สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปพูดคุยกับนักเรียนทีมเสาไห้การละคร โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จ.สระบุรี ที่สร้างสรรค์ผลงานละครเพลง “โจโรโถโลโปตี” คว้ารางวัลชนะเลิศ “โครงการประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต” ประจำปี 2566 ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกียรติบัตรและทุนการศึกษา 50,000 บาท มาอย่างสดๆร้อนๆเลยจ้า

“น้องเบ็ลท์” ธัชกร ประดับทอง ชั้นม.4 บอกว่า โครงการนี้จัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับมูลนิธิต่อต้านการทุจริต เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศสร้างสรรค์ผลงานการแสดงในรูปแบบละครเพลง (มิวสิคัล) เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนทั่วประเทศมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงผลเสียหายจากการทุจริต สำหรับผลงาน “โจโรโถโลโปตี” ต้องการบอกเล่าถึงเหตุการณ์คนไทยลักลอบตัดเศียรพระพุทธรูปภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และนำไปขายให้แก่ชาวต่างชาติ  พวกเราเจอข่าวนี้ในอินเทอร์เนตและเป็นข้อมูลประวัติภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ  ซึ่งปัจจุบันยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย จึงหยิบยกมาทำเป็นละครเวทีแต่ดัดแปลงให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยในการแสดงละครให้นักเรียนไปเจอเหตุการณ์ในหนังสือพิมพ์และละครก็ถ่ายทอดเหตุการณ์ในครั้งนั้น ตอนจบของละครชาวบ้านและตำรวจร่วมกันจับคนร้ายเพื่อปกป้องสมบัติของชาติ  ซึ่งละครเพลงเรื่องนี้มุ่งส่งเสริมให้คนไทยช่วยดูแลรักษาพระพุทธศาสนาและร่วมกันอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ

ขณะที่ “น้องเนย” ชลทกร ศรีภัทรนิธิ ชั้นม.3  เล่าเสริมว่า การแสดงละครเพลงของพวกเราใช้นักแสดงทั้งหมด 20 คน เป็นนักเรียนชั้นม.1 – ม.5 เป็นสมาชิกอยู่ในวงดนตรีของโรงเรียนที่มีการแสดงทั้งรำ ร้อง และเต้น โดยมีครูจิณณ์ฎาภัสส์ สรรคพงษ์ และครูชัยวุฒิ ศรีสุข คอยดูแลให้คำปรึกษา ใช้เวลาเตรียมการแสดงละครเพลงกว่า 5 เดือน  ซ้อมกันหนักมาก ทุกอย่างยากหมดทั้งการแสดง การร้อง และการทำฉากแสดง ซึ่งพวกเราดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อยากให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันต่อต้านการทุจริต อย่าโกง อย่าทุจริต เพราะสุดท้ายก็จบไม่ดี มีบทลงโทษตามกฎหมาย การทำความดีไม่ยาก อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ทำเท่านั้น อยากให้ทุกคนคิดว่าสิ่งไหนไม่ดีเราไม่ต้องทำ สิ่งไหนดีเราทำต่อไป

ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ต้องขอชื่นชมโรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะการแสดง นาฏศิลป์ และดนตรี มาโดยตลอด และที่สำคัญยังเป็นเครือข่ายช่วยปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาช่วยกันต่อต้านการทุจริตได้เป็นอย่างดีด้วย