ในระยะหลัง ๆ ภาพยนตร์จีนในบ้านเรา เสื่อมความนิยมไปเยอะ ทำให้มีหนังจีนเข้าฉายในโรงหนังไทยน้อยมาก ส่วนใหญ่หนังเอเชียก็จะมีแต่หนังเกาหลีกับญี่ปุ่นเท่านั้น “หมีเช” จึงรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งที่มีหนังจีนอย่าง “YOLO (YOU ONLY LIVE ONCE) หมวยย้วย…มวยไม่ยอมม้วย” เข้าฉาย

แต่หลังได้ชมจนจบก็ต้องยอมรับว่า “ของเค้าดีจริง ๆ” มิน่า “โซนี่ พิคเจอร์ส” ถึงนำมาฉายในไทยให้ทุกคนได้ดูกัน

“YOLO หมวยย้วย…มวยไม่ยอมม้วย” ผลงานเรื่องที่ 2 ของผู้กำกับหญิงที่ทั้งเล่นจริงและกำกับจริง “เจี่ย หลิง” ที่เริ่มเป็นรู้จักในจีน จากการเป็นนักแสดงตลกหญิงเดี่ยวไมโครโฟน หลังจากนั้นในปี 2021 ชื่อเสียงของเธอโด่งดังแบบฉุดไม่อยู่จากภาพยนตร์ “Hi, Mom” ที่เธอทั้งเขียนบท กำกับ และแสดงนำ ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ทุบสถิติรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศจีน กวาดเงินไปถึง 29,680 ล้านบาท

การกลับมาครั้งนี้ในลุคที่เปลี่ยนไปของ เจี่ย หลิง จากสาวร่างอวบอ้วน เธอปรากฏตัวอีกครั้งกับร่างกายที่เป็นคนใหม่ เธอปล่อยโฮบนเวทีที่ปรากฏตัว จากการหายหน้าไป 1 ปีเต็ม เพื่อใช้เวลาซุ่มซ้อม ทุ่มเท ฝึกมวย รวมถึงวินัยในเรื่องอาหารการกิน เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เหนือกว่าน้ำหนักตัวของเธอที่หายไปถึง 50 กิโลกรัม คือการสร้างแรงบันดาลใจครั้งยิ่งใหญ่ให้กับผู้คนทั่วโลกที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้

YOLO หมวยย้วย…มวยไม่ยอมม้วย ทำรายได้เปิดตัวอันดับหนึ่งสูงสุดตลอดกาลในจีน รวมรายได้จนถึงปัจจุบันกวาดไปแล้วกว่า 463.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 16,000 ล้านบาท!

เรื่องราวย่อ ๆ ของ YOLO เล่ออิ๋ง (รับบทโดย เจี่ย หลิง) คือสาวหมวยอวบอ้วนผู้อยู่แต่บ้าน กิน ๆ นอน ๆ ให้พ่อแม่เลี้ยงดูมาหลายปี หลังจากที่เรียนจบและทำงานได้ไม่นาน เธอก็ยังหาเป้าหมายในชีวิตไม่เจอ เธอไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุขสนุกสนานกับการใช้ชีวิตในการทำงาน เธอเลยตัดสินใจที่จะหลีกหนีสังคมและปิดกั้นตัวเองจากคนรอบข้าง ปล่อยเวลาให้ผ่านไปวัน ๆ โดยไม่ทำอะไรเป็นแก่นสาร เล่ออิ๋งเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วสำหรับตัวเธอ แต่เมื่อโชคชะตาเล่นตลกกับเธอ คนในครอบครัวไม่เข้าใจการใช้ชีวิตที่ไร้แก่นสารของเธอ ทุกคนทำเหมือนเธอไร้ค่า เธอรู้สึกเหมือนใคร ๆ ก็ไม่รัก เล่ออิ๋งจึงตัดสินใจหิ้วกระเป๋าออกจากบ้านไปเผชิญโลกภายนอก ทำให้เธอได้พบกับครูสอนมวย เฮ่าคุน (รับบทโดย เหลย เจียอิน) และนับจากวินาทีนั้น แต่ละวันอันไร้ชีวิตชีวาและจืดชืดของเล่ออิ๋ง ก็กลับตาลปัตร-หกคะเมนตีลังกาเกินคาดคิด และชีวิตของเธอก็พลิกผันไปไม่เหมือนเดิมอีกตลอดกาล

จุดเด่นของ YOLO

หน้าหนังอาจไม่ได้น่าดู และพอได้เห็นโปสเตอร์ ได้อ่านเรื่องย่อ ทุกคนคงคิดว่า ก็คงเป็นแค่หนังสาวอ้วนลดน้ำหนักกลับมาสวย แล้วก็สมหวังในความรักกับหนุ่มหล่อ ชีวิตแฮปปี้เอ็นดิ้ง จบปิ๊ง!! แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น YOLO มีครบทุกรสชาติ เป็นหนังที่มอบพลังบวกให้กับทุกคนที่ได้ชมแน่นอน

หนังสนุกจนไม่น่าเชื่อจริง ๆ มุกตลกต่าง ๆ ที่สอดแทรกเข้าไปอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้มีการยัดเยียดแต่อย่างใด บทจะซึ้งก็ซึ้งจนน้ำตาไหล จะเศร้าก็เศร้าจนใจเจ็บ จนน้ำตาไหลเช่นกัน

หนังมีความเรียลมาก ๆ และให้ข้อคิดสุดทรงพลังกับทุกคนในการใช้ชีวิต

บทหนังดีมาก ซาวด์แทร็กก็เข้ากับหนังได้ดีเหลือเกิน

จุดอ่อนของ YOLO

เป็นหนังที่นางเอกไม่สวย พระเอกเหมือนไม่มี และดาราชายในเรื่องก็ไม่ได้หล่ออะไรมากมาย โดยภาพรวม นักแสดงส่วนใหญ่มีหน้าตาระดับกลาง ๆ เท่านั้น

ฉากชกมวยในตอนท้ายมีความไม่สมจริงในบางจุด คนที่ดูกีฬามวยเป็นประจำก็จะทราบดี ทว่า มันสามารถมองข้ามไปได้

4.75/5
นี่คือหนังที่แนะนำให้ดู!! สนุกมาก และให้พลังบวกสุด ๆ ใครที่กำลังท้อแท้ กำลังค้นหาคำตอบบางอย่างในชีวิตอยู่ คุณอาจพบมันในหนังเรื่องนี้

หมีเช