“EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม” ภาพยนตร์ระทึกขวัญ-สยองขวัญ-เหนือธรรมชาติ-ลึกลับ จากประเทศเกาหลีใต้ ที่เป็นการรวมตัวกันของ 4 ดาราดังฝีมือระดับพระกาฬ ซอยมินซิก, ยูแฮจิน, อีโดฮยอน และ “น้องหมวย” คิมโกอึน ขวัญใจหนุ่ม ๆ ไทย

หนังเล่าถึงเรื่องราวของครอบครัวชาวเกาหลีฐานะดีที่อาศัยอยู่ในแอลเอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เจอกับเหตุการณ์แปลกประหลาดเหนือธรรมชาติซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงตัดสินใจว่าจ้าง 2 หูคนทรง ฮวาริม (คิมโกอึน) และ บงกิล (อีโดฮยอน) เพื่อหาวิธีปัดเป่าเรื่องร้ายให้หายไป ทาง ฮวาริม สัมผัสได้ถึงพลังงานร้ายของผีบรรพบุรุษที่ตามหลอกหลอนคนในตระกูล จึงขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย ซังด็อก (ชเวมินชิก) และสัปเหร่อ ยองกึน (ยูแฮจิน) ทั้ง 4 คนเดินทางไปยังหลุมศพซึ่งตั้งอยู่ในที่ดินลึกลับ ณ หมู่บ้านที่รกร้างห่างไกลในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขุดโลงศพขึ้นมาทำพิธี ทว่า เหตุการณ์ทั้งหมดกลับพลิกผันเกินคาดคิด เมื่อการขุดโลงศพจากหลุมฝังครั้งนี้ นำไปสู่การปลดปล่อยสิ่งชั่วร้ายที่มุ่งอาฆาตเอาชีวิตทุกคน

จุดแข็งของ EXHUMA

นี่คือหนังที่คอลแลปกันระหว่างหนังสืบสวนสอบสวนกับหนังผีได้อย่างลงตัว ให้อารมณ์เหมือนจักรวาล The Conjuring แต่มีความเอเชียที่ทำให้คนไทยอย่างเราอิน ดูสนุกตั้งแต่นาทีแรกยันนาทีสุดท้าย

หนังนำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับโลกวิญญาณ ภูติผี พิธีกรรมต่าง ๆ ของเกาหลีให้เราได้ดูกันแบบจุก ๆ เพราะตัวละครหลักมีทั้ง คนทรง ซินแส และสัปเหร่อ มาครบหมดจบ

การรวมตัวของสุดยอดฝีมือ 2 ดาราซูเปอร์เก๋า ซอยมินซิก กับ ยูแฮจิน เล่นเอาคนดูอยู่หมัดทั้งเรื่อง และมาพร้อม 2 ดารารุ่นน้อง คิมโกอึน กับ อีโดฮยอน ที่เป็นอาหารตาอาหารใจให้กับผู้ชม แถมฝีไม้ลายมือในการแสดงก็ไม่ธรรมดา เคมีการแสดงของทั้ง 4 คนเข้ากัน จนยกให้เป็น “ดรีมทีม” ได้เลย และ “น้องหมวย” สวยจริง ๆ เป็นเชอรี่บนยอดขนมเค้กที่แท้ทรูในหนังเรื่องนี้

บรรยากาศของหนัง ทีมผู้สร้างคุมโทนได้ดีมาก ๆ ทั้งภาพ สี เสียง ทำให้เราไม่หลุดสมาธิออกไปจากหนังเลยตลอดทั้งเรื่อง

จุดอ่อนของ EXHUMA

บทภาพยนตร์ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น เพราะไม่ใช่ใจความสำคัญของหนังเรื่องนี้อยู่แล้ว

ระยะหลัง ๆ ทั้งหนังและซีรีส์เกาหลี พูดถึงเรื่องราวในอดีตอันขมขื่นกับญี่ปุ่นบ่อยครั้งมาก ซึ่งคนชาติอื่น ๆ อาจไม่อินสักเท่าไหร่

4.5/5
คนไทยส่วนใหญ่ค่อนข้างชื่นชอบหนังผี และหนังระทึกขวัญเหนือธรรมชาติแบบนี้อยู่แล้ว ทำให้เชื่อได้เลยว่า “EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม” จะถูกจริตพวกเราแน่นอน นี่คือหนังที่ได้ลุ้นกันตลอดทั้งเรื่อง แทบละสายตาไม่ได้เลย แม้หนังจะยาวเกิน 2 ชั่วโมงก็ตาม (134 นาที) แต่ก็ไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย ลุ้นเหงื่อแตกมือกันแทบทั้งเรื่อง สั้น ๆ ง่าย ๆ เลย ไปดูเถอะ ไม่เสียดายตังค์แน่นอน

หมีเช