ภาวะฝันเปียกบ่อย ๆ เป็นเรื่องปกติหรือไม่? โดยหลักทั่วไปแล้ว ภาวะฝันเปียกเป็นเรื่องปกติและเป็นธรรมชาติ บางคนอาจไม่เคยฝันเปียกมาก่อนเลยก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ถ้าพบว่ามีภาวะฝันเปียกบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือน่าวิตกกังวล ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือเป็นสัญญาณของปัญหาโรคประจำตัวต่าง ๆ เนื่องจากฝันเปียกเป็นเรื่องปกติในพัฒนาการทางเพศของผู้ชาย แต่ละคนก็แตกต่างกันไป ดังนั้นบางคนไม่เคยฝันเปียกเลย แต่บางคนฝันเปียกหลายครั้งต่อสัปดาห์

วิธีหยุดภาวะฝันเปียกได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากฝันเปียกเป็นกระบวนการตามธรรมชาติ จึงไม่มีวิธีที่จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ บางคนมีความเชื่อว่ามีสองสามวิธีในการลดภาวะฝันเปียกบ่อยได้ วิธีหนึ่งคือการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นหรือมีส่วนร่วมในการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองบ่อยขึ้น จบลงด้วยการสำเร็จความใคร่จนถึงจุดสุดยอดและการหลั่งน้ำอสุจิ สิ่งเหล่านี้อาจบรรเทาความต้องการของผู้ชายที่จะหลั่งน้ำอสุจิระหว่างการนอนหลับ

การลดการสัมผัสกับอวัยวะเพศอาจมีประโยชน์เช่นกัน ลองนอนท่าตะแคงหรือด้านหลังแทนท้องเพื่อทดลองดูว่าช่วยได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถลองสวมกางเกงชุดนอนแทนที่จะนอนในชุดเปลือย ไม่ค่อยพบว่าภาวะฝันเปียกทำให้เกิดความลำบากอย่างมาก แต่ในกรณีที่สร้างปัญหาเช่น หากความฝันเรื่องเพศที่ทำให้เกิดฝันเปียกนั้นรบกวนจิตใจ ทำให้เกิดความอับอาย รู้สึกผิด วิตกกังวล หรือหวาดหวั่นเกี่ยวกับสิ่งที่ฝัน แพทย์อาจสั่งยาเช่นยากล่อมประสาทหรือยารักษาภาวะซึมเศร้า ยาเหล่านี้อาจลดความถี่ของภาวะฝันเปียก แต่อาจทำให้ยากสำหรับผู้ชายที่จะหลั่งน้ำอสุจิเมื่อตื่นแล้ว

สรุป ภาวะฝันเปียกคือภาวะหลั่งน้ำอสุจิขณะนอนหลับ บางครั้งเป็นการตอบสนองต่อความฝันทางเพศ ภาวะดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเด็กชายวัยรุ่นหรือบุคคลที่ต้องผ่านช่วงเวลาของการไม่มีเพศสัมพันธ์ ภาวะฝันเปียกอาจเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพที่ดีหรือเป็นการนอนหลับที่ดีและปกติ นอกเหนือจากความจำเป็นต้องทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผ้าปูที่นอนที่ปนเปื้อนแล้ว ภาวะฝันเปียกไม่ได้สร้างปัญหาใด ๆ มากนัก แต่ถ้ามีปัญหาควรปรึกษาแพทย์.

ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่