เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 52 ปี เมื่อก่อนดื่มเหล้า สูบบุหรี่และเที่ยวกลางคืนตลอด เพิ่งจะมาเลิกทุกอย่างเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ตอนนั้นยังรู้สึกแข็งแรงอยู่เพราะออกกำลังกายโดยการวิ่งอยู่เสมอ แต่ตอนนี้จู่ ๆ รู้สึกไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ น้องชายไม่สู้ หงุดหงิดง่าย เริ่มมีอารมณ์งุดหงิดเอะอะทะเลาะกับภรรยาทุกวัน จนต่างคนต่างเบื่อแยกทางกันไป อาการที่เป็นแบบนี้แสดงว่าอยู่ในช่วงวัยทองไหม จะดูแลตัวเองยังไง ที่สำาคัญอยากให้ภรรยากลับมาอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม อยากแก้ไขให้เร็วที่สุด ขอคำแนะนำาจากคุณหมอโอ ช่วยเหลือด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
บำรุง 52

ตอบ บำรุง
การที่จะบอกได้ว่าชายสูงวัยเป็นวัยทองหรือไม่นั้น ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดก็คือ ฮอร์โมนเพศเพราะฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มสาวในร่างกายของคนเรา สำหรับผู้ชายฮอร์โมนที่มีผลต่อสมรรถภาพและความแข็งแรงของร่างกาย คือ ฮอร์โมนที่ชื่อว่า “แอนโดรเจน” ความจริง เรื่องของผู้ชายวัยทองไม่ใช่เรื่องใหม่ในทางการแพทย์แต่คงเป็นเพราะผู้ชายแทบทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ว่าเป็นเรื่องสำคัญและยิ่งใหญ่ในชีวิตที่แสดงถึงความเป็นชายชาตรีที่สมบูรณ์ อาการที่พบได้ในผู้ชายวัยทองคือ เครียด หงุดหงิด โกรธง่าย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวเหงื่อออกมาก สมาธิลดลง นอนไม่ค่อยหลับ กำาลังวังชาลดลง โครงสร้างของร่างกาย เช่น กระดูกต่าง ๆ เริ่มเสื่อมถอย

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของผู้ชายวัยทองที่เห็นได้ชัดอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การเผาผลาญไขมันจะลดลง จึงทำาให้มีไขมันส่วนเกินได้ง่าย ดังนั้นผู้ชายวัยทองจึงมักจะลงพุง กล้ามเนื้อลีบเล็กลง แข็งแรงน้อยลง และผมบางมากขึ้น นอกจากอายุที่มากขึ้นซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำาให้ฮอร์โมนเพศลดลงแล้ว ยังมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำาให้ผูชายเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าปกติ นั่นคือ กรรมพันธุ์ ทำางานหนัก และพักผ่อนน้อย มีความเครียดตลอดเวลา ความอ้วน การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ มีโรคเรื้อรัง (เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไตวาย ฯลฯ) เป็นต้น

หากปล่อยให้ฮอร์โมนเพศลดลงโดยที่ไม่ได้มีการรักษาก็จะทำาให้เกิดมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ กระดูกพรุน ต่อมลูกหมากโตปัสสาวะออกลำาบาก สมรรถภาพทางเพศลดลง ซึ่งเรื่องนี้แหละที่ผู้ชายส่วนใหญ่วิตกกังวลกันมากเป็นพิเศษ การรักษาอาการของผู้ชายวัยทองขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ในทางการแพทย์มีวิธีรักษาอยู่หลายวิธีด้วยกัน การใช้ยาฮอร์โมนเพศชายเสริมก็เป็นอีกวิธีรักษา เมื่อได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศช่วยจากแพทย์ การแข็งตัวและอารมณ์ทางเพศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมองตีบหรือแตก ลิ่มเลือดอุดตัน ได้ดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยไม่ควรไปซื้อยาใช้เอง ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพราะอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ถ้าใช้ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น เมื่อไรที่สังเกตว่า ตัวเองเริ่มมีอาการผิดปกติ หรือสงสัยว่าจะเป็นอาการของผู้ชายวัยทองหรือไม่นั้น แนะนำาว่าควรจะไปพบผู้เชี่ยวชาญฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้ 30 นาทีทุกครั้งแข็งพอร่วมเพศได้ ไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจชีวิตคู่ก็จะสมบูรณ์.

…………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…