หลังจากคู่หูผู้กำกับ แมตต์ เบตติเนลลี-โอลพิน และ ไทเลอร์ กิลเล็ตต์ ประสบความสำเร็จกับหนังสยองอย่าง V/H/S (2012), Ready or Not (2019) หรือ เกมพร้อมตาย และภาพยนตร์สองภาคล่าสุดในแฟรนไชส์ Scream (หวีดสุดขีด) ก็ได้เวลาเปิดจักรวาลใหม่ของหนังผีดูดเลือดอย่าง Abigail (อบิเกล) โดยตัวหนังจะ มีความยาวถึง 109 นาที บอกเล่าเรื่องราวความสยองของเหล่าเหยื่อที่โดนหลอกเข้ามาเป็นอาหารของแวมไพร์เด็กที่ชื่อ Abigail

เรื่องย่อ Abigail (อบิเกล) บอกเล่าเรื่องราวของแก๊งอาชญากร ได้ลักพาตัว “เด็กสาวนักเต้นบัลเลต์” วัย 12 ขวบ ลูกสาวเศรษฐีนักธุรกิจที่ชื่อ Abigail โดยระหว่างขั้นตอนการเจรจาเอาเงิน เหล่าอาชญากรต้องพาเด็กไปขังไว้ในแมนชั่นอันห่างไกล ตามที่ผู้ว่าจ้างวานกำหนดไว้ และต้องอยู่ให้ครบ 24 ชม. และหากได้เงิน 50 ล้านดอลลาร์ ก็จะปล่อยตัวเด็กในทันที แต่เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะความจริงแล้วมันเป็นแผนการของผีดูดเลือด ที่หลอกให้ทุกคนที่เข้าไปในบ้านต้องโดนเขมือบ ใครจะรอดจากคมเขี้ยวของผีร้ายตัวนี้ได้ ติดตามกันในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ Abigail เป็นงานขายความสยองได้สยองดิบเถื่อนสาแก่ใจคอหนังสยองขวัญแบบ 100% เต็ม แค่เฉพาะฉากเลือดท่วมจอ ก็ลงทุนระเบิดตูมตามแบบเละตุ้มเป๊ะ ตรงกับที่ผู้กำกับให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ใช้เลือดปลอมเปลืองมาก เปลืองจนเกรงใจนักแสดง เพราะเละตลอดเวลา สำหรับพล็อตเรื่องเดาทิศทางได้ไม่ยาก เมื่อถูกตามล่า ก็ต้องหนีตาย ไม่ก็สู้กลับเท่านั้น มุกตลกมีปล่อยออกมาให้ขำบ้าง แต่ก็ยังไม่มาก ที่แน่ ๆ ฉากเอาไปทำ “มีม” ล้อเลียนมีอยู่เพียบ

สำหรับสิ่งที่ต้องชมหรือปรบมือให้ดัง ๆ ก็คือ บทบาทการแสดงของสองดาราแม่เหล็กอย่าง “เมลิสซา บาร์เรร่า” และ “เคธรีน นิวตัน” สองสาวที่ดูจะรับบทหนักสุด นอกจากนี้ยัง “อาลิชา เวียร์” กับบทบาทของแวมไพร์เด็กไล่ล่าฆ่ากระชากหัว ซึ่งน้องแสดงเก่งมาก ๆ ดูไม่มีพิษมีภัยแรก ๆ แต่พอหลัง ๆ นี่ได้ลุ้นกันเบาะโยก แต่ละฉาก ทีมงานจัดหนักจัดเต็มสมบทบาททุกตัวละครแน่นอนครับ

จุดอ่อน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหนังจะดูสนุก แต่การดำเนินเรื่องกลับไม่ค่อยราบรื่น บางช่วงตอนของเรื่องเนือยมาก ยืดมาก บางทีกำลังลุ้นโดนผีเขมือบ ก็หมดลุ้นไปดื้อ ๆ ตัวละครที่ดูเก่ง น่าจะมีโอกาสรอด กลับส่งบทให้เดินไปตายง่าย ๆ ไร้เหตุผลสุด ๆ อารมณ์หนังจะไปคล้ายกับหนังผีสมัยปี 1996 “ผ่านรกทะลุตะวัน” หรือ “From dusk Till dawn” ที่ช่วงแรกไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้น แต่พอกลางเรื่อง จัดฉากโหด พร้อมดำเนินเรื่องไวมาก ห้ามลุกไปห้องน้ำ เพราะมิเช่นนั้นกลับมาจะดูไม่รู้เรื่องแน่นอน

3/5 เป็นหนังแวมไพร์โชว์ฆ่าโหดที่ยังคงใช้มุกฆ่าผีแบบเก่า ๆ ตั้งแต่สู้ด้วยไม้เสียบหน้าอก ไปจนถึงมุกล่อมาโดนแดด เนื้อหาถูกปรับให้ดูทันสมัยใหม่ขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความหวือหวา หลายซีนเกิด “มีม” ให้นำไปใช้ล้อเลียนในโซเชียล จนอดคิดไม่ได้เลยว่า จะโดนเอาไปทำยำหนังจี้ Scary Movie ด้วยหรือเปล่า?

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Universal Pictures