ด้านข้างมีศาลเจ้าพ่อเจตคุปต์ สร้างใหม่ให้เห็น องค์เจ้าพ่อเจตคุปต์ องค์ใหญ่สวยงาม ท่านเป็นเทพที่ดูแลปกป้อง เจ้าหน้าที่ในเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ เป็นขวัญกำลังใจให้นักโทษทุกคน

ดร.วริศรา ศิริสุทธิเดชา ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เล่าว่า เรือนจำบางขวางเป็นเรือนจำโทษสูงสุด มีผู้ต้องขังจำนวนมาก เมื่อผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ กรมราชทัณฑ์จะมีครูสอนให้ทุกคนรู้จักทำมาหากินอาชีพที่ตัวเองถนัด เมื่อพ้นโทษออกมาสู่สังคมปกติ คนเหล่านี้จะนำความรู้ที่เรียนจากในคุกเอาไปเปิดร้านค้าขาย ไม่เป็นภาระของสังคม

“หับเผย” เป็นคำเปรียบเปรยกับการใช้ชีวิตในเรือนจำ ผู้ต้องขังทุกคนจะต้องช่วยกันเปิดปิดประตูหน้าต่าง ตอนเช้าเปิดประตูหน้าต่างเรียกว่า “เผย” ตอนเย็นทุกคนจะช่วยกันปิดประตูหน้าต่างเรียกว่า “หับ” รวมกันเรียกว่า หับเผย มาแต่โบราณกาล ดร.วริศราจึงใช้คำ หับเผย เป็นชื่อร้านอาหารของเรือนจำกลางบางขวาง

ร้านหับเผย เปิดโล่งสามด้าน ได้บรรยากาศธรรมชาติ ด้านหลังเป็นห้องครัวให้กุ๊กช่วยกันทำอาหาร ในร้านมี 6-8 โต๊ะเท่านั้น เปิดขายอาหารเครื่องดื่มให้ประชาชนที่เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ได้นั่งพักผ่อน กินข้าวดื่มกาแฟ พนักงานตั้งแต่พ่อครัว เด็กเสิร์ฟ นักร้องนักดนตรี ขับกล่อมให้ผู้มาเยี่ยมกินอาหารอย่างมีความสุข ทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังที่กำลังจะพ้นโทษ

ดร.วริศรา เชิญครูอาจารย์ที่มีความรู้ด้านอาหาร การทำเครื่องดื่ม มาสอนผู้ต้องขังในเรือนจำบางขวาง เมื่อชำนาญแล้วจึงจะให้ออกมาทำงานที่ร้านหับเผย เพื่อให้ได้สัมผัสกับลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นครอบครัว มากินอาหารท่ามกลางบรรยากาศริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ได้ชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ มีร้านแสดงสินค้าฝีมือผู้ต้องขังให้ชมและจำหน่ายด้วย

ร้านหับเผย เน้นการทำอาหารง่าย ๆ แต่รสชาติอร่อยด้วยฝีมือเชฟผู้ต้องขังเริ่มตั้งแต่ ผัดไทยกุ้งสด ใช้กุ้งสด ๆ ผัดกับเส้นจันท์ ปรุงรสด้วยนํ้าผัดไทยที่เรียนมาจากในคุก เส้นเนื้อละเอียด ใส่ไข่ไก่ หอมกรุ่น รสกลมกล่อมแบบผัดไทยโบราณ

ปีกไก่ทอดกระเทียมพริกไทย ร้านหับเผยจะใช้ปีกไก่หมักด้วยนํ้าปลาทิพรส พริกไทยป่นตรามือ, กระเทียมสับ, ทอดนํ้ามันให้เหลืองกรอบอร่อย

ไข่กระทะ ครูที่สอนผู้ต้องขังเน้นให้น้อง ๆ จัดจานให้สวยงาม เครื่องไข่กระทะก็
มี กุนเชียงทอด, หมูสับผัด, หมูยอทอด, ไข่ดาวแผ่เต็มจาน ที่ไม่ใช้กระทะเล็ก ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้กินอาหารอร่อยแบบไม่ต้องกลัวตกหล่น

ส้มตำไทยไข่เค็ม นักโทษที่นี่ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด ถ้าเป็นชาวอีสานจะเชี่ยวชาญการทำส้มตำ จึงสั่งส้มตำไทยไข่เค็ม รสนัวแซ่บแบบหวานอมเปรี้ยวกำลังดี

ส้มตำรากบัวกุ้งสด ในเรือนจำกลางบางขวาง ข้างในมีสระนํ้าใหญ่มีดอกบัวขึ้นเต็มสระ น้อง ๆ จะเด็ดรากบัวเอามาล้างแล้วหั่น นำมาโขลกทำส้มตำรากบัวใส่กุ้งทะเลสด ๆ ปรุงรสให้ออกเปรี้ยวหวานเผ็ดถึงใจแบบทางบ้าน

ลาบหมูข้าวเหนียว ทางร้านหับเผยจะใช้สันคอหมูสับหยาบ ๆ ให้ได้สัมผัสกับเนื้อหมูติดมัน รวนกับนํ้าซุปบนเตา ใส่ข้าวคั่ว, พริกป่น, หอมแดง นํ้าปรุงรสด้วยมะนาวสด ๆ นํ้าปลาทิพรส และต้นหอม เคล้าส่วนผสมลาบให้เข้ากัน แล้วกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยมาก

กะเพรากุ้งราดข้าว ใช้กุ้งสด 6 ตัวใหญ่ ผัดพอกุ้งสะดุ้ง ใส่พริกตำและกะเพรา ปรุงรสนํ้าปลาทิพรส เหยาะพริกไทยป่นตรามือลงไปหน่อย ทำให้กลิ่นหอมยิ่งขึ้น กินกับข้าวสวยร้อน ๆ มีแตงกวาแกล้มดับความเผ็ด

ต้มแซ่บซี่โครงหมูอ่อน ใช้ซี่โครงหมูส่วนที่ติดกระดูกอ่อน เอามาต้มเคี่ยว ใส่พริกไทยตรามือ และนํ้าปลาทิพรส จนเนื้อหมูติดซี่โครงนุ่ม กระดูกอ่อนแทบละลายในปาก แล้วใส่นํ้ามะนาว, ตะไคร้, ใบมะกรูด และต้นหอม แค่นี้ก็แซ่บหลายแล้ว

หับเผยคาเฟ่ ชื่อร้านนี้เพราะมีน้อง ๆ ที่ชงกาแฟและเครื่องดื่มเก่งหลายคน ชงกาแฟจากเครื่องมาตรฐานยุโรป เห็นมีนํ้าเชื่อมทุเรียนหมอนทอง ถามน้อง ๆ ว่าทำกาแฟทุเรียนหมอนทองได้ไหม ทำให้ได้ดื่มกาแฟรสทุเรียนหมอนทองซึ่งมีที่นี่แห่งเดียว เครื่องดื่มกาแฟแก้วละ 35-50 บาท อาหารจานละ 40-60 บาท เท่านั้น

ร้านหับเผย อยู่ริมถนนนนทบุรี 1 ตรงข้ามเรือนจำกลางบางขวาง โทร.0-2927-2222.

ไชยแสง กิระชัยวนิช

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่