โดยผู้ชายตื่นนอนขึ้นมาพบว่ามีคราบน้ำอสุจิเลอะแฉะบริเวณอวัยวะเพศ โดยที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์  ซึ่งภาวะฝันเปียกมักเกี่ยวข้องกับภาพและความคิดที่เร้าอารมณ์หรือกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ  การปล่อยน้ำอสุจิออกขณะนอนหลับเวลากลางคืนสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากระดับฮอร์โมนและแม้แต่การกระตุ้นเบา ๆ ของอวัยวะเพศ

บุคคลทั่วไปทุกเพศที่ผ่านช่วงวัยแรกรุ่นสามารถสัมผัสกับภาวะฝันเปียกได้  แม้ว่าภาวะฝันเปียกจะพบได้บ่อยที่สุดในช่วงวัยรุ่น การปล่อยน้ำอสุจิออกขณะนอนหลับเวลากลางคืนจะไม่เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ถือว่าเป็นเหตุการณ์ปกติอย่างสมบูรณ์ บทความนี้จะอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงฝันเปียกและสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับในการหยุดภาวะฝันเปียกและวิธีทำความสะอาดคราบน้ำอสุจิที่เหนียวแฉะปนเปื้อนผ้าปูที่นอนหรือเสื้อผ้า

มีอะไรเกิดขึ้นระหว่างภาวะฝันเปียก สำหรับผู้ชาย ภาวะฝันเปียกนั้นมาพร้อมกับการปลดปล่อยน้ำอสุจิออกมา  ในเพศหญิงอาจมีการปล่อยของเหลวใสจากท่อปัสสาวะในระหว่างถึงจุดสุดยอด บางครั้งอาจทราบหรือตระหนักว่ามีภาวะฝันเปียก เมื่อพบว่าผ้าปูที่นอนหรือชุดชั้นในที่สวมใส่เปียกชื้นด้วยน้ำอสุจิหรือของเหลวในช่องคลอด ในบางครั้งการถึงจุดสุดยอดในช่วงฝันเปียกอาจรุนแรงพอที่จะปลุกให้ตื่นได้ นอกจากนี้ฝันเปียกไม่ใช่อาการเจ็บป่วยหรือสัญญาณของโรคร้ายแรง แต่เป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการพัฒนาเติบโตตามวัยเท่านั้น

วิธีทำความสะอาดคราบน้ำอสุจิ เมื่อตื่นขึ้นมา พบคราบน้ำอสุจิจากการฝันเปียก ผู้ชายควรล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศทั้งบริเวณองคชาต หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ด้วยสบู่กับน้ำสะอาด หากคราบน้ำอสุจิยังมีความสดใหม่ ให้ล้างพื้นที่ที่ปนเปื้อนด้วยน้ำเย็นก่อนล้างตามปกติ สำหรับคราบน้ำอสุจิที่มีปล่อยไว้นานมาก ให้ใช้แปรงนุ่ม ๆ เพื่อขัดสะเก็ดหรือรอยเปื้อนออก จากนั้นจะลบรอยเปื้อนหรือคราบด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีเอนไซม์ก่อนที่จะล้างตามปกติ หากผ้าปูที่นอนเป็นผ้าขนสัตว์หรือผ้าไหม อาจผสมน้ำอุ่นและผงซักฟอกอ่อน ๆ ก่อนล้างออก.

ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่