เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ68 ปี มีปัญหาอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องการแข็งตัวช้าของอวัยวะเพศ บางครั้งก็แข็งตัวได้ไม่เต็มที่ เริ่มแรกที่เป็นมาจากมีภาวะความดันโลหิตสูง เป็นมาได้เกือบจะ 2 ปีแล้ว จากนั้นก็มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเพิ่มขึ้น ไปพบแพทย์ตรวจร่างกายแล้ว ตอนนี้ก็ต้องกินยาควบคุมทั้งเรื่องความดันเลือด และน้ำตาลในเลือด แต่สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่เมื่อแข็งตัวก็แข็งตัวได้ไม่เต็มที่ทำให้ไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้เลย ขาดความมั่นใจ ให้ความสุขกับภรรยาไม่ได้ จนทุกวันนี้เธอคิดเล็กคิดน้อยไม่วางใจผม เกิดความระแวงไปต่าง ๆ นานา ผมบอกอย่างไรก็ไม่ฟังยิ่งเพิ่มทุกข์ทำให้เครียดอยู่ทุกวันแต่ก็ยังเชื่อว่าถ้าผมกลับมามีความสุขทางเพศได้เหมือนเดิมทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องดีขึ้น คุณหมอโอพอที่จะมียาแนะนำได้บ้างไหม เอาที่แข็งตัวได้เร็วและคงอยู่ได้นานเหมือนยังเป็นหนุ่ม

ด้วยความนับถือ
ทัศพล 68

ตอบ ทัศพล 68
โรคอีดี (erectile dysfunction) คือการที่องคชาตไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวได้น้อยมาก จนไม่สามารถสอดใส่และทำให้การร่วมเพศประสบความสำาเร็จได้ หรือในบางรายอาจสอดใส่ได้ แต่กลับอ่อนตัวลงทั้งที่ยังไม่มีการหลั่ง โดยธรรมชาติองคชาตของผู้ชายไม่จำเป็นต้องแข็งตัวได้ดี หรือแข็งตัวเต็มที่เหมือนกันทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเครียดจากการงาน ความอ่อนเพลียเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม จึงส่งผลให้องคชาตไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้น้อยจนดูเหมือนเป็นปัญหา ถ้าเป็นเพราะปัจจัยเหล่านี้ก็จะเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพียงชั่วคราว แต่ในผู้ที่เป็นอีดีอาการนี้จะเกิดต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน

โรคที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงสุดต่อการเกิดอีดีคือเบาหวาน เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลกระทบทั้งต่อระบบหลอดเลือดและระบบประสาท ชายเบาหวานที่เป็นอีดีนั้นมักจะชอบซื้อยาเฉพาะกิจมากินเอง ซึ่งปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่พอกินแล้วในบางรายอาจต้องผิดหวังเพราะอาการอีดีไม่ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเพราะการไม่ได้รับคำาแนะนำาที่ดีจากแพทย์ บางรายซื้อยากินเองจนเกิดอาการดื้อยาคือกินแล้วองคชาตไม่แข็งตัวนั่นเอง ในความเป็นจริงแล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี5ไอ ในผู้มีอาการอีดีจากเบาหวานนั้นมักจะได้ผลค่อนข้างน้อยประสิทธิผลต่ำา การกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอเพียงขนานเดียวจึงไม่เพียงพอต่อผู้เป็นเบาหวานที่มีอาการอีดี แต่พบว่าอาการอีดีที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ร่วมกับกรดโฟลิกดีขึ้น

ปัจจุบันได้ใช้คลื่นความถี่ต่ำายิงกระตุ้นเส้นเลือดที่องคชาตมาช่วยขยายเส้นเลือดอวัยวะเพศให้เติบโตจะได้ผล 60-70% ดีขึ้น ทำาให้การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น ผู้ป่วยมีความสมหวังและความสุขจากการร่วมเพศ จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการรักษาผู้ป่วยอีดีจากเบาหวานเพื่อให้ได้ผลดีกว่าการใช้ยากลุ่มพีดีอี5ไอ เพียงขนานเดียว จึงไม่แปลกที่ชายอีดีจากเบาหวานซื้อยากินเองแล้วไม่ได้ผล อีกวิธีที่จำาเป็นและง่ายที่สุดที่จะให้อวัยวะเพศแข็งตัวคือฝึกการแข็งตัวให้แข็งได้30 นาทีทุกวัน สามารถร่วมเพศได้ทุกวันถ้าจำเป็นเพราะกล้ามเนื้อเพศแข็งตัวโดยไม่ต้องพึ่งยาชนิดใดเลย ฝึกก็ง่าย 2 ครั้งก็เป็นแล้ว หยุดเรื่องอ่อนตัวได้เลย หากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางนี้เฉพาะ

…………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51