ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ประเภทนี้เรียกว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากทางจิตใจ ในกรณีนี้ ไม่มีอะไรผิดปกติในหลอดเลือดและเส้นประสาทของอวัยวะเพศชาย ดังนั้นผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศจะยังคงมีการแข็งตัวในตอนเช้า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากทางจิตใจ พบได้บ่อยในผู้ชายอายุน้อยกว่า

ท่านอาจไม่มีการแข็งตัวตอนเช้าจากสาเหตุด้านร่างกาย หากภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เกิดจากปัญหาในหลอดเลือดหรือเส้นประสาทที่ส่งไปยังอวัยวะเพศชาย ท่านจะไม่สามารถแข็งตัวในตอนเช้าได้ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศประเภทนี้เรียกว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากสาเหตุด้านร่างกาย และพบได้บ่อยในผู้ชายสูงอายุ

การแข็งตัวในตอนเช้าและระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

มีหลักฐานบางประการที่แสดงว่าการมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายลดลงอาจทำให้การแข็งตัวในตอนเช้าน้อยลง ยังไม่มีการศึกษาเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เป็นไปได้ว่าท่านอาจมีการแข็งตัวในตอนเช้าน้อยลง หากท่านใช้ยาที่เปลี่ยนระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกาย ยาเหล่านี้ได้แก่ กลุ่มยาลดความดันโลหิตสูงที่ออกฤทธิ์ปิดกั้นเบต้า 1 ที่หัวใจ ยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์โดยการไปแย่งจับกับตัวรับที่ชื่อเบต้า ทำให้สารสื่อประสาทไม่สามารถเข้าจับกับตัวรับ และทำงานได้ ซึ่งเป็นการลดการกระตุ้นหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นช้าลง และความดันโลหิตลดลง ยานี้ออกฤทธิ์กับหัวใจและอาจใช้สำหรับความดันโลหิตสูงหรือวิตกกังวล ยาแก้ปวดกลุ่มฝิ่น เป็นยาแก้ปวดชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์แรงที่สุดที่สามารถใช้ได้ยาต้านอาการซึมเศร้า ยาเหล่านี้ใช้ไม่เพียงแต่รักษาโรคซึมเศร้าเท่านั้น แต่ยังใช้รักษาโรควิตกกังวลอีกด้วย

เราสามารถควบคุมการแข็งตัวในตอนเช้าได้หรือไม่?

คำตอบ ไม่ใช่เรื่องง่าย – ไม่มีการรักษาที่แนะนำเพื่อหยุดการแข็งตัวในตอนเช้า หากท่านกังวลเกี่ยวกับการแข็งตัวในตอนเช้า สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการแข็งตัวในตอนเช้าเป็นเรื่องปกติและเป็นสัญญาณว่าหลอดเลือดและเส้นประสาทที่ไปยังอวัยวะเพศของท่านทำงานได้อย่างเหมาะสมไม่จำเป็นต้องรักษาอาการแข็งตัวในตอนเช้า อย่างไรก็ตาม หากท่านกังวลมากเกี่ยวกับการแข็งตัวในตอนเช้า ท่านสามารถพูดคุยกับที่ปรึกษาเพื่อรับการบำบัดด้วยการพูดคุยได้ ทุกคนจะสามารถผ่านพ้นความวิตกกังวลและปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องการพูดคุยได้.

………………………………………
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่