สำหรับสังคมภูมิภาคอีสานตอนบน ประจำวันพุธที่ 13 มี.ค.2567 ….พื้นที่โซเชียล สื่อทุกสำนักพุ่งเป้าไปที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน… ในสถานการณ์การเมืองไทยที่นักวิพากษ์วิจารณ์การเมืองต่างทำนายทายทักว่าช่วงเดือนมีนาฯ-เมษาฯนี้ จะดุเดือดเร่าร้อนถึงขั้นเป็นจุดเปลี่ยนแปลงทางการเมือง.. จากขบวนการสมคบคิดช่วงชิงอำนาจระหว่างศูนย์อำนาจอนุรักษ์นิยมเก่า กับ ศูนย์อำนาจใหม่ภายใต้รัฐบาลนายกฯเศรษฐา “เพื่อไทย” กับดีลรัฐบาลผสมจากพรรคอนุรักษ์นิยมฐานอำนาจเก่า แลกกับการกลับมาของ “ทักษิณ ชินวัตร”

สังคมโซเชียลพลิกสถานการณ์จากยื่นดาบแรกในการเชือดนายกฯเศรษฐา “เพื่อไทย” ของ สว.ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 153 พุ่งเป้าไปที่ดีลกลับบ้านทักษิณ ปลุกกระแสคลั่งชาติพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ตามความเชื่อทฤษฎีสองนครา..บวกกับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ สส.ฝ่ายค้านเชิงรุก “ก้าวไกล” ตามมาตรา 152 หวังผลวาทกรรมเกมในสภาเปิดเกมรุกนอกสภาตามทฤษฎีเดินสองขา ..ยึดพื้นที่ฐานการเมืองท้องถิ่นล้างระบบบ้านใหญ่ใน อบจ. ,เทศบาล และ อบต. ปลุกมวลชนด้อมส้มยึดเก้าอี้ 200 สว. สะเทือนสภาหลังปิดสวิตช์ สว.ชุดเฉพาะกาลที่จะหมดวาระ 10 พ.ค.นี้ ( ‘ฝ่ายค้าน’ยื่น‘วันนอร์’เปิดศึกซักฟอกม.152 พรุ่งนี้ )

บทเรียนการล้มกระดานอดีตนายกฯทักษิณ และอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ย่อมเป็นบทเรียนที่ต้องมาทบทวนใหม่ในการกลับมาของผู้นำจิตวิญญาณตัวจริงของ “เพื่อไทย” ที่จะต้องไม่เพลี่ยงพล้ำต่อชนชั้นนำศูนย์อำนาจอนุรักษ์นิยมเก่าและไม่ประมาทคนรุ่นใหม่จาก “อนาคตใหม่” มาสู่ “ก้าวไกล  ที่มีชัยในสนามเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา … ยุทธการเดินสามขาหรือสามเสาหลักที่ได้เปรียบในสถานการณ์การเมืองของ “เพื่อไทย” การเดินสายเปิดตลาดต่างประเทศของนายกฯเศรษฐา ไปทั่วภูมิภาคของโลก ควบคู่ไปกับการตระเวนลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ในภาพของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลคือการเรียกความศรัทธาของประชาชนโดยเฉพาะคนในพื้นที่ให้กลับคืนมา

การทำงานแบบขยัน ฉับไว อ่อนนอกแข็งในของ “เศรษฐา” สร้างความมั่นใจในความเป็นเอกภาพ และความเป็นอิสระของนายกฯตัวจริงให้กับนักลงทุนทั้งในต่างประเทศและในประเทศในช่วงเวลา 6 เดือนของการเข้ามาบริหารของรัฐบาล การยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลแบบไม่มีการลงมติ จึงเป็นเกมลับลวงพราง ว่าศูนย์รวมอำนาจใหม่ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า จะกำหนดเกมอย่างไร ยุทธการเปิดสงครามบนโซเชียล กับทัวร์เมืองหลวงของคนเสื้อแดง การกลับบ้านของทักษิณ ที่ จ.เชียงใหม่ กับการลงตรวจราชการของนายกฯเศรษฐา ในวาระเดียวกันช่วง 14-17 มี.ค.นี้ จึงเป็นการชนะสงครามในโซเชียลทั้งหมด แม้นายกฯเศรษฐายืนยันหนักแน่นว่าภารกิจงานแน่น ไม่ได้นัดพบอดีตนายกฯทักษิณที่เชียงใหม่ ( ‘เศรษฐา’ยันไม่ได้นัด ‘ทักษิณ’ ที่เชียงใหม่ ชี้ภารกิจงานแน่น )

ในการกระชับศูนย์อำนาจใหม่ของนายกฯคนปัจจุบัน และอดีตนายกฯ ที่ต่างสถานภาพและความโดดเด่นคนละรูปแบบเป็นการสยบดีลกลับบ้าน “ทักษิณ” ลบทฤษฎีสองนคราได้เป็นอย่างดีในสถานการณ์ที่ได้เปรียบและเป็นใจ…การเกิดเกมรุกในสภาของ “ก้าวไกล” ดูเหมือนจะต่อยไม่เต็มหมัดแบบนักมวยไฟเตอร์ เจอลูกเก๋า หมัดน็อกชั้นครูมวยอย่าง “ครูมานิตย์” สส.สุรินทร์ และประธาน กมธ.คมนาคมฯ การตอบกระทู้ของ “ชาดา” รมช.มหาดไทย และดุเดือดเผ็ดมันของ ผู้กองธรรมนัส รมว.เกษตรฯ แล้ว … ทฤษฎีเดินสองขาของพรรคก้าวไกลอาจจะเดินเดี้ยงมากกว่าได้

———————–

กลายเป็นดาวสภาติดระดับดาวรุ่งพุ่งแรง ทั้ง วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) สส.กาฬสินธุ์  เขต 1 , พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) สส.กาฬสินธุ์ เขต 2  และ ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 สังกัดพรรคเพื่อไทยทั้งสาม ในการประชุมสภาทุกนัด ส.ส.กาฬสินธุ์ มีบทบาทในการอภิปรายตลอด ล่าสุดในการอภิปรายรับทรายรายงานการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ที่เสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขได้อย่างดี ได้ใจประชาชนและขวัญกำลังใจของตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ

ประสานงานและติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ , ร้อยเอ็ด และ จ.มหาสารคาม ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเพื่อการแก้ปัญหาในทุกระดับ วิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย และ ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย สร้างความศรัทธาให้รัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจังในการเดินทางมาตรวจราชการที่ จ.กาฬสินธุ์ ของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน

หลังมีข่าวลือให้แซดว่า ประภา เฮงไพบูลย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย จะขยับมาอยู่ “เพื่อไทย” เมื่อคราวลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกฯ โดยกะหนุงกะหนิงกับ รมช.คมนาคมของพรรคเพื่อไทย … แต่ก็คงเป็นแค่ข่าวลือ สส.เมย์ ไปในฐานะ สส.และรับทราบปัญหาในพื้นที่เท่านั้น @ ที่ขยันขันแข็ง ทั้งงานหลวง งานราษฎร์ งานบริการประชาชนทั้งจังหวัด เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล (ไข่มุก) นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กับโล่เกียรติยศบุคคลดีเด่นด้านสตรีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ และสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ประจำปีนี้

—————————

ขอบคุณ….ผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อยสำเร็จเกินความคาดหมายกับการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด ประจำปี 2567 … 10 วัน 10 คืน ที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ , ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , รุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิ่บ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ , ประยูร ศิริวรรณ หน.สำนักงานจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ที่สนับสนุนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ รายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในกิจการของเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข “กาชาดช่วยเรา เราช่วยกาชาด” สิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ขอบคุณในความเสียสละ ร่วมมือสนับสนุนจากคณะกรรมการเหล่ากาชาดฯทุกท่าน

ศรัทธาตำรวจ….ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยทั้งในงานมหกรรมโปงลางฯ ตลอด 10 วัน 10 คืน ด้วยความเสียสละ ทุ่มเท ให้ทุกคนที่มาเที่ยวงานได้มีความปลอดภัยส่งถึงบ้าน ตามข้อสั่งการของ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และให้ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยหลักนิติธรรม รับใช้ประชาชนให้สมกับเงินเดือนที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของประชาชน..ทำให้ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ มีผลงานการปราบปรามยาเสพติดมาเป็นอันดับ  1 ของภาค 4 ทำให้ประชาชนศรัทธาและไว้วางใจ

กองทุนแม่ของแผ่นดิน…ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย มอบหมายให้ สามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด ใบรับรองครัวเรือนปลอดภัย จำนวน 105 ครัวเรือน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน โดยมีกิจกรรมแลกเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน กิจกรรมทอดผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ โรงเรียนบ้านบุฮม หมู่  9 ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย โดยมีผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติ   ที่ 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 4 นายอำเภอเชียงคาน และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เข้าร่วมพิธี

ชุมชนปลอดภัย…. พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลพระลับ เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างพนังกั้นน้ำริมตลิ่งห้วยพระ คือ หมู่ 16  เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้าง และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนพร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการฯ  โดยนายกฯได้กำชับให้ผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไข และป้องกันปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง การขนย้ายดินและหิน เพื่อลดผลกระทบและป้องกันปัญหาความเดือดร้อนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนในพื้นที่

เร่งแก้ปัญหา…. เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย กรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอน้ำพอง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนบ้านคำมืด ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อรับฟังปัญหาและกำหนดแนวทางการแก้ไขตามความจำเป็นเร่งด่วน หลังพบว่าโรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง โดยมีผู้บริหารท้องถิ่น , กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนนักเรียนรวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและแจ้งถึงสภาพปัญหาและความต้องการ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

ซื้อขายเนื้อโคขุน…ที่ห้องประชุมคุวานันท์ ชั้น 2 หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ซื้อขายเนื้อโคขุน ” KHON KAEN BEEF” และสหกรณ์บริการขอนแก่นพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด เพื่อยกระดับภาคการเกษตรใหม่ ให้แก่เกษตรกรของจังหวัดขอนแก่นส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง โดยมี ชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พินิจพล ประดับชาติ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนักธุรกิจร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

ลดปัญหาขยะ…. พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพสื่อท้องถิ่น ปี 2567 ในประเด็น “รักษ์โลกช่วยกันลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์”  เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดี และสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ที่ห้องภูผาม่านโรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พล.อ.นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ปาฐกถาพิเศษ และ ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น บรรยายพิเศษเรื่อง “ขยะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ปัญหาใกล้ตัวที่คุณอาจไม่รู้” ในงาน เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม  เป็นประธานมอบโล่ “คุณธรรมศรีอีสาน” ด้วย

บวงสรวง…. คณิตา ราษฎร์นุ้ย รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะบูชาศาลเทพารักษ์ โดยมี ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล และพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม และถวายพวงมาลัยดอกไม้สด เพื่อบวงสรวงสักการบูชา สืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เมืองอุดรธานี @ พิธีอธิษฐานจิต…. ธีรนัย นพตลุง ขนส่งจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีอธิษฐานจิต เพื่อเสริมบารมี เสริมความค้ำคูณ แผ่นป้ายทะเบียนรถสวย โดยมีพระครูใบฎีกากฤษณ์ กิตติญาโณ หรือพระอาจารย์ตุ๋ย เจ้าอาวาสวัดนิมิตโพธิญาณ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ประกอบพิธีอธิษฐานจิต เพื่อเสริมบารมี เสริมความค้ำคูณ (รถเก๋ง) หมวดอักษร ขง โดยการประมูลทางอินเตอร์เน็ตเพียงช่องทางเดียว ที่เว็บไซต์ www.tabienrod.com ในวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลาเปิดประมูล 09.00 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ฮอลล์  อ.เมือง จ.อุดรธานี

เครือข่ายคุณภาพ…. บัญชา กันหาสินธุ์ ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี จัดประชุมเครือข่ายคุณภาพในระดับพื้นที่ และหลักเกณฑ์การคัดเลือกเครือข่ายคุณภาพ ให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ โครงการเครือข่ายคุณภาพ กรมประชาสัมพันธ์ ระยะ 5 ปี  ในสถานการณ์ที่ข้อมูลข่าวสารมาก เพื่อประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง  ที่โรงแรม 9D Sport Hotel & Sport Complex Udon Thani อ.เมือง จ.อุดรธานี @ ภูพานสะอื้น…. พรมมี ดีโคตร หรือ ประธานฮ่าง , สุชาติ พุดจันทึก หรือฝ้าย เมฆะ ผู้กำกับร่วม ผู้เขียนบท นักแสดง ,สุรศักดิ์ เจริญนันทกุล หรือ เสี่ยเล่ ผู้ก่อตั้งอนาถาฟิล์ม และเจ้าของเต็นท์รถมังกร ร่วมแถลงข่าวภาพยนตร์ “ภูพานสะอื้น”  ซึ่งเป็นเรื่องราวในท้องถิ่นในหมู่บ้านเล็กๆ ของภาคอีสาน ตีแพร่ปัญหาสังคม โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติด ที่เราตั้งใจให้มีหลักคิดช่วยให้สังคมบ้านเราดีขึ้น ที่เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ อุดรธานี ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุดรธานี…..     

จัดแรลลี่…. ศิษย์เก่าโยธินบูรณะ รุ่น 49 จัดงานแรลลี่ Yothin49 season 2 กรุงเทพฯ-เขาใหญ่ นำคณะครูอาวุโส เพื่อนๆ และครอบครัว ร่วมกิจกรรมปลูกป่า นำโดย พ.อ. กรวรานนท์ กลั่นพรหมสุวรรณ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก ณ กรุงพนมเปญ , อทิทักษ์ ฐานะรัตน์ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเพื่อนๆ  ยบ.49 ร่วมกิจกรรมงานแรลลี่ และดูแลครูอาวุโสที่สอนมา อย่างสนุกสนานและมีความสุขกันทั่วหน้า เสียดายขาดศิษย์เก่า ยบ. 49 อย่างผู้ว่าฯเลย ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ที่ติดภารกิจในพื้นที่จึงไม่ได้มาร่วมกิจกรรม

แก้ไขก่อนบานปลาย…. นิคม บุญวิเศษ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คนกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านกรณีการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าทำผิดพลาดบกพร่องหลายแปลง แต่ยังไม่มีการแก้ไข บนพื้นที่นาดงยาง และ นาทุ่งโคกกลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ หลังตรวจสอบยอมรับเป็นโครงการที่ดี แม้จะต้องเสียพื้นที่แปลงนาคนละไม่เกิน 7% ของพื้นที่ เพราะเมื่อทำการพัฒนาจะสามารถทำถนน ทำคลองส่งน้ำมีน้ำไหลเข้าแปลงนาได้ทุกปี แต่การจัดรูปที่ดินยังไม่ได้มาตรฐาน เพราะบางพื้นที่มีพื้นที่น้อย บางพื้นที่สวย บางพื้นที่เกษตรกรแทบจะไม่ได้ประโยชน์จริง และการจัดพื้นที่ยังไปตัดเอาต้นไม้ใหญ่รวมถึงไม้ผลหาย รวมถึงการจัดวางพื้นที่ยังไปขัดกับทางระบายน้ำ จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปแก้ไขด่วนก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย

ร่วมไว้อาลัย.… ชมรมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมสวดพระอภิธรรม คุณแม่อารีรัตน์ ยนต์ตระกูล มารดาของ อดีต สว.สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ประธานชมรมฯ และรองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลฯ ณ วัดปัจฉิมทัศน์ จ.มหาสารคาม โดยมีนักการเมือง เพื่อนสนิท มิตรสหายร่วมไว้อาลัยอย่างพร้อมเพียง … ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน ขอร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

คำคม : ผู้เล่นมักดูเกมไม่ออก แต่ผู้ชมมักอ่านเกมได้ทะลุปรุโปร่ง

#เสี่ยงหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน