เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ปัญหาชายสูงวัย เกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว และต้องการได้คำชี้แนะจากคุณหมอโอโดยด่วนด้วย ปัจจุบันผมอายุ 55 ปี ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นเมื่อในขณะที่กำลังมีความสุขกับภรรยาสาววัย 38 ปี จู่ ๆ อวัยวะเพศที่สอดใส่เข้าไปแล้วเกิดอาการอ่อนตัวลงอย่างฉับพลัน จากนั้นไม่ยอมแข็งตัวต่ออีกเลย พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังมีความรู้สึกมีความต้องการอยู่อย่างเต็มที่ จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ว่าพอที่จะมีวิธีการรักษาได้อย่างไร ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ เพื่อนรุ่นพี่ที่รู้จักใกล้ชิดกันวัย 61 ปี ทำไมยังฟิตยังแข็งแรงดีอยู่ และไม่มีปัญหาอะไรเลย

ด้วยความนับถือ
เพชร 55

ตอบ เพชร 55
ชายวัย 55 ปี มีอาการอ่อนตัวขององคชาตในขณะที่กำลังร่วมเพศกับภรรยา หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาว่าอวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวเต็มที่พอที่จะสอดใส่หรือร่วมเพศได้ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายชายยังมีความต้องการทางเพศอยู่ อาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวนั้น การอ่อนตัวไวนั้นส่วนใหญ่มาจากการที่มีอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ก่อนที่จะสอดใส่ทำให้วาล์วหลอดเลือดดำปิดไม่สนิทจึงมีเลือดไหลออกมาจากองคชาตได้ง่ายขึ้น เกิดการอ่อนตัวเร็วก่อนที่จะหลั่งนํ้าอสุจิ ซึ่งปัจจัยอะไรที่ทำให้องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่คือหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเกิดการตีบ เพราะการที่อวัยวะเพศจะแข็งตัวต้องมีเลือดไปคั่ง แต่หากคุณมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับหลอดเลือดมาก่อน ส่งผลให้หลอดเลือดแดงแข็งไม่ยืดหยุ่น เลือดก็ไม่สามารถไปเลี้ยงได้อย่างเต็มที่ทำให้ไม่แข็งตัวในที่สุด

การรักษาสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์หาโรคแอบแฝงไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ซึ่งมักพบได้บ่อยในชายสูงวัย และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ไม่เต็มที่ สำหรับการฟื้นฟูนั้นมีตั้งแต่การใช้ยากินในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งมีหลายขนาน มีการใช้กลุ่มยากระตุ้นที่สามารถออกฤทธิ์ได้เร็ว ซึ่งเหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่ผนังหลอดเลือดมีการถูกทำลายมาเป็นเวลานานเช่น กลุ่มเบาหวานเรื้อรัง มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศได้คล่องขึ้น เป็นการฟื้นฟูอีดีระยะยาว ช่วยลดการใช้ยาช่วยในการแข็งตัวได้ดี และไม่มีอันตรายต่อกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรตด้วย

การฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาแข็งตัวได้ดีเหมือนเดิมนั้นต้องอาศัยความพยายาม ตั้งใจและอดทนในการพบผู้เชี่ยวชาญรับการฝึกให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ต้องการ แก้ปัญหาให้ความสุขทางเพศได้ทุกวันโดยไม่ต้องกินยาก่อนร่วมเพศ ส่วนโรคต่าง ๆ ที่เป็น ก็รักษากับอายุรแพทย์พร้อมกันไป ชายวัย 55 ได้ภรรยาวัย 38 ถือว่าโชคดี หากไม่แก้ไขก็อาจโชคร้ายจากความดื้อของตัวเองได้.