เทศกาลสงกรานต์ระวัง!!..-แก๊งค้ายาเสพติดชั่วฉวยโอกาสลอบขน ยาบ้า ไอช์ ส่งขายทั่วประเทศ….พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของชุดสกัดกั้นในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามการปฏิบัติงานการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดโดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจจุดสกัด การลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมาย ที่กลุ่มขบวนาการลักลอบค้ายาเสพติดใช้ในการลำเลียงเพื่อสกัดกั้นป้องปราม การลงพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กำลังพล เพื่อให้มีขวัญกำลังใจในการทำงาน เนื่องจากช่วงนี้ยังคงทำหน้าที่เฝ้าตรวจพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง ผบ.นบ.ยส.35 ได้ให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังขีดความสามารถบนพื้นฐานของความปลออภัย….

ปัจจุบันมีหมู่บ้านเป้าหมายที่ต้องควบคุมเป็นพิเศษหลายหมู่บ้านตามแผนการสกัดกั้น ประกอบกับช่วงเทศกาลจะมีวันหยุดยาวหลายวัน อาจทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาใช้โอกาสช่วงนี้ขนยามาพักคอยในพื้นที่ได้ กลุ่มขบวนการยังคงใช้การลักลอบลำเลียงจากนอกประเทศเข้ามาพักตามแนวชายแดน ด้วยการเดินเท้าเข้ามาพักไว้ในหมู่บ้านแนวร่วมเขตพื้นที่อำเภอชายแดน และจ้างผู้ขนด้วยยานพาหนะเพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ตอนใน มีรูปแบบที่หลากหลาย แทรกซึมและนัดหมายในชุมชน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสาวถึงผู้สั่งการที่แท้จริงได้ นอกจากนี้ยังแฝงมากับกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆ เช่นเทศกาล”สงกรานต์” ที่จะถึงนี้ด้วยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ….

ส่วนผลการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ 11 อำเภอชายแดนภาคเหนือ??.. ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 66 ถึงวันที่ 26 มี.ค. 67 มีจำนวนทั้งสิ้น 51 ครั้ง แบ่งเป็น การปะทะกันถึง 24 ครั้ง การจับกุม 23 ครั้ง และ การขยายผลยึดทรัพย์ 4 ครั้ง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 851 ราย ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 24 ศพด้วยกัน ตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 70 ล้านเม็ดไอซ์ 1886 กก. เฮโรอีน 230 กก. และฝิ่นดิบ 163 กก. ยึดทรัพย์ 51 ล้านบาทเศษ….

โดยภาพรวมห้วงเวลาเดียวกัน ผลการจับกุมยาบ้าเพิ่มขึ้น 25 ล้านเม็ดเศษ คิดเป็นร้อยละ35 ไอซ์ เพิ่มขึ้น 975 กก. คิดเป็นร้อยละ 51.7 สูงขึ้นทั้งยาบ้าและไอซ์!!.. การลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานด้านการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ 5 อำเภอชานแดนของเชียงใหม่ ครั้งนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพลที่ยังคงปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กำลังพลทุกนายทำหน้าที่ของตนเองในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นย้ำ??..การใช้อาวุธเมื่อมีเหตุจำและใช่อย่างมีสติเพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความสำเร็จ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิต ผบ.นบ.ยส.35 กล่าวในที่สุด..

ยาบ้า ยาเสพติดฯไม่ได้หายไปไหน??..พื้นที่ชายแดนติดกับประเทศ เมียนมา และ สปป.ลาว ทางภาคเหนือตอนบน เจ้าหน้าที่ทหารยังตรึงกำลังไว้พร้อม เพื่อเข้าสกัดกั้นกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่อง..หาญกล้าและเข้มแข็ง!!..เยี่ยงชายชาติทหาร ทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ยานรกเหล่านี้เข้ามาในแผ่นดินไทย ถึงแม้บางครั้งการทำงานจะยากและเป็นไปด้วยความลำบากและเสี่ยงต่อชีวิต!!.. เราคนไทย ควรชื่นชมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเหล่านี้ที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่ก็อย่างว่าละนะ!!..ตราบที่ผลประโยชน์เม็ดเงินก้อนโต จากการขายยาเสพติดเหล่านี้มันได้มาโดยง่าย ล่อตาล่อใจ กลุ่มคนไทยที่เห็นแก่ได้ยอมรับใช้กลุ่มและพวกขบวนการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามา!!..

การกวาดล้างจับกุมและปราบปราม มันจึงไม่จบไม่สิ้น. ยิ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมาถึงเป็นวันหยุดยาว เจ้าหน้าที่ทั้ง ปปส.ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่ดูแลพื้นที่ชั้นในของประเทศ ต้องระวังเพิ่มากขึ้นด้วย??..ตามข่าวแว่วว่ากลุ่มหรือขบวนการเหล่านี้จะอาศัยช่วงนี้ลักลอบขนเข้ามาพื้ยที่ชั้นในเพื่อกระจายออกไปจำหน่ายทุกพื้นที่ทุกจังหวัดในประเทศ แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบเลยทีเดียว….///

เพิ่มทักษะ….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและทักษะให้กับพนักงานสอบสวนในสังกัด จำนวน 405 นาย ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่

คืนสู่สังคม….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมแสดงความยินดีและได้รับเกียรติตัดริบบิ้นเปิดร้านบัวผันคาเฟ่ ร้านจำหน่ายกาแฟ ขนม เครื่องดื่ม ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลสวนปรุง ที่ได้รับเป็นหน่วยฝึกปฏิบัติงานผู้ป่วยจิตเวช โดยผู้ป่วยที่จะเข้ามาฝึกต้องผ่านกระบวนการรักษาอย่างครบถ้วนจนพร้อมทั้งร่างกายและวิธีคิดเพื่อคืนสู่สังคมชุมชนโดยมีทีมคอยดูแลเพื่อให้ผู้ป่วยให้เกิดการเรียนรู้และทำงานได้ ก่อนกลับคืนสู่ชุมชนและสังคมต่อไป

เศรษฐกิจชายแดน….อุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รอง ผวจ.เชียงราย ณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย แถลงข่าว โครงการ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ 2024 NORTHERN BORDER ECONOMY ACCELERATION 2024 ภายใต้ โครงการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ด้วยเศรษฐกิจมูลค่าสูงภาคเหนือ“ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หอการค้า นำผู้ประกอบการในภาคเหนือ 17 จังหวัดเข้าร่วม ณโรงแรมไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์ เชียงราย

วันอาสาสมัคร….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ประธานศูนย์ อปพร. เทศบาลนครเชียงราย เปิดโครงการวันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เนื่องในวันสถาปนา อปพร. โดยมี ส่วนที่เกี่ยวข้อง นำ อปพร. เทศบาลนครเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 นาย ณ ศูนย์ประชุมเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย

ฮอมบุญ.…สายัณห์ นักบุญ ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย พร้อมด้วยสภากาชาดไทย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ คณะกรรมการและกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) หอการค้าจังหวัดเชียงราย ร่วมกิจกรรม “ฮอมบุญ บริจาคโลหิต” รวมพลังทำดีบริจาคอวัยวะและดวงตากับสภากาชาดไทย เพื่อร่วมสนับสนุนให้ธนาคารเลือด รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

เอามื้อ….ธวัช ใสสม พัฒนาการจ.พะเยา มอบหมายให้ จินตนา สายสอน พัฒนาการอ.แม่ใจ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน พร้อมด้วยเครือข่ายโคก หนอง นา พัฒนาชุมชน จ.พะเยา และเครือข่าย โคก หนอง นา พัฒนาชุมอ.แม่ใจ ร่วมกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี “ณัฏฐภัคพอเพียงศูนย์การเรียนรู้ปูนาน้ำใส” ณ บ้านหมู่ 1 ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ฟื้นฟู…..วิวัฒน์ ปรารมภ์ ประมงจ.พะเยา พร้อมด้วย นายกฯ สมาชิกสภาเทศบาล ต.บ้านสาง คณะครู -นักเรียน โรงเรียนบ้านสันเวียงใหม่ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ และชาวประมงพื้นบ้านกว๊านพะเยาจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามโครงการฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากรประมงในแหล่งน้ำสำคัญ “กว๊านพะเยา” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 บริเวณอาคารสโมสรเทศบาล ต.บ้านสาง ซึ่งได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา จำนวน 5,000,000 ตัว โดยได้มี อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา เป็นประธานในพิธี

ออกหน่วย….อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผวจ.ลำพูน เปิดโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่” ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี สมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพป่าซาง ลำพูน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ วิทยาลัยการอาชีพป่าซาง จ.ลำพูน

ตรวจเยี่ยม….พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง ตรวจเยี่ยม สภ.เสริมงาม กำชับแนวทางการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจทุกนายให้ถือปฎิบัติตามนโยบายของ ผบ.ตร.,ผบช.ภ.5 อย่างเคร่งรัด มีความพร้อมในการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและความสงบเรียบร้อยของประชาชน และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กิริยาวาจาสุภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พ.ต.อ.วรเชษฐ สกิจกัน ผกก.สภ.เสริมงาม พร้อมผู้ใต้บังคบบัญชาให้การต้อนรับ

เที่ยวชุมชน….สังคม คัดเชียงแสน นายอำอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ D-HOPE เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจายที่นักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน ณ บ้านป่าปุ๊ หมู่ที่ 2 ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ภูมิคุ้มกัน….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมเปิดโครงการ ป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามของการค้ามนุษย์แก่เด็กเยาวชนและภาคีเครือข่ายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รุ่นที่ 3 โดยมี อุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รอ..ผวจ แม่ฮ่องสอน เป็นประธานพิธีเปิดฯ ณ แทมมารีน แกรนด์ รีสอร์ท อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

รับรางวัล….โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ มอบหมายให้ เจตนิพิฐ หล้าประเสริฐ ปลัดเทศบาลเมืองแพร่ ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ อปพร. เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ อปพร. ดีเด่น ประเภทเทศบาลเมือง ประจำปี 2567 จาก อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

สนับสนุน….วิทวัฒน์ รองเดช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ศุภชัย ใจกลม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รับมอบสิ่งของบริจาคกิจกรรม CSR เพื่อสังคม “รวมน้ำใจดับไฟป่าแก้ปัญหาหมอกควัน” โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดแพร่เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง อ.ลอง จ.แพร่

ห้ามเผาเด็ดขาด….ทศพล จักรบุญมา นายอำเภอนาหมื่น จ.น่าน พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 ตำบล ตำบลบ่อแก้ว ตำบลนาทะนุง เขตพื้นที่อุทยานศรีน่าน ร่วมกันลงนามปิดป่าห้ามเผาทุกชนิดทั้งในป่าในบ้านตลอดเดือนเมษายน ใครฝ่าฝืนจับปรับทันที เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนขณะนี้

เตาโบราณ….สุทธิพงศ์ ดวงมณีรัตน์ ปลัดท้องถิ่นอำเภอบ้านหลวง จ.น่าน ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนตำบลบ่อสวก ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลด้านการบริหารแหล่งเตาเผาโบราณอายุ 600 ปี แก่คณะศึกษาดูงานจากเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รุ่น 3 กว่า 200 คน ณ ลานค้าชุมชนตำบลบ่อสวก อ.เมือง จ.น่าน