ในด้านหนึ่ง เห็นภาพ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่เก่งสุดเท่าที่ประเทศนี้เคยมีมา ได้อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวอันมี คุณหญิงอ้อ พจมาน ดามาพงศ์ (อดีตภรรยา) ลูก ๆ ทั้ง 3 โอ๊ค พานทองแท้ เอม พินทองทา และ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ที่บัดนี้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมทั้งหลานปู่-หลานตา ทั้งหมด 7 คน แล้ว อดดีใจแทนไม่ได้ ในวัย 74 ปี ที่ต้องนิราศร้างจากบ้านเกิดเมืองนอนไปถึง 16-17 ปี ไม่มีอะไรสุขใจได้มากกว่านี้อีกแล้ว

18 ก.พ. 2567 เวลา 05.05 น รถตู้ที่มี เอม กับ อุ๊งอิ๊ง นั่งอยู่เข้าไปรับพ่อตอนย่ำรุ่ง อดีตนายกฯ ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า จากผลของการพักโทษ หลังอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจครบ 180 วัน เหลือโทษติดคุกอีก 6 เดือน แต่ไม่ต้องใส่กำไล EM เพราะอายุมาก และความจริง ก็อย่างที่รู้ ไม่มีการติดคุกแม้แต่วันเดียว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษใน 3 คดีรวมจำคุก 8 ปี เหลือโทษจำคุก 1 ปี ที่มาของคำวิพากษ์วิจารณ์ นักโทษเทวดา กฎหมาย 2 มาตรฐาน

เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่สมควรต้องบันทึกไว้ น้อยนักที่อดีตผู้นำซึ่งลี้ภัยไปอยู่นอกประเทศ จะได้กลับบ้านตัวเป็น ๆ และได้รับการพักโทษอีก แถมถูกมองว่า คือนายกฯ ตัวจริง แทน เศรษฐา ทวีสิน เสียอีก อำนาจบารมียังเหลือล้น

การป่วยทิพย์ ป่วยจริง จึงไม่ใช่ประเด็นใหญ่ การติดแหง็กอยู่แต่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ไปไหนไม่ได้ ไม่ติดคุกก็เหมือนติดคุก อย่างที่ รมว.ยุติธรรม ทวี สอดส่อง พูดนั่นล่ะ แต่จะฟังได้หรือไม่ วิญญูชนคิดได้เอง ยิ่งย้อนกลับไปดู “อภิมหาดีลลับ ทักษิณ ได้กลับบ้าน” แลกการที่พรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์หันไปจับขั้วตั้ง รบ.พิเศษกับพรรค 2 ลุง ฉีกเอ็มโอยูเขี่ยพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ดั่งจะกระทืบหัวใจฝ่ายประชาธิปไตย จะป่วยทิพย์ ป่วยจริง จึงแค่ “กระผีก” จริง ๆ

พูดด้วยความเป็นธรรม อดีตนายกฯ ทำคุณประโยชน์ให้คนไทยด้วยการคิดนโยบายดี ๆ ทิ้งไว้มากมาย ตั้งแต่ 30 บาทรักษาโรค ตอนนี้เป็น 30 บาทพลัส, กองทุนหมู่บ้าน, โอทอป, หวย 2 ตัว 3 ตัว (1 ในคดีที่โดนลงโทษ) 1 อำเภอ 1 ทุน เป็นต้น แต่ถูกการเมืองโหดร้ายของฝ่ายอนุรักษ์เล่นงานจนไร้แผ่นดินอยู่ ถูกยึดทรัพย์ ถูกยัดคดี บ้านแตกสาแหรกขาด ทุกข์แสนสาหัสเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะโดนกระทำ จุดแตกหักคือ “อาจสามารถโมเดล” ซึ่งทำให้ฝ่ายอนุรักษ์ตัดสินใจปิดฉากระบอบทักษิณที่กำลังได้ใจประชาชนล้นหลาม แต่แน่นอน ทักษิณ ผิดใหญ่หลวงจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ที่กลายเป็นระเบิดทำลายตัวเองเช่นกัน

ถึงที่สุด หากบั้นปลายชีวิต อดีตนายกฯ คนนี้ จะไม่เลือกเป็น “ฮีโร่” ของฝ่ายประชาธิปไตยอย่างที่คนบางส่วนคาดหวัง ก็เข้าใจได้ เป็นแล้วมีแต่ถูกขยี้ทำลายล้างไม่จบสิ้น เทียบกับ สภาพการณ์ปัจจุบัน ราวฟ้ากับเหว

วันนี้ ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า อีก 6 เดือนจะพ้นโทษ จึงต้องยินดีอีกครั้งจริง ๆ แต่จะยินดียิ่งขึ้น หากจะคิดถึงพ่อคนอื่นที่ยังติดคุกอยู่หรือพ่อคนอื่นที่ลูกยังติดคุกอยู่ในฐานะนักโทษการเมือง…นับร้อย ๆ คน

1 ในนั้น คือ อานนท์ นำภา พ่อลูกอ่อนที่ถูกตัดสินจำคุก 8 ปี นักเคลื่อนไหวที่ต่อสู้เรียกร้องขอประชาธิปไตยที่แท้จริง เค้าโดนทั้ง .112 , ...ฉุกเฉิน, ...คอมพิวเตอร์ ม.116 ล่าสุด จดหมายของอานนท์ ที่เขียนจากคุก ทำคนอ่านใจสลาย เค้ากลัวสุดหัวใจที่ลูก ๆ จะจำหน้าพ่อไม่ได้เพราะลูกกรงเหล็กที่ขวางกั้น ขณะที่ อานนท์ คือผู้ได้รับรางวัลกวางจู รางวัลทรงเกียรติเพื่อสิทธิมนุษยชน จาก เกาหลีใต้ ประเทศที่ แพทองธาร ชินวัตร จะเอาเป็นโมเดลทำ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย” ให้กระหึ่มโลก แต่ในประเทศตัวเอง อานนท์ คือ นักโทษ ติดคุก?!?

นอกจากอานนท์ ยังมี เพนกวินพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่โดนไป 30 คดี เยาวชนอีกหลายคนก็ไม่ต่างกัน พวกเค้าไม่ได้เป็นผู้ร้ายปล้นฆ่าใคร ไม่ได้ข่มขืนใคร ไม่ได้ค้ายา ไม่ได้ทำเว็บพนัน หลอกคนหมดตัว ไม่ใช่มือปืนกราดยิง ไม่ได้เป็นอะไร นอกจาก นักสูู้เพื่อเสรีภาพ มีความใฝ่ฝันจะมีชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในประเทศที่มีประชาธิปไตยแท้จริง ก็เท่านั้น

ที่สุดของที่สุด เมื่อท่านได้รับอิสรภาพแล้ว ก็ขอให้คิดถึงพวกเค้าบ้าง อย่างน้อยแสดงความกล้าหาญทางการเมืองให้พรรคเพื่อไทย สนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม (รวมคดี ม.112 ด้วย) เพราะเอาเข้าจริง สารตั้งต้น ที่ทำให้พวกเค้าลุกขึ้นสู้ ส่วนหนึ่งเพราะซึมซับความไม่เป็นธรรมที่ท่านถูกกระทำตลอดมานั่นแหละ

ท่านเองก็ยังโดนคดี ม.112 จากอัยการสูงสุดเล่นงานอยู่เลย แล้วนั่นคือ การคิดล้มล้างสถาบัน ใช่หรือ.

……………………………
ดาวประกายพรึก