื่องสุขภัณฑ์ และที่สำคัญ สิ่งของที่จะเติมเต็มความฝันของน้องปกป้อง นั่นก็คืออุปกรณ์ในการเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ที่ได้จัดสรรมาให้พร้อมสรรพ รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 1 แสนบาท

หลังจากที่ความช่วยเหลือหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสายตอนนี้ น้องปกป้องได้เริ่มเดินหน้าความฝัน ด้วยการนำเงินที่ได้รับจากการบริจาคส่วนหนึ่ง มาเริ่มสร้างร้านรับซ่อมรถจักรยานยนต์แล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือน มี.ค. นี้

“น้องปกป้อง” กล่าวว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นวันนี้ เหลือเชื่อว่ามันคือความจริง ซึ่งตัวเองก็ไม่รู้จริงๆ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมา ตนได้ทำตามความรู้สึกที่อยากจะดูแลคนที่รักทุกๆ คน ให้อยู่ด้วยกันไปนานๆ และไม่อยากสูญเสียใครไปแม้สักคน หากยังมีแรงก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อดูแลคนในครอบครัวอย่างดีที่สุด ขอบคุณทุกแรงกำลังใจที่ส่งมาให้กับทางครอบครัว ยืนยันว่าจะตั้งใจทำหน้าที่ดูแลครอบครัวของตัวเองอย่างดีที่สุด และจะยึดมั่นความกตัญญูกตเวทีอย่างนี้ต่อไปจนชั่วชีวิต”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : รณฤทธิ์ นวนครบุรี จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่…