เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 51 ปี เลิกกับสามีมานานกว่า 6 ปี ใช้ชีวิตอยู่แบบไร้คู่มานาน ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร มีเงินทุนสำรองไว้เลี้ยงตัวเองอยู่ได้แบบสบาย ๆ ชีวิตไม่มีปัญหา แต่มามีปัญหาในเรื่องความสุขทางเพศที่จิตใจยังมีความต้องการอยู่ เวลามีอารมณ์ ความต้องการก็ต้องใช้วิธีช่วยตัวเองด้วยการใช้สิ่งสอดใส่ทำให้พอมีความสุขบ้าง กระทั่งไม่นานมานี้พบชายที่ถูกใจวัยใกล้เคียงกันเป็นพ่อม่าย เลยนัดเจอกันเดือนละครั้งทำให้เราทั้งคู่มีความสุขมาก ช่วงหลังเริ่มนัดเจอกันบ่อยครั้งขึ้น ล่าสุดตกใจหลังได้ร่วมเพศครั้งสุดท้าย กลับมาที่บ้านพบว่าปัสสาวะมีเลือดแดง ๆ ไหลปนออกมาด้วย และก็จะปวดปัสสาวะบ่อยมาก บางครั้งเวลาปัสสาวะออกมาเหมือนกับจะไม่สุดไหลออกมาน้อย อาการเช่นนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร และอะไรคือสาเหตุ สามารถแก้ไขหรือบรรเทาลงได้ไหม ขอรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพค่ะ

วาสนา 51

ตอบ วาสนา 51

หญิงวัย 51 ปีขาดคู่ร่วมเพศมาเป็นเวลานาน เวลาเกิดอารมณ์เพศก็ต้องหาทางออกด้วยการช่วยตัวเอง แต่ก็ไม่มีความสุขสุดยอดเท่าที่ควรจนกระทั่งมาพบกับชายม่ายเมื่อพบกันก็เกิดความสมดุลทางเพศจนต้องนัดเจอกันบ่อยครั้งแต่ครั้งสุดท้ายพบปัญหาว่ามีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดจึงเกิดอาการกลัวและไม่สบายใจว่าจะมีอันตรายหรือเปล่า จากงานวิจัยของมาสเตอรส์และจอห์นสัน พบว่า 10% ของผู้หญิงเท่านั้นที่ถึงจุดสุดยอดได้โดยการกระตุ้นที่ช่องคลอดเพียงอย่างเดียวซึ่งบริเวณที่ช่วยให้ผู้หญิงมีความสุขทางเพศได้ ได้แก่ จุดเอ็น จุดซี และจุดจี ซึ่งต้องอาศัยการกระตุ้นควบคู่กันไป จะช่วยให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศมากพอที่จะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาในการสอดใส่ในช่องคลอดนั้นควรอาศัยการใช้สารหล่อลื่นเข้าช่วยในกรณีที่ผู้หญิงมีการหลั่งสารหล่อลื่นออกมาน้อยและไม่เพียงพอในการสอดใส่

โดยเฉพาะในผู้หญิงที่อยู่ในภาวะวัยทองซึ่งมีระดับฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ยิ่งไม่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายแล้วยิ่งทำให้การหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาได้น้อยมาก ทำให้เกิดเลือดออกได้จากการเสียดสีมากขึ้นกับช่องคลอดโอกาสที่จะเกิดบาดแผลในบริเวณช่องคลอดแล้วมีเลือดไหลออกมาเป็นไปได้สูงมาก ทางแก้ไขคือ ให้ใช้สารหล่อลื่นช่วย ห้ามรุนแรง การมีเลือดออกจากช่องคลอดหลังร่วมเพศอาจเกิดจากการอักเสบหรือติดเชื้อ บริเวณผนังช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูกก็ได้ ซึ่งทำให้เลือดออกได้ เลือดแบบนี้จะมีสีแดงสด ในบางคนเลือดมีกลิ่นจากการอักเสบ ขณะที่เลือดออกบางคนรู้สึกเจ็บ ๆ เสียว ๆ ภายใน หากเกิดบ่อย ๆ ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการตรวจภายในอย่างละเอียดหาสาเหตุและรักษาต่อไป

เวลาที่มีความต้องการทางเพศควรทำการกระตุ้นตามจุดต่าง ๆ เช่น จุดเอ็น จุดซียูวี ร่วมด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นอารมณ์เพศให้มากพอที่จะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมามากพอที่จะสอดใส่ช่วยเข้าไปในช่องคลอด โดยต้องใช้สารหล่อลื่นร่วมด้วยจะช่วยลดการเสียดสีของช่องคลอดลงทำให้ช่องคลอดไม่เกิดบาดแผลและยังช่วยให้มีความสุขจนถึงจุดสุดยอดด้วย.

ดร.โอ สุขุมวิท 51