“ขาสั้น คอซอง” กลับมาแล้วจ้า สัปดาห์นี้มีผลงานของทีมนักเรียนโรงเรียนอุเทนพัฒนา จ.นครพนม มานำเสนอกันจ้า

โดยล่าสุดทีมนักเรียนของโรงเรียนนี้ในชื่อทีม “ฅนญ้อ” กับผลงานการแสดง เรื่อง BEST SELLER ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับถ้วยเกียรติยศจากกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เกียรติบัตรจากมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และทุนการศึกษาจาก “โครงการประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต (มิวสิคัล)” ประจำปี 2566 จัดโดยวธ.ร่วมกับมูลนิธิต่อต้านการทุจริตเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน)

“ฟิล์ม” สิทธินนท์ ไชยพันธุ์ ชั้นม.6 โรงเรียนอุเทนพัฒนา เป็นตัวแทนของทีมฅนญ้อ เล่าว่า ทีมได้หยิบยกเรื่องราวการขายของในโลกออนไลน์ ซึ่งมีทั้งคนขายและคนซื้อมากมายในยุคปัจจุบัน มาทำเป็นละครเพลงต่อต้านการทุจริต เรื่อง BEST SELLER ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่ผลิตครีมทาหน้าแล้วขายดีมาก แต่เมื่อส่วนผสมหลักของครีมขาดแคลน กลับนำอย่างอื่นมาเป็นส่วนผสมแทน ทำให้ลูกสาวและลูกค้าที่ใช้ครีมเกิดผื่นบนใบหน้าถูกร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนและตำรวจเข้าจับกุมในที่สุด เป็นการทุจริตโกงลูกค้าเพื่อตั้งใจทำยอดขายหวังผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ลูกค้า

“ฟิล์ม” บอกอีกว่า ตั้งใจแสดงละครเวทีเพื่อสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร และใช้สื่อมวลชนเป็นรายการยอดนิยมโดยสมมติเป็นรายการ ”โยนกระแส” และพิธีกร “หนุ่มบันได” เพื่อให้ละครน่าสนใจมากขึ้นและสื่อสารถึงคนดูว่า การสร้างยอดขายสินค้าที่ประสบความสำเร็จต้องมาจากความจริงใจ และซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ ทีมใช้เวลาเตรียมตัวกว่า 5 เดือนและฝึกซ้อมอย่างหนักทั้งการร้องเพลง การแสดงและจัดทำฉาก ซึ่งเน้นจำลองสถานที่ในโรงเรียน แต่ที่ยากที่สุดคือ การร้องเพลง

“พวกเราดีใจที่ได้รับรางวัลจากการประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต(มิวสิคัล) ได้ร่วมเป็นหนึ่งกระบอกเสียงเล็กๆในการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยร่วมกันต่อต้านการทุจริตซึ่งเป็นสิ่งไม่ดี เมื่อทำแล้วก่อให้ผลเสียหายต่อตนเองและสังคม จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ” “ฟิล์ม” กล่าวทิ้งท้ายอย่างภูมิใจ

นอกจากนี้ ทีมฅนญ้อ ซึ่งมีสมาชิกมาจาก “ชุมนุมนาฏศิลป์และการละคร” ของโรงเรียน และยังมี “วงโปงลาง วงศิลป์ถิ่นญ้อ” ด้วย โดยที่ผ่านมาได้ออกแสดงตามงานต่างๆ เช่น การเป็นตัวแทนของชนเผ่าไทญ้อในการรำบูชาพระธาตุพนม รำบูชาพระธาตุท่าอุเทน การแสดงแสง สี เสียง ในงานบูชาพระธาตุท่าอุเทน การแสดงวงโปงลางในงานไหลเรือไฟของจ.นครพนม อีกทั้งได้รับรางวัล เช่น การแข่งขันนาฏศิลป์ ณ มรภ.วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 1 ได้รับรางวัลชนะเลิศ นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เรียกได้ว่า “ทีมฅนญ้อ” โรงเรียนอุเทนพัฒนา จ.นครพนม เป็นกลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถในด้านการแสดงที่รอบด้าน สมกับที่มาจาก “ชุมนุมนาฏศิลป์และการละคร” จริงๆ