ตามข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบในอัฟกานิสถาน ประมาณ 10% ขาดสารอาหาร และราว 45% มีภาวะแคระแกร็น ซึ่งหมายความว่า เด็กเหล่านี้ “ตัวเล็ก” ในช่วงอายุของพวกเขา เนื่องจากภาวะโภชนาการที่ย่ำแย่

ด้านนายแดเนียล ทิมเม หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) กล่าวว่า อัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการแคระแกร็นในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ สูงที่สุดในโลก

“หากเด็กไม่ได้รับการตรวจและรักษาภายใน 2 ปีแรก ภาวะแคระแกร็นจะไม่สามารถรักษาให้หายได้ และเด็กที่ได้รับผลกระทบ จะไม่สามารถพัฒนาร่างกายและจิตใจอย่างเต็มศักยภาพได้” ทิมเม กล่าวเพิ่มเติม “นี่ไม่ใช่เรื่องน่าเศร้าสำหรับเด็กแต่ละคนเท่านั้น แต่มันยังส่งผลกระทบเชิงลบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาทั้งประเทศ เมื่อเด็กมากกว่า 40% ได้รับผลกระทบ”

ฮาสินา วัย 22 ปี และนูเรดดิน สามีของเธอ เป็นอาสาสมัครที่หนึ่งในสถานีอนามัยชุมชนหลายร้อยแห่ง ที่ได้รับการสนับสนุนจากยูนิเซฟ ในเมืองบาดัคชาน ภูมิภาคภูเขาที่มีพรมแดนติดกับปากีสถาน, ทาจิกิสถาน และจีน

“พวกเราเรียกรวมผู้หญิงกับเด็ก และชั่งน้ำหนักทารก ซึ่งหากพบว่าพวกเขาขาดสารอาหาร เราจะให้ความช่วยเหลือ และส่งต่อพวกเขาไปยังคลินิก ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที” ฮาสินา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยภาวะทุพโภชนาการมีจำนวนมากขึ้น ในช่วงที่อากาศอบอุ่นขึ้น เนื่องจากอาการเจ็บป่วยที่มีน้ำเป็นสื่อในการแพร่กระจาย

ด้านซามิรา พยาบาลในโรงพยาบาลบาฮารัค กล่าวว่า หอผู้ป่วยมักจะเต็มในช่วงฤดูร้อน ซึ่งในบางครั้ง ผู้ป่วย 2 คนต้องนอนบนเตียงเดียวกัน พร้อมกับเสริมว่า การฝึกอบรม รวมถึงการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถลดอัตราภาวะทุพโภชนาการได้

ข้อมูลจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) ระบุว่า ชาวอัฟกัน 79% ขาดการเข้าถึงน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ ขณะที่ผู้หญิงในอัฟกานิสถานบางคน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้หญิงจำนวนมากในประเทศ ขาดการเข้าถึงข้อมูล

ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน ผู้หญิงชาวอัฟกันต้องแบกรับข้อจำกัดอันหนักหน่วง ซึ่งยูเอ็นตราหน้าว่าเป็น “การแบ่งแยกทางเพศ” ที่กีดกันพวกเธอออกจากชีวิตสาธารณะ

ในรายงานฉบับล่าสุด ซึ่งเตือนถึงความเปราะบางของภาคส่วนสาธารณสุขของอัฟกานิสถาน องค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” (เอชอาร์ดับเบิลยู) เน้นย้ำถึงผลกระทบขนาดใหญ่เป็นพิเศษที่มีต่อผู้หญิง อันเป็นผลมาจากข้อจำกัดด้านความเคลื่อนไหว, การศึกษา และการจ้างงานของพวกเธอ

“เราต้องการเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและชุมชนเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มประชาชน ตลอดจนแจกจ่ายยาสำหรับเด็กที่ขาดสารอาหาร และให้คำแนะนำด้านการวางแผนครอบครัวและการดูแลสุขภาพ” ชาวอัฟกันคนหนึ่ง กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP