สำหรับวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 …. ปิดฉากทัศน์การเมืองสงครามขั้วสีอนุรักษ์นิยมกับประชาธิปไตยไปกับรายการอภิปรายทั่วไปซักฟอกรัฐบาลของ สว.ไปอย่างราบเรียบ พอหอมปากหอมคอในการทำหน้าที่ของสภาสูงเฉพาะกาล .. ปลุกกระแสรักชาติหวังแตะ “ทักษิณ” ส่งไม้ต่อให้พรรคสีส้มแบบชกไม่เต็มหมัดมวยแรงอ่อนปลายยก ชกไม่สมศักดิ์ศรี…

รายการด่าฟรีรัฐบาลสองรายการ ของ สว.กับ สส.ฝ่ายค้านที่บรรยากาศการเมืองร้อนระอุ พอเจอฟ้าฝนทั้งแรงกระแทกสั่นสะเทือนและความชุ่มเย็นจากฟากฝั่งนายกฯเศรษฐา กับอดีตนายกฯทักษิณ เหมือนเป็นมวยเชิงชั้นกระดูกคนละเบอร์ จนโซเชียลเต็มไปด้วยทุกอย่างก้าวของ  “เศรษฐา ทวีสิน” และ “ทักษิณ ชินวัตร” ในเวทีนอกสภาฯ  ..การเยือนพรรคเพื่อไทย ของทักษิณ สยบข่าวลือ 30 สส.อีสานแตกแถว เป็นยุทธการที่เหนือชั้นของมือเก๋าเกมขุนพลใน “เพื่อไทย”  การเปลี่ยนคู่ชกในสภาระหว่าง “ก้าวไกล” มาเป็น “ประชาชาติ” ที่เป็นวาทกรรมต่างวัยระหว่างประธานสภา “วันนอร์” กับ “รังสิมันต์ โรม” และ “ณัฐวุฒิ” กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในกระทู้แตะ “ทักษิณ”  เป็นบทพาลีสอนน้อง ที่ สส.รุ่นใหม่ต้องลดบทบาทลีลาวาทกรรมก่อนที่จะเสียมวยดาวรุ่งพุ่งแรง

ขอบคุณภาพจากเพจ พรรคก้าวไกล – Move Forward Party 

เวทีซักฟอกรัฐบาล 3-4 เมษายนนี้ ดูตามโผตามเกมแล้วเป้ากระสุนจะพุ่งไปที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ และ รมว.คลัง กับนโยบายเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่จะถูกรุมยำจากขุนพล “ก้าวไกล” ส่วนเป้ารองจะเป็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จากประเด็นโฉนดเพื่อการเกษตร และ ส.ป.ก.4-01 …แต่ที่มีโอกาสเจอหางเครื่องไปด้วย “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่จะเจอกับคู่ปรับเก่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ขุนพลปากกล้า พรรคก้าวไกล ส่วนจะคิดขอแก้มือแซะ “ทักษิณ” ในรายการซักฟอกรัฐบาล 3-4 เม.ย.นี้ ก่อนปิดสภานี้หรือไม่ “พิธา” และ “โรม” ยังต้องกลับไปทบทวนใหม่ว่าจะเข้าเนื้อตัวเองหรือไม่..

รายการปะทะทดลองพลังในสภา จากการขอนับองค์ประชุมในการพิจารณาการพิจารณาศึกษา เรื่องศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร “เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์” ของพรรคก้าวไกล  ดีไม่ดีจะเป็นการเอาคืนของ สส.รัฐบาล ปิดสภาก่อนกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ก็เป็นได้ เมษาฯร้อนระอุ จะเป็นเมษาฯฮาวายกลับไปเล่นสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน … เปิดตลาดทันทีจากนายกฯเศรษฐา  สถานบันเทิงครบวงจรเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์  คือการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ดึงดูดนักลงทุนขนาดใหญ่โดยมี “กาสิโน” เป็นแค่ส่วนหนึ่งในนั้น ประเทศไทยจะมีการลงทุนเมกกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ทั้งสนามกีฬานานาชาติ ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่…ยืนยันว่า 10 เมษายนนี้ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คนไทยจะได้เฮ? ต้องรอดูต่อไป

กระแสข่าวปรับ “ครม.เศรษฐา 1”  มาแรงพอๆ กับกระแสการกลับมาล้มส้มแลนด์สไลด์  “เพื่อไทย” ด้วยสถานการณ์ที่ได้เปรียบของคนเสื้อแดงที่กลับมากระชับศูนย์อำนาจทางการเมืองจากทุกขั้วทุกกลุ่ม หลังจากการกลับมา “ทักษิณ” ด้วย 3 หลักการ “รัฐบาล+สภา+พรรค”  ขณะที่พรรคก้าวไกล ต้องเจอกับสถานการณ์ชนะศึกแต่แพ้สงคราม กองทัพระส่ำระสาย เหล่าขุนพลรุ่นแล้วรุ่นเล่าถูกสยบหมดฤทธิ์จากนิติสงคราม ทำให้เพื่อไทยมีโอกาสพลิกตำนานแลนด์สไลด์เหมือนยุคไทยรักไทย

ชัยชนะแลนด์สไลด์พลังจาก สส.อีสานคือส่วนสำคัญในการกำหนดชัยชนะในสภา และรัฐบาล “สส.กาฬสินธุ์” คือต้นตำรับของการแลนด์สไลด์ยกจังหวัดมาแทบทุกครั้ง นับแต่พรรคความหวังใหม่  จนมาเป็นพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย สมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ บ้านใหญ่ทุกเขตใน จ.กาฬสินธุ์ จึงเป็นเอกภาพ และไม่เคยขาดเก้าอี้รัฐมนตรีมาตลอดการจัดตั้งรัฐบาล

แม้การเลือกตั้งที่ผ่านมา สส.ใน จ.กาฬสินธุ์ จะพลาดเสียเก้าอี้ให้กับต่างพรรคการเมือง แต่ความเป็นหนึ่งเดียวของบ้านใหญ่เพื่อไทย จ.กาฬสินธุ์ ที่มีขุนพลที่มีความพร้อมในประสบการณ์ทางการเมือง ความอาวุโส และเป็นนักประสานสิบทิศของ สส.ประเสริฐ บุญเรือง “เพื่อไทย” จ.กาฬสินธุ์ มาตลอด 5 สมัยติดต่อกัน จึงมีกระแสที่มาแรงในการขึ้นชื่อชั้นเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานในตำแหน่งประธานกรรมาธิการกิจการสภา  ก็ต้องลุ้นว่านายกฯเศรษฐาจะตัดสินใจอย่างไรในการสร้างผลงานของรัฐบาล และการเดินหน้า 3 หลักการ “ล้มส้ม”  เดินหน้า “เพื่อไทยแลนด์สไลด์”

—————————–

ประกาศความเป็นบิ๊กในวงการสื่อ 60 ปีเดลินิวส์”   หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ เดลินิวส์ออนไลน์ ยืนหยัดเป็นปากเสียงของประชาชนทุกยุคทุกสมัย มีผู้หลักผู้ใหญ่จากทุกวงการมาให้กำลังใจในการคงอยู่  ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ประชาชนศรัทธาตลอดไป ทั้ง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี แล ะรมว.คลังฯ  , “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ ข้าราชการ และประชาชน มากหน้าหลายตา มีบรรดาขุนพลจากหัวหน้าศูนย์ข่าว 9  ศูนย์ มาร่วมแสดงพลังจุดยืน ในการทำงานที่จะ “ยืนหยัด ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย” ตลอดไป

แวดวงการเมือง จ.กาฬสินธุ์ ปรากฏชื่อตามโผเป็นรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีการปรับ ครม.  ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย  ในฐานะเป็น สส.บ้านใหญ่มาหลายสมัย ยังต้องรอลุ้นว่าจะเป็นไปตามข่าวลือหรือไม่ …. ส่วนที่สร้างผลงานให้จะแจ้งไม่ว่าในสภานอกสภาทีมงาน สส.รุ่นใหม่ จ.กาฬสินธุ์  วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย    ,  พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) สส.กาฬสินธุ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย  , ทินพล ศรีธเรศ สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พรรคเพื่อไทย  ทำหน้าที่สอดส่องดูแลงบประมาณเป็นผู้แทนของประชาชนชาวไทยได้ดีเยี่ยม

รักษาผลประโยชน์…. นับว่ามีผลงานที่สุดยอดชัดเจนในการรักษาประโยชน์ในการดำเนินกิจการของรัฐ ในฐาน คณะกรรมาการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดย สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานธรรมาภิบาล , พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย , ชาญยุทธ โคตะนนท์ ปรึกษาทางวิชาการ และคณะธรรมาภิบาลจังหวัด ที่ติดตามสอดส่องโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม จ.กาฬสินธุ์ ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง งบ 148 ล้านบาท ที่ล่าช้าผิดปกติกว่า 5 ปี แม้จะต่อสัญญาให้รวมทั้งโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแก่งดอนกลาง งบ 39 ล้านบาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก

มาตรการเข้ม…. บูรณาการกับ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น โดย จิรวัฒน์ สุภาพ ผอ.ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น และ ป.ป.ช.จังหวัดกาฬสินธุ์ จนมีผลให้ พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้กำหนดให้ใช้มาตรการเข้มข้นในการเร่งรัดการก่อสร้างมาตรการตัดสิทธิ์ผู้รับจ้างที่ทำงานล้าช้าในการเสนอราคา ให้บัญชี Black List และมาตรการยกเลิกสัญญา ส่วนการเบิกจ่ายเงินล่วงหน้าให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลังกำหนด ก็คงรอดูการเทคแอ็คชั่นว่าจะเดินต่อกันไปอย่างไร เพราะที่แน่ๆชาวเมืองกาฬสินธุ์เดือดร้อน

ข่าวดี…. 7 เดือนของการใช้เวลาตลอดวันตลอดคืนในการเดินทางเจรจากับนักลงทุนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกไปหาตลาดเพื่อให้ประเทศไทยได้ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจเร็วขึ้น แม้ว่าการบริหารงานของรัฐบาลยังต้องติดขัดกับงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีที่เพิ่งผ่านสภา แต่ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เดินหน้าบริหารบ้านเมืองตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ล่าสุดได้รับข่าวดีว่าข้าราชการบำนาญจะได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีก 5 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนพฤษภาคมนี้ ส.ส.ประเสริฐ บุญเรือง (ส.ส.หิต) ส.ส.วิรัช พิมพะนิตย์ ฝากขอบคุณรัฐบาลแทนพี่น้องประชาชนและข้าราชการบำนาญที่ทุ่มเทการทำงานมาตลอดชีวิต

ส่งเสริมคุณภาพชีวิต….การส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี มีแรงใจในการทำงานถือเป็นหัวใจหลักของการสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในพื้นที่ สุทิน กาญจนรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมูสวยงาม (แคระ)ให้ สุรเดช เคราะห์ดี เครือข่ายเกษตรกรโคกหนองนา นำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ ส่งเสริมอาชีพด้วยวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริฯ พื้นที่นี้พร้อมที่จะเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจในอนาคต @ งดเผา ลดโลกร้อน…. วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ ขอฝากพี่น้องชาวกาฬสินธุ์ร่วมด้วยช่วยกันงดการเผาทุกประเภททุกพื้นที่ให้จุดความร้อนเป็นศูนย์ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm2.5 ให้กาฬสินธุ์ มีคุณภาพอากาศที่ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยและวันสงกรานต์เล่นน้ำได้อย่างปลอดภัยเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน และอย่าลืมช่วยกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว 720,000 ต้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และลดโลกร้อน

มอบโล่เกียรติยศ…. ให้ความสำคัญและให้เกียรติสื่อมวลชน  สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ จัดพิธีมอบโล่เกียรติยศให้บุคคลดีเด่นของจังหวัดและสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ในการประชุมกรมการจังหวัดฯ ประจำเดือนมีนาคม ที่ปีนี้ประกอบด้วย วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย , พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ , พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานสมาพันธ์สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ,  เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ , นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ….. ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และกรรมการสมาคมขอบพระคุณ มา ณ ที่นี้

คนดีศรีจังหวัดขอนแก่น…. ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานประชุมกรรมการ และหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พร้อมมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติให้กับ ยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่น เข้ารับมอบรางวัล คนดีศรีจังหวัดขอนแก่นปี 2566  โดยการดำเนินการของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น มีผู้ได้รับคัดเลือกจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ธนกฤต ใจแน่น นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับรางวัลคนดีศรีขอนแก่นเพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติเด็ก เยาวชน และประชาชน ที่เป็นบุคคลที่ดำรงตนยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

มอบน้ำดื่ม…..  สุเมธ กองพัฒนากูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ร่วมมอบน้ำดื่ม 3,600 ขวด  ให้กับเทศบาลตำบลพระลับ สำหรับการแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีบวงสรวงและอันเชิญพระพุทธพระลับ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 โดยมี พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ พร้อมคณะ ร่วมรับมอบ ที่โรงแรมราชาวดีรีสอร์ท แอนด์โฮเต็ล อ.เมือง จ.ขอนแก่น

สัมมนาผู้บริหาร…..พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม ครั้งที่ 1/2567 ให้กับคณะผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจากทั่วประเทศ ณ โรงแรมเซ็นทารา อุดรธานี โดยมี บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ

เพิ่มพื้นที่สีเขียว…. ศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รองอธิบดีกรมการปกครอง/ศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รุ่น 81 นำผู้ร่วมกิจกรรมแรลลี่เพาะกล้า ปลูกป่า ที่วัดป่าบ้านชัยเจริญ ต.คำบง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อน โดยมี  จรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบ้านผือ และ ธวัชชัย ทองทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลคำบง ให้การต้อนรับ @ พัฒนาฝีมือ….. พ.อ.วุฒิชัย สุคนธวัฒน์ เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี มอบใบประกาศการฝึกอบรมวิชาชีพทหารกองประจำการก่อนปลดเป็นทหารกองหนุน เพื่อยกระดับฝีมือให้ทันกับเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ และทักษะในการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดแรงงาน ที่ห้องประชุมวิทยาลัยสันตพล อุดรธานี

ร่วมยินดี…. ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมแสดงความยินดีกับทีมฟุตบอลโรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันฟุตบอลกีฬาระหว่างโรงเรียน รุ่นอายุ 16 ปี ประเภท ข. ประจำปีการศึกษา 2566 จัดโดยกรมพลศึกษา

สวดพระอภิธรรม…..ขอแสดงความเสียใจกับ (พี่หมู) สันติพล พลบุตร คนข่าว ททบ.5 และครอบครัวพลบุตร สูญเสียคุณพ่อ ร.ต.สำลี พลบุตร ข้าราชการบำนาญ (ทหาร) จัดพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดโนนชัยวนาราม (บ้านโนนชัย) ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 26-29 มีนาคม 2567 และได้รับเกียรติจาก ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน  เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา @ ร่วมอาลัย….อีกงานขาวดำ ขอแสดงความเสียใจกับ ครอบครัวรัตนโรจนากุล สูญเสีย คุณแม่วัลลีย์ รัตนโรจนากุล มารดา วิภาดา รัตนโรจนา ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ฌาปนกิจเป็นที่เรียบร้อย ที่วัดกลางโคกค้อ ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ทั้งสองงานมีพี่น้องสื่อมวลชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก …. ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน ร่วมไว้อาลัยและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

คำคม : ปลูกต้นไม้ใช้เวลาสิบปี แต่พัฒนาคนใช้เวลาเป็นร้อยปี

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน