“Campus Life” สัปดาห์นี้ พาไปพบกับไอเดียสุดเจ๋ง เปลี่ยนดีไซน์ให้กับกระถางธูปและเชิงเทียน ในศาสนสถาน ของ “มีน” นิธิศ เพ็ญเขตรกรณ์ ชั้นปี 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาควิชาศิลปะการออกแบบและเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ที่จัดทำโครงการออกแบบพัฒนากระถางธูปและเชิงเทียนสำหรับศาสนสถาน จัดแสดงผลงานในนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ “จำศิลป์” ประจำปีการศึกษา 2566 กันจ้า

หนุ่ม “มีน” เล่าถึงที่มาของไอเดียนี้ ว่า ศาสนสถาน หรือ Place of worship เป็นสิ่งก่อสร้างหรือพื้นที่อันสำคัญที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้ปัจเจกหรือกลุ่มคนต่างๆ ได้เข้ามาประกอบการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นการเคารพ อุทิศตน หรือศึกษาทางศาสนา ส่วนใหญ่แล้วศาสนสถาน จะมีการบูชาในทางศาสนาและความเชื่อ สำหรับในประเทศไทยแล้ว ก็จะมีพุทธศาสนสถานมากมายหลายแห่ง เพื่อใช้ในกิจการหรือเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ทั้งวัด โบสถ์ วิหาร เจดีย์ และสถูป รวมถึงสิ่งสักการะต่างๆ ที่มีการจุดธูปและเทียนเพื่อแสดงถึงการเคารพบูชา กราบไหว้ หากศาสนสถานใดได้รับความนิยม ก็จะมีผู้คนเข้าชมและจุดธูปเทียนกันอย่างหนาแน่น และเชื่อว่าปัญหาสำคัญคือที่ที่ใช้ในการปักธูปเทียนที่ได้จุดขึ้น มักใช้ทราย ขี้เถ้า รวมถึงข้าวสาร ใส่ในกระถางสำหรับการปักธูป และใช้แท่นวางเทียน หรือเชิงเทียนเพื่อเป็นฐานสำหรับวางเทียน ซึ่งมองว่าเกิดความลำบากแก่การปักธูปและเทียน เช่น ปักยาก ปักแล้วล้ม ทั้งยังเจอปัญหาด้านการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำตาเทียน ฝุ่น ผงธูป ก้านธูป บนกระถางธูปและเชิงเทียน ซึ่งถือว่ายากต่อการทำความสะอาด หลายครั้งก็อาจได้รับอันตรายร่วมด้วย เช่น น้ำตาเทียนหยดใส่ ความร้อนจากธูปและเทียน จึงคิดแก้ปัญหาดังกล่าวผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยการออกแบบและพัฒนา “กระถางธูปและเชิงเทียน” สำหรับศาสนสถาน

“มีน” บอกว่า ได้แนวคิดการออกแบบมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานกระถางธูปและเชิงเทียน จึงได้ออกแบบโดยเน้นประโยชน์ใช้สอยที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ทำความสะอาดง่าย ลดอันตรายจากการใช้งาน และสอดแทรกตัวผลิตภัณฑ์ให้สวยงามสอดคล้องกับศาสนสถาน ด้านวัสดุ เลือกใช้สแตนเลส ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน ช่วยลดปริมาณขยะและการใช้ทรัพยากรในกระบวนการผลิตได้ ส่วนด้านรูปทรง เลือกเป็นรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งง่ายต่อกระบวนการผลิต ช่วยให้กระถางธูปและเชิงเทียนไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย ด้านลวดลาย เน้นที่ลวดลายไทย ให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมที่จะเป็นกระถางธูปและเชิงเทียน

“ผลิตภัณฑ์กระถางธูป จะมีช่องตะแกรงสำหรับปักธูป ช่วยทำให้ปักธูปได้ง่ายและไวยิ่งขึ้น ผงธูปและก้านธูปจะหล่นไปในถาดที่รองรับด้านล่าง ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ มีแปรงสำหรับกวาดผงธูป จึงง่ายต่อการทำความสะอาดผงธูปหรือก้านธูป รวมถึงง่ายต่อการจัดเก็บ ส่วนผลิตภัณฑ์เชิงเทียน ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายใบโพธิ์ มีช่องสำหรับปักเทียนที่จุดแล้ว ทำให้ปักเทียนได้ง่ายและไม่ล้ม ในแต่ละช่องที่ปักเทียน ด้านล่างจะมีคันโยกสำหรับทำความสะอาด เมื่อโยกลง จะมีแท่งสแตนเลสช่วยดันน้ำตาเทียนที่ค้างและอุดรูด้านในให้ตกไปอยู่ในถาดด้านล่าง จึงง่ายต่อการใช้งานและการทำความสะอาดเชิงเทียน” “มีน” อธิบายถึงการทำงานของ “กระถางธูปและเชิงเทียน” สำหรับศาสนสถาน

สุดยอดจริงๆ สำหรับไอเดียของหนุ่มมทร.ธัญบุรีคนนี้ ทีมงาน “Campus Life” เชื่อมั่นมากว่า หากผลงาน “กระถางธูปและเชิงเทียน” สำหรับศาสนสถาน ได้รับการต่อยอด และนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ จะช่วยเพิ่มความสะดวก และปลอดภัย ให้กับผู้ที่จุดธูป เทียน เพื่อกราบไหว้ บูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามศาสนสถานต่างๆได้อย่างแน่นอน