ลุงแม้ว ปิ๊กบ้านแดนดิน”เวียงพิงค์” ในรอบ 17 ปี แฟนคลับแห่รับแน่น การเมืองทั้งสนามเล็กและสนามใหญ่ เริ่มระอุ??…. 09.28 น. 14 มีนาคม 67 เครื่องบินส่วนตัว ทักษิณ ชินวัตร แตะรันเวย์ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ มีแพรทองธาร “อุ้งอิ้ง” ปิฏก และน้องธิธาร สุขสวัสดิ์ ลูกเขยและหลานสาว บินประกบมาด้วย ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ที่ทักษิณ ชินวัตร ได้หวลกลับแผ่นดินบ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากไม่ได้เหียบแผ่นดินแม่มานาน.ท่ามกลางความยินดีของญาติมิตรและเหล่าบรรดาแฟนคลับเสื้อแดงที่มาคอยต้อนรับ….ทักษิณ อยู่เชียงใหม่เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 14 มี.ค.-16 มี.ค.สามวันที่อยู่เชียงใหม่ มีโปรแกรมลงพื้นที่เยี่มชมถิ่นกำเนิดเก่าแบบแน่นเอี๊ยดกทุกวัน….

ตั้งแต่เท้าแตะพื้นแผ่นดันถิ่นเกิดวันที่ 14 ม.ค.ไปอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นจุดแรก สาเหตุ??..ณ สถานที่แห่งนี้ทักาณ ปั้นมากับมือสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2549 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของเชียงใหม่ โดยใช้เป็นสถานที่จัดงานพืชสวนโลก ในปี 2550 สร้างรายได้สูงถึง 2.4 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ทันเปิดงานถูก”รัฐประหาร”เสียก่อนต้องระเหเร่ร่อนไปต่างประเทศนาน 17 ปี “ลุงแม้ว”จึงเลือกมาจุดนี้เป็นจุดแรกเพื่อหวลย้อนภาพอดีตในความทรงจำ!!..ต่อด้วยปล่อยปลาที่อ่างเก็บน้ำแม่หยวก บ่ายไปดูคลองแม่ข่า จบวันแรกด้วยการพบปะญาติและเพื่อนแก้วสหายคำ ศิษย์เก่าร่วมรุ่น 08โรงเรียน”มงฟอร์ต”ที่ร้านเจี่ยงท้งเฮงฟ้าฮ่าม ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น….

เช้าวันที่สอง ไปวัดพระธาตุดอยสุะทพฯ ต่อด้วยกาดหลวง แล้วไปกินข้าวซอยร้านดังของเชียงใหม่ บ่ายไปไหว้เคารพ สุสานพ่อแม่ที่ อ.แม่ออน ท่ามกลางบรรยากาศการต้อยรับของพี่น้องชาวเชียงใหม่”ยินดีแล้วแขกแก้วมาเยือน” วันสุดท้ายไป”ไนท์ซาฟารี” ก่อนบินกลับกรุงเทพฯ….

การกลับมาบ้านเกิดของ “ทักษิณ” ครั้งนี้เป็นที่จับตาของหลายฝ่ายโดยเฉพาะคอการเมืองทั้งหลาย เพราะทักษิณ มีอิทธิพลต่อการเมืองไทย และอยู่ในระหร่างพักโทษ ามีอาการป่วยประสาผู้สูงอายุ ถึงแม้การมาเชียงใหม่ครั้งนี้จะได้รับอนุญาติจากกรมควบคุมความประพฤติแล้วก็ตาม….

มีเสียงวิพากวิจารณ์จากหลายฝ่าย ออกมาว่าการเคลื่อนไหวของอีดนายกฯมีนัยยะ และส่งผลต่อการเมืองไทยและการเมืองระดับท้องถิ่น”เชียงใหม่” แน่นอน สนามเลือกตั้งใหญ่ สส.เชียงใหม่ มี 10 เขตเลือกตั้ง ครั้งที่แล้วเลือกตั้งปี 66 “พรรคเพื่อไทย”ได้ สส.เขต 2 คนเท่านั้น!!.. คือเขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฏคำลือ 8 เขตที่เหลือพ่ายแพ้แบบหมดรูปให้กับ”พรรคก้าวไกล” ที่พลิกชนะแบบถล่มทลายได้ สส.เขต สูงถึง 7 คน นอกจากนั้นยังเสียเก้าอี้ให้กับ นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ พรรคพลังประชารัฐ ในเขค 9 ด้วย….

ส่วน คะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อก็แพ้ พรรคก้าวไกล ที่ได้ 469,436 คะแนน คิดเป็น 43.13% พรรคเพื่อไทย ได้ 358,286 คะแนน คิดเป็น 32.92% จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง1,088,305 คน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 1,331,007 คน..เสียหาย!!..ขายหน้ามาก เหล่าบรรดาแกนนำ ผู้สมัครฯ และกองเชียร์พรรคเพื่อไทยถึงกับกุมขมับส่ายหน้ารับไม่ได้กับผลการเลือกตั้งที่ออกมา!!..

กลับมานั่งถกกันถึงการปราชัยแบบหมดรูปเช่นนี้ ทั้งที่เชียงใหม่เปรียบเสมือนเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย เลือกตั้งกี่ครั้งที่ผ่านมากวาดเรียบวุธชนะแบบยกจังหวัดมาโดยตลอด….การลงพื้นที่เชียงใหม่ ของนายกฯเศรษฐา หลังตั้งรัฐบาลสำเร็จแบบถี่ยิบก็เป็นกลยุทธ์หนึ่ง ที่หมายมั่นจะทวงเก้าอี้ สส.คืน ทั้ง สส.เขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งต่อไป….

อีกสนามเลือกตั้งที่น่าสนใจคือ การเลือกตั้งนายกองค์บริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีขึ้น เร็วๆนี้ ครั้งก่อนเลือกตั้งปี 63 พิชัย เลิศพงศ์อดิศร คนของพรรคเพื่อไทย ได้ 421,679 คะแนน ชนะ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ที่ได้ 353,189 คะแนน คอการเมืองท้องถิ่นชี้ว่าให้ดูสนามนี้ให้ดี เพราะเที่ยวหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง คู่ชิงน่าจะเป็น พิชัย เลิศพงศ์อดิศร คนของพรรคเพื่อไทย กับผู้สมัครของพรรคก้าวไกล ที่ยังไม่ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าจะส่งใครลง แต่บรรดากองเชียร์ อยากให้พรรคก้าวไกล ส่งทัศนีย์ (กุ้ง)บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ ของพรรคเพื่อไทย ที่สอบตกครั้งที่ผ่านมา เพราะถูกย้ายให้ย้ายไปลง เขต 3 ปัจจุบันลาออกจากพรรคเพื่อไทยหลังเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ สส.”กุ้ง”สมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้วด้วย!!กองเชียร์!!..อยกให้ สส.กุ้ง เบนเข็มมาลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ สู้กับคนของพรรคเพื่อไทยให้รู้แพ้รู้ชนะกันไปเลย !!..

ทัศนีย์ เป็นอดีต สส.หลายสมัย เป็นหลาน ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.ผู้ล่วงลับ หลาน บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นญาติ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ น่าจะเป็นคู่ต่อสู้ที่คู่คี่สูสีเบียดกันแพ้ชนะชนิดหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว..กองเชียร์ว่าไว้อย่างงั้น….

การเคลื่อนไหวของทักษิณ ครั้งนี้ หลายท่านชี้ว่า??..มีผลต่อการเมืองของประเทศไทยและการเมืองท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่อย่างแน่นอน แต่??..ก็ต้องรอดูว่ามีผลมากน้อยแค่ไหน เพราะกาลเวลาได้เปลี่ยนผ่านมาหลายสิบปี การเมืองไทยก็มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ความนิยมในตัว “ทักษิณ”ยังมีเหมือนเดิมหรือไม่??.. ให้รอดูผลการเลือกตั้งทั้งสนามใหญ่ สส.และสนามเล็กการเมืองท้องถิ่นที่เชียงใหม่เป็นโมเดล..

การเรียกคะแนนนิยมคืนของพรรคเพื่อไทย จะใช้ทักษิณ อย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่กำลังบริหารประเทศอยู่ในขณะนี้ด้วย นโยบายต่างๆที่หาเสียงไว้ทำสำเร็จตามที่รับปากไว้หรือไม่ เศรษฐกิจประเทศเป็นยังไงดีขึ้นไหม ส่วนเรื่องชีวิตปากท้องชาวบ้านก็สำคัญ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสริมสำคัญที่จะทำให้พรรคเพื่อไทย ทำงานเรียกคะแนนนิยมและความศรัทธาจากคนไทยกลับมาง่ายขึ้น….//

ลงพื้นที่….ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงตรวจติดตามโครงการรณรงค์การทำปุ๋ยหมักจากซังข้าวโพดและเศษพืช เพื่อปรับปรุงบำรุงดินและลดปัญหาหมอกควันและ PM2.5 โดยมี ชัชวาลย์ ปัญญา รอง.ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมข้าราชการและประชาชน ร่วมร่วมให้การต้อนรับ ณ บ้านต่อเรือ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

เปิดนิทรรศการ….ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช. เรื่อง วันต้อหินโลก โดยมี รศ.นพ.ดิเรก ผาติกุลศิลา หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อให้บริการวิชาการและให้ความรู้สู่ประชาชน

ลงนาม….พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ. รณชัย รอดลอย รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน และตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นำโดย อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน บันทึกความร่วมมือ MOU เพื่อจัดระบบบริหาร การปฏิบัติงานด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนในท้องถิ่น ณ ห้องประชุม ทองอุไร อบจ. ลำพูน

กีฬาประชาชน….โยธิน ประสงค์ความดี รอง ผวจ.ลำพูน เปิดการแข่งขันกีฬาประชาชนสัมพันธ์ต้านภัยยาเสพติด “บ้านแป้นเกมส์” มี มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น พร้อมคณะ เข้าร่วมเพื่อส่งเสริมความรักสามัคคีในชุมชน ประชาชนมีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และห่างไกลยาเสพติด ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน

บอลประเพณี….บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา ร่วมชมการแข่งขันฟุตบอล พร้อมมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีงานกาชาดจ.พะเยา ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ในรุ่นอายุ 40 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของงานกาชาดจ.พะเยาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประชาชนในการออกกำลังกาย และเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ผลการแข่งขัน ทีมรับแขก ชนะ ทีมรวมท้องถิ่น 2-1 ณ สนามฟุตบอลหลังเทศบาลเมืองพะเยา

รักและห่วงใย…..กู้เกียรติ ดำรงวิระยะนุภาพ อดีตประธานหอการค้า จ.พะเยา นำกระเช้าส้ม สัญลักษณ์ความมงคลของคนไทยเชื้อสายจีน มอบให้ สมฤทธิ์ สุวรรณกรินทร์ ผู้ตรวจการสมคมพะเยา เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิด เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้สูงวัยที่ยังมีมิตรแก้วสหายคำ ให้ความรักและห่วงใยอยู่เสมอ

เมืองแห่งกีฬา….รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย คณะกรรมการบริการสมาคมฯ ประธานฝ่ายกีฬา ผู้แทนฝ่ายกีฬา ทุกชนิดกีฬา จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ศ.2567 โดยมี ชญาณ์นันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมเดอะริเวอร์รี บายกะตะธานี เชียงราย.

ยินดี….นันทวรรณ กันคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด เข้าแสดงความยินดีกับ โชติศิริ ดารายน เนื่องในโอกาสที่ได้รับการเลือกตั้ง ให้เป็นนายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย ณ สำนักงานหนังสือพิมพ์เชียงรายนิวส์ อ.เมืองเชียงราย.

อบรม….สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ชุดปฏิบัติการทางน้ำ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดภายในน้ำ และการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำ ให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงานโรงแรมฯ ในช่วงฤดูร้อนโรงแรมได้เปิดสวนน้ำ และสระว่ายน้ำ ให้บริการกับนักท่องเที่ยว และมีเด็กมาเล่นน้ำในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อตระหนักในการดูแลสร้างความปลอดภัย ความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ ณโรงแรมเดอะริเวอร์รี บายกะตะธานี เชียงราย.

ลดฝุ่น….นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ดวงเดือน ไชยชนะ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาฝุ่น PM2.5 พร้อมมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แก่พี่น้องประชาชน เพื่อลดและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 ณ ตลาดสนามบิน ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง

บริจาค….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการแก้ไข พร้อมให้กำลังใจ ผู้ใหญ่บ้าน และทีมจิตอาสาดับไฟป่า โดย กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง เป็นสื่อกลาง เปิดช่องทางรับบริจาค น้ำดื่ม เครื่องดื่ม อาหารแห้ง ฯลฯ เพื่อส่งมอบแก่ราษฎรจิตอาสาดับไฟป่า เชิญชวน บริษัทห้างร้าน ภาคเอกชนมีส่วนร่วม ในการแก้ไขไฟป่า หมอกควัน ณ บ้านแม่ต๊อบเหนือ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

มอบแว่นตา….เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานรับมอบแว่นสายตายาว จำนวนกว่า 300 อัน จากสมาคม Friends Flying Club สนามบินลานนา อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน เพื่อมอบให้กับชาวอำเภอปายที่ประสบปัญหาเรื่องสายตา โดยมีตัวแทนชาวอำเภอปายกว่า 100 คนมาร่วมในพิธีรับมอบครั้งนี้

กำลังใจ….พ.อ. เฉลิมชัย ผาทอง ผบ.ม.พัน.12 พล.ม.1 และ พัศญา ผาทอง ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา ม.พัน.12 พล.ม.1 พร้อมคณะพบปะเยี่ยมเยือน แม่บ้านกำลังพลของหน่วยฯ ที่พักฟื้นจากการคลอดบุตรใหม่ โดยได้มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ของใช้เด็กเเรกเกิด และให้คำแนะนำในการรักษาสุขภาพ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เป็นการดูแลเอาใจใส่ห่วงใยจากผู้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา เปรียบเสมือนเป็นดั่งครอบครัวเดียวกัน ณ บ้านพักข้าราชการนายสิบ ม.พัน.12 พล.ม.1 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ อ.เด่นชัย จ.แพร่

ร่วมด้วยช่วยกัน….กิติพงษ์ วรรณา ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เป็นผู้แทนรับมอบน้ำดื่ม อาหาร เครื่องดำรงชีพในป่า จาก เงิน จันตะปะตุ ประธานศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์วิทยาเขตลอง พบส.รุ่นที่ 1 และบริษัทฮาโล อินโนเวชั่น จำกัด ร่วมส่งน้ำใจให้ผู้ปฎิบัติหน้าที่ดับไฟป่า เพื่อสนับสนุนและเสริมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เพื่อสามารถป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ไฟป่า ปัญหาหมอกควันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยในการทำงานมากขึ้น ณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) อ.เมืองแพร่

ยกระดับ….เทวา ปัญญาบุญ รอง ผวจ.น่าน ร่วมเป็นประธานพิธีแถลงข่าวชูสินค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ น่านแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ และสินค้าทั้งบริการอื่นๆ ที่มีคุณภาพจำนวนมาก ณ โรงแรมน่านตรึงใจบูติค จ.น่าน

ฝายชะลอน้ำ….ชนินทร์ พันธ์เหมนายอำเภอปัว จ.น่าน จัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ นำหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลในการสร้างฝายชะลอน้ำ โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ ที่ลำน้ำปัว บ้านหนาด หมู่ที่ 4 ต.ไชยวัฒนา อ.ปัว จ.น่าน