เข้าสู่หน้าร้อนไฟ”ริษยา”ลาม หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนจุดความร้อน (Hot Spot) เพิ่ม หวั่นเอาไม่อยู่ปัญหาหมอกควันพิษคลุมเมือง….กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูร้อน ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 67 เป็นต้นไป ในตอนกลางวัน อากาศร้อนเกือบทั่วไปและต่อเนื่อง อุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 35 องศาเซลเซียส เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากรังสีดวงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งเป็นรูปแบบลักษณะอากาศของฤดูร้อน ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าอยู่บ้างจนถึงประมาณกลางเดือน มี.ค. และคาดว่า ฤดูร้อน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน พ.ค.ปีนี้อุณหภูมิจะสูงกว่าค่าปกติ 1-2 องศาเซลเซียส และร้อนกว่าปีที่แล้ว โดยคาดว่าในพื้นที่ตอนบนของประเทศ จะมีอุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่….

ส่วนอุณหภูมิโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 35-38 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิสูงสุดคาดว่าจะอยู่ใน 5 จังหวัด คือ จ.แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก และอุดรธานี ซึ่งคาดว่าจะมากกว่า 44  องศาเซลเซียส และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำลายสถิติร้อนที่สุดของประเทศไทย 44.6 องศาเซลเซียส ที่เคยเกิดขึ้นในวันที่ 28 เม.ย. 59 ที่ จ.แม่ฮ่องสอน….ส่วนช่วงกลางเดือน มี.ค. อาจมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาบ้างเป็นระลอก ซึ่งเมื่อปะทะกับอากาศร้อน อาจทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้ ถึงเดือน เม.ย. จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุ ความเสียหายที่อาจเกิดกับที่อยู่อาศัย ต้นไม้ใหญ่ พืชเพาะปลูก เป็นต้น และต้องระวังเรื่องสุขภาพ รวมทั้งระมัดระวังเรื่องไฟป่า ที่อาจเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากอุณหภูมิความร้อนที่สูงขึ้นด้วย….

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำท่าปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขา?.. มีแนวโน้มลดลง.แม่น้ำปิงต้นน้ำ P.20 (อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่) 1.10 cms. กลางน้ำ P.1 (อ.เมือง จ.เชียงใหม่) 9.25 cms. ปลายน้ำ P.73A (อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่) 0.00 cms..น้ำแม่กวง P.5 (สะพานท่านาง อ.เมือง จ.ลำพูน) ปริมาณน้ำ 1.70 cms.น้ำปาย Sw.5A ปริมาณน้ำ 13.40 cms…/ส่วนน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ปริมาณน้ำ 265.267 ล้าน ลบ.ม. (100.10%) ปี 2566 = 244 ล้าน ลบ.ม. ปี 2559 = 58 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปริมาณน้ำ 187.262 ล้าน ลบ.ม. (71.20%) ปี 2566 = 210 ล้าน ลบ.ม. ปี 2559 = 30 ล้าน ลบ.ม…/อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 19 แห่ง : ปริมาณน้ำรวม 110.57 ล้าน ลบ.ม. (79%) น้อยกว่า ปี 2566 อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก จำนวน 190 แห่ง ปริมาณน้ำรวม 73.69 ล้าน ลบ.ม. (74%) มากกว่า ปี 2566….ส่วนแผนส่งน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/67 ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในเขตพื้นที่โครงการฯ 45 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่ 18 ธ.ค. 66– 31 พ.ค. 67 ผลการส่งน้ำสะสมตั้งแต่ 18 ธ.ค. 66 – ปัจจุบัน 17.230 ล้าน ลบ.ม. แผนส่งน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/67 สนับสนุนพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำปิงจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน 70 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่ 4 ม.ค. – 29 พ.ค. 67 ผลการส่งน้ำสะสมตั้งแต่ 4 ม.ค. 67 – ปัจจุบัน 10.368 ล้าน ลบ.ม. การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา แผนส่งน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/67 ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและรักษาระบบนิเวศในเขตพื้นที่โครงการฯ 70 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่ 21 ม.ค. 67 – 14 พ.ค. 67 ผลการส่งน้ำสะสมตั้งแต่ 21 ม.ค. 67 – ปัจจุบัน 26.704 ล้าน ลบ.ม. การบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ได้วางแผนการจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนของแต่ละโครงการ บริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำเชิงเดี่ยว….มีการเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือในการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง เตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 59 เครื่อง และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่น ๆ 32 หน่วย….

นอกเหนือจากนี้ยังมีกิจกรรมและมาตรการอื่น ๆ เพื่อรับสถานการณ์??..ประกอบด้วยการประชาสัมพันธ์และชี้แจงข้อมูลสถานการณ์น้ำ / แผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/67 ผ่านช่องทางต่าง ๆ การประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ หน่วยราชการ/องค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่.แจ้งข้อมูลผ่านเว็บไซต์หน่วยงานไลน์กลุ่ม การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน รวมทั้งการบริหารจัดการแก้มลิงเพื่อช่วยบรรเทาภัยแล้ง สชป.1 ได้ดำเนินการโครงการแก้มลิงที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำฯ แม่แตง เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำรอง จำนวน 7 แห่ง ความจุเก็บกักรวม 3.959 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 1.975 ล้าน ลบ.ม.ทั้งหมดคือแผนงานของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1จ.เชียงใหม่ ได้กำหนดไว้เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่กำลังรุกคืบเข้ามาให้กับพี่น้องประชาชนชนชาวเชียงใหม่และลำพูน…./ร้อนแล้งมา!!..ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์ ลักลอบเข้าไปเผา ที่หน่วยงานของรัฐและผู้เกี่ยวข้องทุกจังหวัดภาคเหนือตอนบนกำลังโรมรันสู้กับไฟอยู่ในขณะนี้

สถานการณ์ล่าสุด??..ไม่ค่อยจะดี..จุดความร้อน (Hot Spot) เกิดเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนแล้วในขณะนี้ หมดหนาวอากาศร้อนแห้ง ลมบนพัดเอื่อยๆใบไม้แห้งร่วงหล่นลงพื้นเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมี”มนุษย์ประหลาด”ลักลอบเข้าไปเผาซึ่งส่วนใหญ่เผาตอนกลางคืนเสียด้วย!!…ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำแบบนี้??..ขอร้องกันดีๆก็แล้ว ถึงขั้นใช้กฏหมายบังคับจับกุมได้ที่เชียงใหม่ 3 ราย เชียงรายก็จับได้นำตัวมาดำเนินคดี ก็ยังไม่หลาบจำ อยากจะผ่าดูหัวใจ!!..คนเผาดูจริงๆมันมีอะไรซ่อนอยู่ในใจกระนั้นหรือ??..หรือจะเป็นไฟในทรวงที่เกิดจากความ”ริษยา” อย่างที่เล่าลือกันจริงๆ….//

ตรวจเยี่ยม….พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจข้าราชการตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 (บก.สส.ภ.5) โดยมี พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จิรนันตสิน พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร พล.ต.ต.ธนะรัช ชุ่มสวัสดิ์รอง รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ร่วมให้การต้อนรับในการตรวจเยี่ยม

ชายแดนเข้มแข็ง….พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติการ ฝึกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) ในพื้น 5 อำเภอชายแดนของ จ. เชียงใหม่ เพื่อเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในชุมชน มุ่งเน้นการสร้างกำลังประชาชนให้เข้มแข็งเพื่อให้ชุมชนสามารถดูแลประชาชนในพื้นที่และยังเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ตามด่านตรวจในชุมชน เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการป้องปรามการเสพและลักลอบขายยาเสพติดในชุมชน

ฝึกซ้อม….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ “การจัดการภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพจิต” สำหรับบุคลากรทางการพยาบาลโรงพยาบาลสวนปรุง เพื่อเสริมสร้างความรู้แผนตอบโต้และพัฒนาทักษะในสถานการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์และการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพจิตในโรงพยาบาล

ศูนย์พระวินยาธิการ….พระเทพเวที เจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์พระวินยาธิการประจำจังหวัดเชียงราย โดยมี พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าคณะอำเภอแม่จัน ญาณวุฒิ สุดพิมศรี นายอำเภอแม่จัน โสไกร ใจหมั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ วัดราษฎร์บูรณะ อ.แม่จัน จ.เชียงราย.

ป่าชุ่มน้ำ….พล.อ.เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ลินดา เฮอร์ลีย์ ภริยา เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการและเยี่ยมชมโครงการ“การเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ กรณีศึกษา พื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิง” โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมต.มหาดไทย พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ และชาวบ้าน ร่วมต้อนรับ ณ ป่าชุ่มน้ำบ้านป่าข่า ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย

ความมั่นคงชายแดน….ฤทธิเดช จรรยาพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นผู้แทนในการร่วมบูรณาการ การประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงชายแดน และการลาดตระเวนร่วมตามลำแม่น้ำโขง ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงฝ่ายไทยกับร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงฝ่าย สปป.ลาว ณ ริมแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

เตรียมข้อมูล….รัฐพล วราดิศร ผวจ.พะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีเจ้าของพื้นที่สร้างสนามบิน จ.พะเยา ว่าที่ ร.ท.บำรุง คำไว นอภ.ดอกคำใต้ จีรพันธ์ จำรัส นายก อบต.ดอนศรีชุม และภาคเอกชน กมลสันต์ ศรีวิราช ประธานหอการค้า จ.พะเยา ร่วมประชุมหารือผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กับกรมท่าอากาศยาน โดย มนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมท่าอากาศยาน เกียรติชัย ชัยเรืองยศ รอง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เพื่อเตรียมข้อมูลเสนอนายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา วันที่ 18-19 มี.ค.67 ณ ศูนย์บัญชาการศาลากลาง จ.พะเยา

เปิดหอศิลป์….พีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดหอศิลป์และวัฒนธรรม อ.แม่ใจ ภายใต้กิจกรรมรักษ์แม่ใจ ตามโครงการ 6 รักษ์ 6 รอบ 72 พรรษา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ น้อมนำอารยเกษตรสู่วิถียั่งยืน ซึ่งกลุ่มศิลปินฮักแม่ใจ นำโดย ดร.พิบูลย์ศักดิ์ ละครพล ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ฉลอง พินิจสุวรรณ อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย พร้อมกลุ่มศิลปินที่เป็นลูกหลานของคนแม่ใจ และ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนที่สนใจงานศิลปะ ร่วมกิจกรรม

ลงนาม….รุ่งทิพย์ ทาวดี ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ร่วมกับ หน่วยงานทางการศึกษาหน่วยงานภาคีเครือข่ายจังหวัดลำพูน ทำพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษา ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยกำหนดมาตรการความปลอดภัย 3 ป ประกอบด้วย การป้องกัน การปลูกฝัง และการปราบปราม เพื่อมุ่งเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักเรียน ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ

สวดมนต์หมู่….สิริรัตน์ โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมกับจังหวัดลำพูน และคณะสงฆ์จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และการประกวดบรรยายธรรม เพื่อให้เยาวชนได้มีศรัทธาในพระรัตนตรัย กล่อมเกลาจิตใจให้เป็นคนมีจิตใจเยือกเย็น และส่งเสริมให้รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามทางพระพุทธศาสนา โดยมี พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นประธาน ณ วัดแม่สารป่าขาม จ.ลำพูน

งานใหญ่….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ. ลำปาง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสลุงหลวงกลองใหญ่ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 7 – 13 เมษายน 2567 ในโครงการเที่ยวลำปาง 365 วัน กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีเมืองเก่ากิจกรรมย่อย สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง โดยมีคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ลำปาง

ทุนการศึกษา….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน พร้อมด้วย เหมือนใจ วงศ์ใหญ่ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดน่าน และส่วนงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการลูกจ้างประจำในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชชั้น 3 ศาลากลาง จ.น่าน

ผ้าทอน่าน….นิวัฒน์ งามธุระ รอง ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดงานผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่เป็นเอกลักษณ์และขึ้นชื่อของจังหวัดน่าน ปัจจุบันมีการเประยุกต์โดยนำลวดลายต่างๆ มาทอผสมผสานกับลายน้ำไหล เพื่อรองรับความต้องการในตลาดปัจจุบัน ณ บริเวณลานข่วงน้อย อำเภอเมืองน่าน

ดุษฎีบัณฑิต ….อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการชุมชน (COMMUNITY INNOVATION MANAGEMENT) สืบเนื่องจากสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีมติอนุมัติปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้แก่ผู้สร้างคุณประโยชน์ต่อองค์กรและสังคมประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี โดยมหาวิทยาลัยได้จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและมีผู้สำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีการศึกษา 2565-2566 (ครั้งที่ 46) ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

เลือดตำรวจ….พล.ต.ต.พิชญา บุญขจร ผบก.ภ.จว.แพร่ บุญสิตา บุญขจร ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 มีข้าราชการตำรวจในสังกัดและคณะแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เข้าร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก โดยมีโรงพยาบาลแพร่ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ มารับบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม กก.สส.ภ.จว.แพร่

ร่วมด้วยช่วยกัน….สังคม คัดเชียงแสน ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ให้ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ดำเนินการจัดทำเสวียนสำหรับกักเก็บใบไม้ หมู่บ้านละ 4 เสวียน ตามมาตรการการบริหารจัดการเชื้อเพลิง “ชิงเก็บ ลดเผา” ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อลดปัญหาหมอกควันและค่า pm 2.5 พุ่งขึ้นสูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนชน ซึ้่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนในหมู่บ้านเป็นอย่างดี.