ความถี่ของการแข็งตัวในตอนเช้าแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะบอกว่ามีการแข็งตัวในตอนเช้าดังกล่าว “น้อยเกินไป” หรือ “บ่อยเกินไป” ผู้ชายบางคนรายงานว่ามีอาการแข็งตัวในตอนเช้าทุกวัน ในขณะที่ผู้ชายคนอื่น ๆ รายงานว่ามีอาการนี้สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าความถี่ปกติของท่านคือปกติบ่อยเท่าใด การแข็งตัวในตอนเช้าน้อยกว่าปกติสำหรับท่านอาจเป็นสัญญาณของปัญหาโรคประจำตัว เช่น ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ท่านควรพิจารณานัดปรึกษาพบแพทย์

สัญญาณเตือน แม้ว่าการแข็งตัวในตอนเช้าจะเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ควรทำให้เกิดอาการปวด การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ทำให้เกิดอาการปวดเป็นสัญญาณว่า มีปัญหาที่อวัยวะเพศ แต่หากอวัยวะเพศชายแข็งตัวอยู่นานกว่า 4 ชั่วโมง โดยการแข็งตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมงเรียกว่า ภาวะองคชาตแข็งค้าง เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นเนื่องจากเลือดไม่สามารถไหลเวียนออกจากบริเวณองคชาตได้ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บปวด องคชาตมีการแข็งตัวนานมากกว่า 4 ชั่วโมง และอาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้แม้ไม่มีการตื่นตัวทางเพศ ภาวะองคชาตแข็งค้าง อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่ออวัยวะเพศ

การแข็งตัวในตอนเช้า หมายความว่า ท่านพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์แล้วหรือยัง? ไม่จำเป็นเลย กลไกที่ทำให้เกิดการแข็งตัวในตอนเช้าจริง ๆ แล้วแตกต่างจากกลไกที่ทำให้เกิดการแข็งตัวในระหว่างวัน ซึ่งเป็นผลมาจากความคิดและการกระตุ้น ทางเพศ ด้วยเหตุนี้ ผู้ชายบางคนจึงพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ค่อนข้างยาก ถึงแม้หากองคชาตของพวกเขาแข็งตัวในตอนเช้า ดังนั้น การแข็งตัวในตอนเช้าไม่ได้หมายความว่าท่านมีความตื่นตัวหรือสนใจที่จะมีเพศสัมพันธ์เสมอไป แต่ก็อาจเป็นเช่นนั้น เพราะแต่ละคนมีความแตกต่างกัน และผู้ชายบางคนพบว่าพวกเขาจะถูกกระตุ้นเมื่อตื่นในตอนเช้า ผู้ชายบางคนถึงกับพบว่าการมีเพศสัมพันธ์จะดีกว่าเมื่อพวกเขามีการแข็งตัวเมื่อตื่นตอนเช้า การเลือกมีเพศสัมพันธ์กับการแข็งตัวขององคชาตในตอนเช้านั้นปลอดภัยอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับการแข็งตัวขององคชาตที่เกิดจากการถูกกระตุ้น ท่านสามารถหลั่งและปล่อยอสุจิได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้การป้องกันหากท่านไม่ต้องการตั้งครรภ์

ท่านยังสามารถแข็งตัวตอนเช้าหรือไม่ หากท่านมีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ? ขึ้นอยู่กับประเภทของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ท่านยังคงสามารถแข็งตัวในตอนเช้าได้ด้วย ถ้าท่านเป็นภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากทางจิตใจ บางคนมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความวิตกกังวลด้านประสิทธิภาพ ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ การเหนื่อย
ล้ามากเกินไป หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ประเภทนี้เรียกว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากทางจิตใจ ในกรณีนี้ไม่มีอะไรผิดปกติในหลอดเลือดและเส้นประสาทของอวัยวะเพศชาย ดังนั้นผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัว
ของอวัยวะเพศจะยังคงมีการแข็งตัวในตอนเช้า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากทางจิตใจ พบได้บ่อยในผู้ชายอายุน้อยกว่า.

ดร.โอ สุขุมวิม 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่