ให้กำลังใจ”ทีมเชียงใหม่” สู้กับไฟแก้ปัญหาหมอกควัน ทำได้ดีมาก!!.. แต่อย่าชะล่าใจ!!..เดือนมีนาคม สถานการณ์จะหนักและรุนแรงมากขึ้น รอเทวดาส่ง”ลมหลวง”ช่วยอีกทางก่อนปี๋ใหม่เมือง….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ผู้ว่าฯ”เซมเบ้” เปิดเผยถึง สถานการณ์การเผาฝุ่นควัน PM 2.5 ว่าที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการกำลังกับทุกหน่วยงานเข้ามาควบคุมการเผาให้ลดลงมากที่สุด จนจุดความร้อนลดลงไปกว่า 73 เปอร์เซ็นต์ แม้จะเกิดไฟไหม้ขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง หลายวัน??.. เนื่องจากมีพื้นที่เป็นป่าเต็งรังขนาดใหญ่ กว่า 3-4 แสนไร่ พอถึงฤดูแล้ง ต้นไม้ในป่าจะผลัดใบทำให้ใบไม้แห้งกรอบและเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยการชิงเผา ควบคุมการเผา และป้องกันการลักลอบการเผา แต่ยังเกิดขึ้นหลายจุดโดยเฉพาะในพื้นที่หน้าผาลาดชัน ทำให้ดับไฟได้ยาก ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว….ส่วนแนวทางการตั้งรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้??.คาดว่าเป็นเดือนที่น่าจะมีความรุนแรง การรับมือกับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ดีที่สุดคือคนในจังหวัดต้องไม่เผา!!..

หากมีกระแสลมจากเพื่อนบ้านฝั่งตะวันตกหรือพื้นที่ฝั่งใกล้เคียงทางตอนใต้เข้ามาก็จะทำให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น “เชียงใหม่” มีฐานบินฝนหลวง สามารถขึ้นปฏิบัติการได้ในทุกวัน ทั้งในวันที่ความชื้นเพียงพอสามารถทำฝนหลวงได้ ส่วนวันที่ความชื้นไม่เพียงพอก็ยังสามารถปฏิบัติการเจาะช่องชั้นบรรยากาศให้ฝุ่นพัดกระจายขึ้นชั้นบรรยากาศด้านบนเพื่อให้เกิดลมที่แรงขึ้นพัดฝุ่นออกไป ทำให้ค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนกว่าปีที่ผ่านมา ….

ส่วนการดำเนินการกับกลุ่มคนที่ ท้าทาย!!.. ไม่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งได้เสนอทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชนผู้ที่มีอาชีพหาของป่า โดยได้มอบหมายให้สำนักงานรายงานจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับอำเภอทุกอำเภอ ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจร่วมกับชาวบ้านและจัดหางานให้ผู้ที่มีอาชีพเข้าป่า หาของป่าทำในช่วงนี้ โดยมีรายได้ไม่ต่างจากอาชีพเดิม ซึ่งขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมดทั่วจังหวัดแล้วมีจำนวนกว่า 4,000 คน และจะเริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุด….

ขณะที่ จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าจุดความร้อนลดลงเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่าสถานการณ์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งต้องชื่นชมทีมจังหวัดเชียงใหม่ที่ทำหน้าที่ได้ดี แต่ช่วงนี้ที่ยังเห็นมีหมอกควันเจือจางอยู่ในพื้นที่ก็มีสาเหตุมาจากการที่มีลมพัดมาจากทางโซนใต้และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้หมอกควันมาตกค้างอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกกระทะ!!.. แต่ยังมีทัศนวิสัยที่ดีคาดว่าสภานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ไฟป่าที่เริ่มรุนแรงขึ้น ประกอบกับประชาชนบางส่วนยังไม่มีความเข้าใจและยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือ!!..

จากนี้ไปก็จะต้องเน้นย้ำในเรื่องของการบังคับใช้”กฎหมาย”มากขึ้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ส่งกองกำลังหน่วยงานในสังกัด บูรณาการร่วมกับทหาร ตำรวจ ตรึงกำลังกระจายเฝ้าระวังอยู่ตามพื้นที่ป่า และได้ปิดอุทยานฯหลายแห่งไม่ให้เข้าพื้นที่ป่าเพื่อป้องกันการลักลอบเผา รวมทั้งมีการตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา เมียนมา และลาว เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนร่วมกันด้วย….

ทีมเชียงใหม่ สู้กับปัญหาไฟป่า (ลักลอบเผา) มาแล้วร่วมเดือน โดยมี นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร หรือผู้ว่าฯ “เซมเบ้”เป็นแม่ทัพ สั่งการ ประสานทุกภาคส่วน อุทยานฯ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำหมู่บ้าน และชาวบ้าน ทุกคนทุกฝ่ายทำงานขยันขันแข็ง ร้อนเหน็ดเหนื่อย ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ การสู้กับไฟสู้กับกลุ่มคนที่ลักลอบเผา แม้จะมีปัญหาอุปสรรค์บ้างตามสถานการณ์ แต่??../แต่เมื่อได้ผู้นำที่ดี มีวิสัยทัศน์ ขยัน อดทน(ผู้ว่าหนุ่ม) ตามที่คนเชียงใหม่เรียกร้องมาก่อนหน้านี้..ผู้ว่าฯ”เซมเบ้” ไม่ทำให้ผิดหวัง!!..ได้รับการชื่นชมจากหลายฝ่ายในการแก้ไขปัญหาหมอกควันพิษคลุมเมืองเชียงใหม่ปีนี้…ซึ่งก็ต้องให้กำลังใจและชื่มชมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.แต่??..แต่ปัญหานี้ยังไม่จบ จะว่าไปแล้วนี่เป็นเพียงแค่ครึ่งทางเท่านั้น ยังเหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆเลยทีเดียวที่จะหมดเทศกาลเผา!!.. นับนิ้วไว้เลยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป จนถึงกลางเดือนเมษายนโน่น สถานการณ์ไฟป่าจากการลักลอบเผาจะหนักขึ้น เพราะมีใบไม้แห้งจากฤดูร้อนเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับเกษตรกรเผาเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรด้วย จุดตรงไหนติดตรงนั้น!!..

ฉะนั้นมาตการที่นำมาใช้ต้องอย่า”หย่อน” โดยเด็ดขาด เผลอเมื่อไหร่ไหม้เมื่อนั้น อย่าได้ชะล่าใจ..ต้องขันเกรียวให้แน่นขึ้นอีก..เฝ้าระวังแบบสูงสุดเข้าไว้ รอจนกลางเดือนเมษายน หรือก่อนสงกรานต์โน่นถึงจะปลอดภัย??..เพราะก่อนปี๋ใหม่เมือง หรือสงกรานต์ จะมี”ลมหลวง”หรือพายุฤดูร้อนพัดลมและฝนห่าใหญ่เข้ามา “ฟ้าเชียงใหม่”ก็จะสดใส หมอกควันพิษก็จะจางหายและสิ้นสุดฤดูหมอกควันในปีนี้. ภาวนาปีนี้ขอให้เทวดาท่าน เมตตาส่งลมหลวง ลงมาช่วยอีกทาง มาไวๆหน่อยก็แล้วกัน เจ้าหน้าที่ทุกคนไล่ดับไฟจนเหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว….//

ธรรมสถาน….พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา ราชวรวิหาร เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารโคมแสนดวง (หลังที่ 2) โดยมี พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย กล่าวถวายรายงาน ซึ่งแม่ชีรัชดา อมาตยกุล ได้บริจาคที่ดินให้กับวัดพระธาตุหริภุญชัย จำนวน 13 ไร่ เป็นที่ดินและสำนักปฏิบัติธรรม ณ สำนักแม่ชีรัชตะธรรมสถาน สาขาวัดพระธาตุหริภุญชัย ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ยุวกาชาด….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน มอบโล่รางวัล หมู่ยุวกาชาดต้นแบบ ระดับประเทศ ประจำปี 2565 โดยมี บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน รุ่งทิพย์ ทาวดี ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ดร.นาวิน วิยาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอรพินพิทยา เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาด รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน

รวมน้ำใจ…วนิดา วนาดิศร นายกเหล่ากาชาด จ.พะเยา นำสมาชิกเหล่ากาชาดฯ ต้อนรับหน่วยงานภาครัฐเอกชนใน จ.พะเยา ที่นำสิ่งของต่างๆ มาร่วมสนับสนุนเป็นของรางวัลเพื่อใช้ในกิจกรรมการออกรางวัลสลากกาชาดและมัจฉากาชาด จ.พะเยา ประจำปี 2567 ในงานบวงสรวงพ่อขุนงำเมืองสืบสานประเพณีของดี จ.พะเยา ระหว่างวันที่ 5-14 มี.ค.67

ปล่อยกุ้ง…อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา เป็นประธานปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามสู่กว๊านพะเยา ในโครงการฟื้นฟูกุ้งก้ามกรามกว๊านพะเยา (ครั้งที่ 1) ตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3,000,000 ตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกราม เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวประมงกว๊านพะเยา และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงโดยชุมชน

อาสาตำรวจท่องเที่ยว….พ.ต.ท.ธนวินท์ พวงมะลิ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว เชียงราย-พะเยา จัดอบรมอาสาสมัครตามโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง(S.T.C.) เฟส 2 เพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้นักท่องเที่ยว โดยมีอาสาชาวต่างชาติ พนักงานร้านสะดวกซื้อ หน่วยกู้ภัย ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย พนักงานเทศกิจเทศบาลนครเชียงรายเข้าร่วม ณ ตลาดไนท์บาร์ซ่า จ.เชียงราย

ทำงานเชิงรุก….พิทยา สะศรีสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก พร้อมด้วย ธนสิทธิ ศิริวารินทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลำน้ำกก ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเชียงราย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกประชาสัมพันธ์เชิงรุกแบบเคาะประตูบ้าน พูดคุยกับประชาชน ห้ามทำการลักลอบเผาป่า และขอความร่วมมือไม่จุดไฟเผาป่า และแนวทางการป้องกันไฟป่า พิษภัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน ณ บ้านปูไข่ จ.เชียงราย

ทิศทางการศึกษา….โสภณ ชารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาธิการในสภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุม สัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม “การกำหนดทิศทางและรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การจัดทำกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ” ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมี กวิน เสือสกุล รองศึกษาธิการภาค 15 ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค 16 กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ณ หอประชุมโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย

ลงพื้นที่….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันแก้ไขไฟป่าหมอกควัน เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้แก่ ประชาชนในพื้นที่ บ้านท่าข้าม หมู่ที่ 1 และ บ้านโป่งดอยช้าง หมู่ที่ 13 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากราษฎรในพื้นที่ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่อไป

ชุมชนสามัคคี….เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดการแข่งกีฬาเยาวชน ประชาชน ต่อต้านยาเสพติด ประจำปี 2567 และร่วมแข่งขันฟุตบอล VIP เพื่อสร้างความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีของสมาชิกในชุมชน ตลอดจนเพื่อสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และ รณรงค์ต่อต้านยาเสพติดให้ห่างไกลจากชุมชน ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

เยี่ยมชาวบ้าน….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วยณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ เยี่ยมและให้กำลังใจ อุดร ใจคำ ราษฎรบ้านหมู่ที่ 5 ต.แม่พวก อ.เด่นชัย ซึ่งประสบอุบัติเหตุเหยียบระเบิดขณะเข้าไปในพื้นที่ป่าใกล้หมู่บ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส ณ โรงพยาบาลแพร่

ทะเลดอย….โสภิตา กฤตาวรนนท์ เจ้าของบริษัทชามดีฟู้ดส์ จำกัด เลขาธิการหอการค้าจังหวัดแพร่ และบริษัท มหาชัยฟู้ดส์ จำกัด นำโดย ประธาน กุลรัตนสินสุข นำอาหารทะเลแช่แข็งและอาหารทะเลพร้อมทาน ที่ได้มาตราฐาน สด สะอาด จากมหาชัยมาให้คนแพร่ ได้ร่วมชิมฟรี ในงานวันสหกรณ์ ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่

รางวัลกาชาด….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน มอบรางวัลสลากกาชาดการกุศล จังหวัดน่าน ประจำปี 2566 รางวัลที่ 1 รถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จำนวน 1 รางวัล เลขที่ออก 057792 มูลค่า 1,387,000 บาท ให้กับทัตพงศ์ นันทะน้อย ชาวอ.เชียงกลาง และรางวัลอีกมากมายโดยมีสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน พร้อมด้วย สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ และครอบครัวของผู้ที่ได้รับรางวัลร่วมแสดงความยินดี

ตามโครงการ…ประจักร์ ไชยกิจ ปลัดจังหวัดน่าน พร้อมด้วย รุ่งโรจน์ สะท้าน นายอำเภอเชียงกลาง และคณะติดตามการประเมินผลงานหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองหมู่บ้านอยู่เย็นยั่งยืน บ้านป่าแดง หมู่ 8 ต.เปือ อ.เชียงกลาง ชมการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารของชาวบ้านในพื้นที่นำมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

กีฬาต้านไฟป่า….มนูญศักดิ์ สังข์ทอง นายอำเภอบ้านหลวง จ.น่าน ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมกีฬาท้องถิ่นสัมพันธ์ต้านไฟป่า เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนทั้ง 4 ตำบลร่วมกันปกป้องกันไฟป่าที่กำลังถูกมือดีลักลอบเผา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพชาวบ้านอยู่ในขณะนี้ ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฟ้า อ.บ้านหลวง จ.น่าน.